messenger

Chat Face

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Phone: 0934014388

Insight Là Gì? Làm Sao Để Xác Định Insight Người Dùng?

Thấu hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng là một bước cực kỳ quan trọng, quyết định thành công của chiến dịch marketing. Nhằm tìm ra giải pháp để đáp ứng nhu cầu đó thì việc tìm hiểu Insight là một việc không thể thiếu để doanh nghiệp.

Insight Là Gì? Làm Sao Để Xác Định Insight Người Dùng?

Thấu hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng là một bước cực kỳ quan trọng, quyết định thành công của chiến dịch marketing. Khách hàng ngày càng thông minh và khắt khe hơn đối với những sản phẩm/ dịch vụ mà họ có nhu cầu sử dụng. Nhằm tìm ra giải pháp để đáp ứng nhu cầu đó thì việc tìm hiểu Insight là một việc không thể thiếu để doanh nghiệp.

Fago Agency sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Insight là gì? Làm sao để xác định Insight người dùng? thông qua bài viết này.

1. Insight là gì?

Insight được hiểu là mong muốn sâu sắc của khách hàng 

Insight được hiểu là mong muốn sâu sắc của khách hàng 

Insight hay còn được gọi là cái nhìn sâu sắc, sự hiểu biết sâu sắc. Giúp chuyển hóa và phân tích dữ liệu, hành vi của khách hàng thành thông tin nhằm sử dụng cho việc phát triển sản phẩm, cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng…

Theo chúng tôi, việc tìm hiểu và phân tích Insight khách hàng là một vấn đề khá khó cho doanh nghiệp.

Insight cung cấp thông tin quan trọng về thị trường tiêu dùng, hiệu suất sản phẩm và hành vi mua hàng, giúp doanh nghiệp xác định, dự đoán và giải quyết các vấn đề liên quan đến doanh số.

Việc thấu hiểu người tiêu dùng, có thể mang đến cho doanh nghiệp cơ hội điều chỉnh sản phẩm tốt hơn, phù hợp hơn với nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Xem thêm:

#Content Là Gì? Phân Biệt Các Dạng Content Marketing

2. Insight và Intent khác nhau như thế nào?

Trong quá trình tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng, sẽ xuất hiện hai thuật ngữ Insight và Intent. Fago Agency sẽ cho bạn thấy hai thuật ngữ này khác nhau như thế nào?

2.1 Intent là gì?

Intent hiểu đơn giản là những gì người dùng mong muốn tìm kiếm

Intent hiểu đơn giản là những gì người dùng mong muốn tìm kiếm

Bạn hãy hiểu đơn giản Intent là những gì người dùng muốn tìm kiếm. Các thuật toán của Google sẽ tìm ra những trang có nội dung phù hợp nhất với cụm từ mà người dùng tìm kiếm,từ đó đáp ứng được ý định tìm kiếm của họ.

Ý định tìm kiếm của mỗi người rất khác nhau. Có thể đó là một thắc mắc, câu hỏi hoặc tìm kiếm để mua một món đồ nào đó, …

Để có một vị trí cao trên công cụ tìm kiếm, bạn cần đảm bảo bài viết, trang web của bạn phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng,do vậy hiểu và tối ưu hóa cho mục đích tìm kiếm là vô cùng quan trọng đối với SEO.

Xem thêm:

SEO là gì? Tại sao SEO lại quan trọng đối với Doanh nghiệp?

2.2 Khác nhau giữa Insight và Intent

Insight Intent
Thể hiện mong muốn sâu xa bên trong người dùng.Có thể ngay cả chính bản thân người dùng cũng không biết mình có mong muốn sâu xa đó.
Insight là mong muốn cụ thể, chi tiết hơn.

Thể hiện mong muốn của người dùng ngay khi thực hiện tìm kiếm một vấn đề nhất định nào đó.

Ví dụ:

  • Khi người dùng muốn tìm kiếm cách dưỡng da họ sẽ thực hiện hành động nhấn vào tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm => Đó gọi là Intent.
  • Khi người dùng muốn dưỡng da để cải thiện sắc đẹp, thu hút sự chú ý của người khác nên mới tìm kiếm cách dưỡng da => Đó là Insight.
  • Một Website có nhiều triển vọng nếu có thể đáp ứng được cả Insight và Intent.

3. Xác định chính xác Insight để làm gì?

Chúng tôi tin rằng, việc xác định Insight khách hàng sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn. Giúp doanh nghiệp ngày một phát triển hơn nhờ vào những đánh giá và cảm nhận của khách hàng.

