messenger

Chat Face

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Phone: 0934014388

Quảng cáo SEO và Google Ads: Giải pháp kinh doanh nào tốt hơn

Quảng cáo SEO và Google Ads: Giải pháp kinh doanh nào tốt hơn

Chắc chắn rằng đã rất nhiều lần bạn đặt câu hỏi cho mình hoặc team Marketing rằng quảng cáo SEO và Google Ads, nên triển khai giải pháp nào? Đây cũng là câu hỏi chung mà rất nhiều người thắc mắc vì cả 2 đều có ưu nhược điểm riêng. Cùng Fago Agency đánh giá 2 giải pháp này, xem đâu là giải pháp tốt nhất dành cho Doanh nghiệp của bạn. 

1. Phân biệt Seo và Google Ads

Từ 10 năm trở lại đây, Google được coi là website tìm kiếm phổ biến nhất Thế Giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Có thể nói rằng bất kỳ nhu cầu nào đều được tìm kiếm trên Google, do đó đây là một kênh mà bạn “phải” khai thác để tìm kiếm khách hàng tiềm năng của mình.

Trên Google, khi bạn tìm kiếm gì sẽ trả về các kết quả từ 1-10, kết quả trả về là các website về từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Kết quả càng cao tỷ lệ click càng lớn.

Khác biệt của SEO và Adwords dễ hình dung nhất là:

  • Google Ads: kết quả hiển thị ở 1-3 top đầu, có logo AD để thông báo là quảng cáo (như ảnh). Bạn sẽ phải trả chi phí cho mỗi lượt click vào kết quả hiển thị. 
  • SEO: là các kết quả hiển thị bên dưới, đối với SEO bạn sẽ phải dành thời gian và công sức để tối ưu website sao cho Google đánh giá đây là website tốt thì sẽ được Google cho lên top tìm kiếm.

Sự khác biệt giữa SEO và Google Ads

Sự khác biệt giữa SEO và Google Ads

2. So sánh giữa Seo và Google Ads?

SEO

Google Ads

Tiếp cận người dùng miễn phí

Trả tiền để tiếp cận người dùng

Cần thời gian triển khai dài hạn (nhanh thì 3 tháng chậm thì 6 tháng - 1 năm tùy vào độ khó, độ cạnh tranh của từ khóa) 

Đạt top ngay khi triển khai chiến dịch, chỉ mất vài phút để bắt đầu chiến dịch

Lượng traffic duy trì đều khi bạn đạt được top cao

Khi ngân sách quảng cáo hết tiền, bạn sẽ mất vị trí top đầu

Tập trung vào topic từ khóa nhất định và phát triển thêm, chiến lược rõ ràng 

Có thể chạy nhiều từ khóa khác nhau, chiến lược từ khóa dựa vào mục tiêu (thương hiệu, doanh thu)

Lượt click đến từ SEO tỷ lệ cao (chiếm 60-65%) hơn và uy tín hơn

Tỷ lệ thấp hơn SEO (35%), có thể gặp vấn đề click tặc (đối thủ chơi xấu, tool,...) dẫn đến tốn chi phí

Đo lường hiệu quả khó hơn

Dễ dàng đo lường hiệu quả với Dashboard trong Google Ads Manager

Bây giờ cùng Fago Agency đi sâu hơn vào ưu nhược điểm của từng giải pháp. Đầu tiên sẽ là Google Ads Search

3.1.1 Đem lại hiệu quả nhanh chóng

Như đã đề cập ở trên, với Google Ads bạn có thể được trả lại hiệu quả một cách nhanh chóng (tất nhiên còn nhiều yếu tố khác như set ads, landing page, content,..). Bạn chỉ cần có tiền trong tài khoản quảng cáo và bắt đầu lên chiến dịch, kết quả sẽ trả về cho bạn ngay lập tức.

Ngoài ra, hiện nay Google đã tối ưu công nghệ Machine Learning vào bộ máy tìm kiếm của mình. Điều này giúp các nhà quảng cáo phân phối quảng cáo đến đúng khách hàng mục tiêu nhất. 

Song song đó, trong quá trình tối ưu bạn cũng có thể kiểm soát tài khoản, tối ưu chi phí nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi một cách hiệu quả hơn.

3.1.2 Xây dựng nhận thức thương hiệu

Bạn chỉ được tính phí khi người dùng click và quảng cáo của bạn, do đó nếu họ tìm kiếm mà không click họ vẫn sẽ thấy bạn trên kết quả tìm kiếm. Điều này nghĩa là bạn sẽ được tiếp cận khách hàng với tần suất nhiều hơn và hoàn toàn miễn phí.

Ưu điểm của Google Ads Search

Thống kê từ Google đưa ra về tăng nhận diện thương hiệu với Google Ads

3.1.3 Tiếp thị lại (remarketing) với những người đã vào website

Sẽ như thế nào nếu khách hàng đã click vào quảng cáo của bạn nhưng họ không mua? Đúng rồi bạn sẽ bị mất chi phí nhưng không mang đến đồng doanh thu nào. Điều này là rất phổ biến khi sử dụng giải pháp Google Ads.

Từ đó, Google đã cho chúng ta một giải pháp là ReMarketing chính khách hàng đó một lần nữa. 

Hiểu đơn giản sẽ là: Anh Minh vào website của bạn bởi quảng cáo tìm kiếm Google, tuy nhiên anh Minh chỉ xem và thoát ra chứ không để lại bất cứ điều gì. Khi anh Minh tìm kiếm từ khóa đó, kết quả trả về sẽ hiển thị nội dung cá nhân hóa đối với anh Minh hơn, chẳng hạn như: “khóa học thực sự phù hợp với bạn, bạn đã bỏ lỡ 1 lần rồi đừng để thêm 1 lần nữa”.

Tiếp thị lại (remarketing) với những người đã vào website

Tiếp cận lại tất cả những khách hàng đã truy cập vào trang Web của bạn (mà chưa mua hàng)

3.1.4 Đo lường hiệu quả quảng cáo dễ dàng

Trong Dashboard quảng cáo của Google có đầy đủ tất cả các số liệu để bạn có thể phân tích và tối ưu lại quảng cáo một cách hiệu quả. Các chỉ số đó cũng giúp bạn có thể đo lường được rằng chiến dịch đó có hiệu quả hay không, từ đó bạn có thể tăng ngân sách lên hoặc dừng chiến dịch nếu cảm thấy chiến dịch không hiệu quả. 

Các số liệu cũng cung cấp chiến dịch đó có bao nhiêu người mua hàng, bao nhiêu người click và từ khóa nào,....

3.2.1 Phức tạp và yêu cầu chuyên môn cao

Với kiến thức cơ bản bạn đã có thể cài đặt chiến dịch chạy và trả về một số kết quả khả quan. Tuy nhiên điều đó là không đủ để tạo ra doanh thu cho bạn. Để cạnh tranh với các đối thủ bạn cần có kiến thức chuyên môn cao từ đó đưa ra những phân tích, đánh giá để thay đổi chiến dịch phù hợp nhất. 

Bạn cũng cần nắm được các yếu tố giúp chuyển đổi trên trang vì không phải người dùng click vào quảng cáo của bạn họ sẽ “xuống tiền”.

Ngoài ra, các công ty lớn thường sẽ có chuyên gia trong lĩnh vực này. Do đó nếu bạn không có chuyên môn về Google Ads Search thì Fago khuyên bạn nên thuê đội ngũ bên ngoài để thực hiện. 

3.2.2 Mức độ cạnh tranh rất cao

Cái gì dễ thì cạnh tranh cao, đó là điều tất yếu, Google Ads Search cũng vậy. Hiện nay, bất kỳ ai cũng có thể tạo một chiến dịch Google Ads search một cách đơn giản sau khi tìm hiểu khoảng 15p => cạnh tranh về số lượng. 

Thêm vào đó để có thể lên top bạn sẽ đấu thầu từ khóa, nghĩa là nếu đối thủ đặt giá thầu từ khóa cao hơn bạn họ sẽ hiển thị trên bạn => cạnh tranh về chi phí.

Nhược điểm của Google Ads Search

Bạn sẽ cạnh tranh với rất nhiều đối thủ trên Google Ads Search

3.2.3 Trong dài hạn, nói chung chi phí cho Google Ads là rất lớn

Thời điểm hiện tại, bạn chỉ trả 1000đ cho 1 lượt click, tuy nhiên về dài hạn thì con số này không thể đảm bảo được vì số lượng doanh nghiệp cạnh tranh rất là cao. 

Do đó xét trên tính dài hạn thì Google Ads sẽ là một “cỗ máy ngốn tiền” của bạn nếu như bạn không kết hợp các giải pháp Marketing khác cho Doanh Nghiệp mình. 

3.2.4 Hạn chế đến từ chính sách của Google

Điểm hạn chế cuối cùng là các chính sách khắt khe từ phía Google. Một số mặt hàng bị Google cấm quảng cáo như là rượu, bia, thuốc lá, sản phẩm 18+,...do đó các ngành này thường sẽ chọn SEO là giải pháp Marketing cho kênh Google search.