Xác định Insight giúp doanh nghiệp dễ dàng kết nối với khách hàng

Xác định Insight giúp doanh nghiệp dễ dàng kết nối với khách hàng

Doanh nghiệp sẽ thu thập insight với mong muốn thấu hiểu hơn về những nhu cầu và cảm nhận của khách hàng.

=> Thông qua đó,doanh nghiệp sẽ điều chỉnh và đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp.

Insight khách hàng sẽ giúp kết nối mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng.

=> Từ đó sẽ tăng tính tương tác, khả năng truyền tải thông điệp và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

4. Làm sao để xác định được Insight chính xác?

Để bắt kịp xu hướng hiện nay, cách truyền thông phải luôn được đổi mới từng ngày, đòi hỏi các chuyên gia cần phải nhạy bén để có thể xác định được chính xác Insight khách hàng. Sau đây Fago Agency sẽ chia sẻ với bạn cách để xác định Insight khách hàng một cách chính xác:

4.1 Tìm hiểu khách hàng và nhu cầu của khách hàng

Bảng khảo sát về mức độ hài lòng của khách hàng

Bảng khảo sát về mức độ hài lòng của khách hàng

Để có một cái nhìn bao quát về khách hàng, cần hiểu được những thông tin cơ bản của khách hàng như: giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân… hoặc những thông tin sâu hơn như: hành vi, thói quen mua hàng, sở thích…

Theo chúng tôi, sẽ có nhiều cách để có thể tìm hiểu khách hàng như: tạo phiếu khảo sát,...

Ví dụ:

Mục đích ban đầu của Ví điện tử Momo chỉ là đơn thuần là thanh toán các khoản chi phí ( tiền điện, tiền nước, cước điện thoại… ) bằng hình thức trực tuyến. Gần đây, ví điện tử Momo đã cập nhật thêm nhiều tính năng mới như: Thanh toán bằng hình thức trả trước, kiếm thêm tiền lời thông qua túi thần tài, quyên góp heo vàng cho các mục đích cộng đồng… Momo đã tạo ra nhiều khảo sát cho người dùng, với mỗi khảo sát sẽ được cộng 10.000đ - 20.000đ… vào tài khoản

Qua ví dụ mà chúng tôi đưa ra, có thể thấy việc khảo sát và tìm hiểu nhu cầu khách hàng là một bước tiền đề gíup việc tìm Insight khách hàng trở nên chính xác và dễ dàng hơn.

4.3 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

 

Đối thủ cạnh tranh là nguồn thông tin quan trọng

Đối thủ cạnh tranh là nguồn thông tin quan trọng

Fago Agency cho rằng, đối thủ cạnh tranh chính là nguồn thông tin tốt nhất mà chúng ta có thể tin tưởng và tận dụng. Bạn hãy nghiên cứu xem phía đối thủ cho ra những sản phẩm gì, các sản phẩm đó đã được người tiêu dùng đón nhận như thế nào…

Nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng những chiến lược truyền thông, quảng cáo của đối thủ và tìm ra nhóm nhu cầu, yếu tố tâm lý của khách hàng mà họ đang hướng đến.

=> Không nên bỏ qua nguồn thông tin này vì có thể đối thủ đã đi trước nhưng cách tiếp cận không đúng hoặc thông điệp chưa đủ mạnh mẽ…

4.4 Khảo sát thực tế

Khảo sát thực tế sẽ dễ dàng xác định Insight khách hàng 

Khảo sát thực tế sẽ dễ dàng xác định Insight khách hàng 

Như chúng tôi đã nói trên, insight là những mong muốn và nhu cầu ẩn sâu trong tiềm thức của khách hàng. Đôi khi khách hàng cũng không ý thức được mong muốn thật sự của họ là gì.

Vì vậy các chiến dịch marketing nghiên cứu và khảo sát thực tế sẽ là công cụ hữu ích cho các chuyên gia truyền thông thu thập thông tin phục vụ cho việc xác định insight của khách hàng.

Việc trao đổi trực tiếp và tương tác với khách hàng, giúp doanh nghiệp có thể hiểu được tâm lý, suy nghĩ thực sự của khách hàng là gì, động lực nào thúc đẩy họ…qua việc đặt những câu hỏi thông minh, lắng nghe câu trả lời, quan sát thái độ, cử chỉ của họ, từ đó tổng hợp những thông tin giá trị cho quá trình nghiên cứu.