Chi tiết: Chính sách của Google Ads - Chính sách Google Ads Trợ giúp 

4. SEO

4.1 Ưu điểm của SEO

4.1.1 (Gần như) miễn phí

Khác biệt với Google Ads SearchSEO bạn sẽ không trả bất kỳ chi phí nào cho Google để từ khóa của bạn lên top. Tuy nhiên đổi lại bạn sẽ mất thời gian và công sức để xây dựng website lớn mạnh và có độ uy tín cao - đồng nghĩa với việc Google cho website bạn lên top. 

Nếu xét về dài hạn thì SEO chính là giải pháp tốt nhất dành cho bạn nếu muốn phát triển ở kênh Google Search.

Ưu điểm của SEO

SEO gần như miễn phí nếu so với Google Ads Search

4.1.2 Tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn

Nếu bạn triển khai chiến dịch Google Ads Search bạn sẽ tập trung vào các từ khóa chuyển đổi (chiếm 2% trong hành trình tìm kiếm của 1 khách hàng). Lúc này bạn sẽ bỏ lỡ đến 98% từ khóa mà các khách hàng tiềm năng của bạn tìm kiếm. Nếu bạn quảng cáo đến nhóm từ khóa dành cho đối tượng này thì chi phí lại tăng quá cao. 

Với SEO thì là câu chuyện khác, vì bạn có thể tiếp cận gần như 100% khách hàng tiềm năng của mình bằng các bộ từ khóa ở đầu và giữa hành trình tìm kiếm. 

So sánh các dự án về SEO và Google Ads Search của Fago thì bạn có thể thấy được rằng lượng traffic đến từ SEO luôn nhiều hơn Google Ads search nhưng chi phí chỉ chiếm ⅓. 

Bạn sẽ thắc mắc rằng có traffic nhưng không có doanh thu thì không làm được gì. Tuy nhiên với lượng traffic lớn kết hợp cùng giải pháp tối ưu chuyển đổi trên website và remarketing thì traffic = doanh thu tương lai. 

4.1.3 Traffic từ SEO có chuyển đổi tốt hơn

Bright Edge - Một Agency chuyên về SEO của Thế Giới đã đưa ra một bản Report về chất lượng traffic đến từ SEO sẽ mang tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. 

Người dùng truy cập website từ Google thường đã xác định rõ nhu cầu của mình, họ chỉ chọn lựa website nào uy tín để tìm kiếm thông tin cần muốn. Các kết quả từ SEO sẽ phần nào “tin tưởng” hơn vì ít ai tin vào quảng cáo. 

Hiện nay, Google cũng đã triển khai thêm kết quả Google Shopping. Tại đây bạn cũng sẽ cần đấu thầu từ khóa hoặc SEO url sản phẩm của mình để lên top. Đây là một kênh rất tiềm năng với tỷ lệ chuyển đổi cực kỳ cao. 

4.1.4 Đầu tư SEO đem lại hiệu quả bền vững hơn

Với Google Ads bạn sẽ mất lượt hiển thị khi bạn hết ngân sách quảng cáo, đối với SEO thì dù bạn có dừng các công việc tối ưu SEO thì kết quả tìm kiếm vẫn hiển thị website của bạn từ 6 tháng - 1 năm (với trường hợp đối thủ không mạnh lên quá nhanh). 

Về mặt dài hạn thì đầu tư SEO là một kênh rất tốt để có lượng traffic và chuyển đổi hoàn toàn miễn phí. 

4.2 Nhược điểm của SEO

4.2.1 Mất nhiều thời gian để có thứ hạng tốt

Để SEO website của bạn lên top tìm kiếm Google và giữ vị trí bền vững sẽ mất rất nhiều thời gian (3 tháng là ngắn nhất). Ở đây Fago sẽ không để cập đến các thủ thuật hay trick để có thể lên top nhanh vì điều này sẽ bị Google phạt. 

4.2.2 Mất nhiều thời gian nữa để có doanh thu từ SEO

Trong quá trình SEO doanh thu đến từ giải pháp này sẽ gần như = 0 vì lúc đó khách hàng chưa biết bạn, họ cũng chẳng thể nhớ đến thương hiệu bạn qua 1-2 kết quả top Google. Do vậy, đây là hạn chế mà rất nhiều Doanh nghiệp chưa hoặc không muốn đầu tư SEO. 

Tuy nhiên, để có thể đảm bảo một cách hiệu quả bạn nên phân chia chi phí ra để phát triển song song cả 2 kênh vì SEO sẽ là dài hạn

4.2.3 Thuật toán của Google

Lợi ích từ SEO là rất lớn, do đó nhiều người muốn lên top Google càng nhanh càng tốt đã sử dụng các thủ thuật black hat. Điều này khiến Google không thích và họ đưa ra những thuật toán để ngăn chặn việc này lại.
Có câu nói vui trong giới SEOer là “Trời không sợ, đất không sợ chỉ sợ Google Update” vì mỗi lần Google Update thuật toán mới thì các kết quả tìm kiếm của bạn có thể bị bay mất đến trang 5 trang 6. Tuy nhiên, với cách thức SEO chính thống là hướng đến content, trải nghiệm người dùng thì việc Google Update sẽ càng giúp website của bạn phát triển hơn. 

Do đó khi triển khai SEO bạn cần tuân thủ các thuật toán và hướng dẫn của Google tại đây: Kỹ thuật và chiến lược SEO nâng cao | Trung tâm Google Tìm kiếm

Nếu bạn thuê một đơn vị SEO bạn cần chắc chắn rằng:

  • Đơn vị đó đã SEO những dự án nào?
  • Cách thức triển khai
  • Kết quả đạt được, tỷ lệ duy trì top 
  • Kế hoạch và lộ trình SEO có rõ ràng hay không?
  • …...

5. Nên chọn hình thức nào giữa SEO và Google Ads?

Sự thành công của một chiến dịch Marketing bao gồm nhiều yếu tố và sự kết hợp của các kênh Marketing sử dụng. Do đó nếu lựa chọn giữa giải pháp nào là tốt nhất thì chắc chắn sẽ không có. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo:

  1. Google Ads Search dành cho ngắn hạn, thu hồi doanh thu dòng tiền để duy trì hoạt động Doanh Nghiệp
  2. SEO là hướng đi dài hạn để phát triển doanh thu lên bậc cao hơn. 
  3. Nếu chưa sử dụng giải pháp nào, hãy chọn Google Ads Search để triển khai trước. 
  4. Nếu cả 2 giải pháp đều không mang lại kết quả tốt, hãy review lại đội ngũ, cách thức thực hiện,..và thử lại vì có rất nhiều doanh nghiệp đã thành công với 2 giải pháp này. 
  5. Nêu đã làm tốt 1 cái thì nên bắt đầu đầu tư cái còn lại và duy trì cái đầu tiên. 

6. Giải pháp từ FAGO AGENCY

Sau khi đọc qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã có những nhận định riêng cho mình về việc lựa chọn giải pháp nào dành cho Doanh nghiệp. Tuy nhiên, như đã nói giải pháp tốt nhất chính là kết hợp các kênh Marketing lại với nhau để tạo ra hiệu quả ở mức cao nhất. 

Fago Agency ở đây với một giải pháp kết hợp giữa SEO, Google Ads Search và TMDT. Fago tự tin rằng đây là giải pháp duy nhất tại Việt Nam khi kết hợp 3 kênh Marketing hiệu quả dành cho các Doanh Nghiệp TMDT muốn tìm kiếm khách hàng mục tiêu nhanh nhất.

Dịch vụ Marketing Online của Fago Agency gồm:

  • Tối ưu website đạt chuẩn SEO theo các tiêu chí của Google
  • Lên chiến lược quảng cáo Google Search gồm bộ từ khóa, A/B testing, đo lường, chỉnh sửa sao cho có được chiến dịch tốt nhất. 
  • Tối ưu website chuẩn TMDT để đạt kết quả tìm kiếm cao trên Google Shopping - kênh tiềm năng với lượng chuyển đổi cao
  • Tối ưu chuyển đổi trên website để dẫn dắt lượng traffic thành khách hàng

Đặc biệt toàn bộ giải pháp trên Fago Agency sẽ gói gọn trong 1 gói dịch vụ cung cấp đến bạn, chi phí từ đó sẽ được tối ưu nhất thay vì triển khai từng giải pháp riêng lẻ. Chi phí thanh toán hàng tháng giảm gánh nặng chi phí cho Doanh Nghiệp.

Tham khảo thêm: Dịch Vụ SEO - Cam Kết Từ Khoá - KẾT HỢP CHẠY QUẢNG CÁO GOOGLE ADS VÀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn phân tích được điểm mạnh, điểm yếu của 2 giải pháp Google Ads và SEO từ đó chọn cho Doanh nghiệp mình giải pháp tốt nhất.

LIÊN HỆ NGAY

  • 0934014388
  • 9:00 sáng - 8:00 tối
  • HN: 2A/51/102 Hoàng Đạo Thành, Quận Thanh xuân, Hà Nội
  • HCM: 26/1 Nguyễn Minh Hoàng, phường 12, Q.Tân Bình.

ĐĂNG KÝ YÊU CẦU GỌI LẠI

fago
0934014388 sale@fagogroup.vn
DMCA.com Protection Status BCT