Chúng ta chỉ cần ngồi và quan sát đối tượng mục tiêu, hành động và tương tác với nhân viên bán hàng như thế nào, từ đó đã có thể thu thập được rất nhiều thông tin hữu ích.

4.5 Phân tích và tổng hợp thông tin

Từ các bước nghiên cứu ở trên mà chúng tôi đã cung cấp, bạn nên có quy trình chính xác để lưu lại các thông tin dữ liệu trên hệ thống, đảm bảo các số liệu này mang tính khách quan và chính xác và tổng hợp lại tất cả các số liệu đó. 

Sau khi đã tổng hợp được thông tin từ các nghiên cứu, bộ phận marketing cần có những giải pháp để phân tích thông tin và tổng hợp theo từng nhóm. Quá trình phân tích thông tin càng kỹ lưỡng, thì kết quả đưa ra càng chính xác.

Các công cụ có thể giúp cho chúng ta trong bước này: Google Sheet, Excel…

Bảng tổng hợp Insight khách hàng khi mua sắm sản phẩm trang điểm

Bảng tổng hợp Insight khách hàng khi mua sắm sản phẩm trang điểm

Fago Agency đã có một bài giới thiệu đến bạn thông tin về Infographics. Bạn cũng có thể vận dụng Infographics để tổng hợp thông tin một cách cụ thể và dễ hiểu hơn nhé.

4.6 Xác định Insight khách hàng

Dựa vào kết quả thu được để xác định Insight khách hàng

Dựa vào kết quả thu được để xác định Insight khách hàng

Dựa vào kết quả thu về được từ quá trình nghiên cứu thông tin, chúng ta sẽ có cơ sở chính xác để đưa ra insight của khách hàng.

Lưu ý là trước khi áp dụng insight này vào bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào, bạn cần kiểm chứng lại xem những gì mình đã nghiên cứu và phán đoán có chính xác hay không. Đừng vội áp dụng một insight vào toàn bộ các chiến dịch marketing của công ty. Vì sẽ mang đến những rủi ro nhất định.

Hãy thử nghiệm insight ở cấp độ nhỏ hơn chiến dịch hoặc một chiến dịch nhỏ để xem xét và đánh giá phản hồi của khách hàng.

Xem thêm:

Dịch Vụ Chăm Sóc Website - Content Website Chuẩn SEO

5. Các dạng Insight phổ biến

Fago Agency sẽ mang đến bạn 4 dạng Insight phổ biến mà doanh nghiệp thường sử dụng để thấu hiểu khách hàng: Insight nhân khẩu học - Insight phản hồi của khách hàng - Insight động cơ mua hàng - Insight nhận thức về thương hiệu.

5.1 Nhân khẩu học

Thông tin insight nhân khẩu học (quốc tịch, tôn giáo, giới tính, tuổi tác, thu nhập, tình trạng hôn nhân, vị trí địa lý, …). Doanh nghiệp có thể thu thập nhờ vào sự tương tác với người tiêu dùng. Các thông tin này có thể được sử dụng để phân loại khách hàng một cách chính xác và cung cấp các giải pháp kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp

Ví dụ

Chúng ta đang sống trong một thế giới đa dạng sắc tộc, tôn giáo, giới tính, tuổi tác, sở thích,... Mỗi quốc gia, dân tộc sẽ có sở thích cũng như những điều cấm kỵ. Khi doanh nghiệp thu thập được thông tin nhân khẩu học, có thể dễ dàng phân loại khách hàng và cung cấp nhu cầu mà khách hàng thật sự cần.

Thương hiệu Thức ăn nhanh nổi tiếng Thế giới KFC

Thương hiệu Thức ăn nhanh nổi tiếng Thế giới KFC

Fago Agency sẽ đưa ra cho bạn một ví dụ về thương hiệu đã áp dụng Insight này cho doanh nghiệp của mình.

KFC là một thương hiệu thức ăn nhanh đã và đang áp dụng Insight nhân khẩu học một cách rất thành công.

Tại thị trường Mỹ, menu của KFC sẽ có thêm khoai tây nghiền, cookie chip, phô mát,...

Tại thị trường Việt Nam, menu của KFC sẽ có thêm cơm ăn cùng với gà. Vì Việt Nam là một quốc gia đi theo nền nông nghiệp lúa nước, xuất khẩu lúa gạo. Vì thế, cơm sẽ là một thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của người Việt.

5.2 Phản hồi của khách hàng

Chúng tôi cho rằng, đây chính là dạng Insight phổ biến nhất và được áp dụng nhiều nhất. Những thông tin phản hồi, đánh giá giúp doanh nghiệp cải thiện và duy trì vị thế của họ trên thị trường. Đây cũng là cơ sở để các công ty đánh giá xem khách hàng có hài lòng hay không hài lòng với các sản phẩm và dịch vụ của mình.

Tocotoco thương hiệu Trà sữa nổi tiếng hiện nay

Tocotoco thương hiệu Trà sữa nổi tiếng hiện nay

Tocotoco là một trong những thương hiệu trà sữa đang áp dụng Insight phản hồi của khách hàng. Khi khách hàng đến mua sản phẩm tại cửa hàng, trên hóa đơn sẽ có một mã QR để khách hàng quét mã. Khi đi vào đường link của mã QR khách hàng sẽ điền form đánh giá và sẽ nhận được khuyến mãi giảm 50% cho hóa đơn sau.

5.3 Động cơ mua hàng

Insight động cơ mua hàng, giải thích cho việc mua hàng sẽ mang lại những giá trị như thế nào cho khách hàng.Giúp các doanh nghiệp xác định được động lực chính tác động đến việc ra quyết định của khách hàng. Động cơ đó có thể là một tính năng cụ thể, chất lượng của sản phẩm hoặc cách tiếp cận, giải quyết vấn đề, chăm sóc khách hàng của thương hiệu, ….

Chiến dịch “Bay nhảy thoả thích” của Alene

Chiến dịch “Bay nhảy thoả thích” của Alene

Năm 2019, thương hiệu Anlene đã công bố chiến dịch “ Bay nhảy thỏa thích”, hợp tác với đại sứ thương hiệu là diễn viên Ngô Thanh Vân. Anlene mong muốn truyền tải thông điệp: Khi có một sức khỏe thật tốt, một hệ cơ-xương-khớp khỏe mạnh dẻo dai hơn tuổi của mình, cộng với một tinh thần lạc quan tích cực, không ngần ngại vượt qua mọi rào cản để chinh phục và theo đuổi những ước mơ, thì khi đó chúng ta vẫn luôn có thể Bay nhảy thỏa thích, bất kể ta đang ở độ tuổi nào đi chăng nữa. Khách hàng mong muốn chăm sóc sức khỏe cơ - xương - khớp thì nên sử dụng sản phẩm của Anlene

5.4 Nhận thức về thương hiệu

Insight này sẽ cho biết người tiêu dùng đang nghĩ gì về doanh nghiệp. Nếu khách hàng có nhận thức tích cực về một thương hiệu, có khả năng tiếp tục mua và sử dụng sản phẩm thương hiệu đó nhiều hơn.

Ví dụ

L’Oreal Paris kết hợp cùng TBWA\Group Vietnam trong chiến dịch "CHÍNH NỮ" - Tôn vinh một nửa thế giới nhân ngày 8/3.

Chiến dịch “Chính Nữ” của L’OREAL

Chiến dịch “Chính Nữ” của L’OREAL

Thông qua chiến dịch này L’Oreal đã mang đến một nhận thức tốt đẹp cho người tiêu dùng. Khi mang đến thông điệp: Người phụ nữ Việt xứng đáng nhận được nhiều tốt đẹp, được tự do lựa chọn cách sống, nói lên quan điểm cá nhân và theo đuổi đam mê của mình. Đặc biệt, họ không đóng vai phụ trong câu chuyện của bất kỳ ai, mà là nhân vật chính trong câu chuyện của chính mình.

Để có một chiến dịch Marketing thành công, việc xác định chính xác Insight khách hàng đòi hỏi doanh nghiệp phải thật sự chú trọng. Vì thế, doanh nghiệp cần bắt kịp xu hướng, luôn đổi mới sao cho phù hợp với nhu cầu của người dùng. Qua những thông tin mà Fago Agency đã cung cấp, mong rằng bạn có thể vận dụng tốt Insight vào quá trình Marketing của doanh nghiệp. Nhằm thúc đầy quá trình Marketing được nhanh chóng và hiệu quả, hãy liên hệ với chúng tôi Mong sẽ có thể hợp tác với bạn trong tương lai.

LIÊN HỆ NGAY

  • 0934014388
  • 9:00 sáng - 8:00 tối
  • HN: 2A/51/102 Hoàng Đạo Thành, Quận Thanh xuân, Hà Nội
  • HCM: 26/1 Nguyễn Minh Hoàng, phường 12, Q.Tân Bình.

ĐĂNG KÝ YÊU CẦU GỌI LẠI

fago
0934014388 sale@fagogroup.vn
DMCA.com Protection Status BCT