6 Chính sách quảng cáo của Google Ads áp dụng tại Việt Nam

Mục lục

Chính sách quảng cáo Google ngày càng khắt khe với nhiều nội dung hạn chế, cấm xuất hiện được cập nhật thường xuyên. Đòi hỏi các nhà quảng cáo phải ưu tiên tìm hiểu và nắm bắt để tối ưu hiệu quả, để bảo vệ tài khoản và setup các chiến dịch quảng cáo phù hợp. Vậy:

  • Có những chính sách quảng cáo Google Ads nào được áp dụng tại Việt Nam mà nhà quảng cáo nào cũng nên biết?
  • Những trường hợp nào quảng cáo bị hạn chế hoặc cấm tuyệt đối?
  • Những yêu cầu với trang đích là gì?
  • Đâu là hướng dẫn xử lý nếu tài khoản vô tình bị khóa?

Nếu bạn cũng là một trong những nhà quảng cáo và đang loay hoay tìm kiếm “lời giải” cho những băn khoăn trên. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

1. Giới thiệu về chính sách quảng cáo Google

Google đưa ra những chính sách quy định khắt khe, nghiêm cấm một số nội dung được cho là có hại. Buộc các nhà quảng cáo phải cập nhật liên tục và tuân thủ thực hiện, xây dựng các chiến dịch phù hợp. Đảm bảo lợi ích cho người dùng, cho nhà xuất bản và nhà quảng cáo. Cụ thể:

  • Mang đến trải nghiệm tốt nhất, đảm bảo tính an toàn, tích cực cho những người xem quảng cáo.
  • Đảm bảo quảng cáo tuân thủ luật pháp hiện hành, tuân thủ những chuẩn mực đạo đức, xã hội tại các quốc gia (nơi quảng cáo được hiển thị).
  • Giúp các nhà quảng cáo tối ưu hiệu quả và thành công với quảng cáo của mình.

chính sách quảng cáo google

Google đưa ra những chính sách quảng cáo khắt khe để bảo vệ quyền lợi người dùng

Chính sách quảng cáo Google Ads gồm rất nhiều nội dung và được phân loại thành 4 nhóm gồm:

  • Nhóm nội dung bị cấm: Là những nội dung không được phép quảng cáo trên các mạng của Google.
  • Nhóm hành vi bị cấm: Là những hành vi nhà quảng cáo không được thực hiện nếu muốn quảng cáo được hiển thị.
  • Nhóm tính năng và nội dung bị hạn chế: Là những tính năng, những nội dung được phép quảng cáo nhưng sẽ bị hạn chế ở một mức độ nhất định.
  • Nhóm những yêu cầu về kỹ thuật và nội dung: Là các tiêu chuẩn, yêu cầu đối với nội dung quảng cáo, ứng dụng và trang đích của quảng cáo Google Ads.

2. Tại sao cần tuân thủ chính sách quảng cáo của Google?

Không phải tự nhiên Google lại đưa ra nhiều chính sách và yêu cầu nhà quảng cáo phải tuân thủ. Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao phải tuân thủ những chính sách ấy? Và “hậu quả” khi vi phạm chính sách dù vô tình hay cố ý là gì? 

chính sách quảng cáo của google

Quảng cáo chắc chắn sẽ bị từ chối nếu vi phạm chính sách của Google dù ở cấp độ nào

Tùy vào mức độ vi phạm chính sách quảng cáo mà Google sẽ đưa ra những mức phạt nhất định. Trong đó tiêu biểu là những trường hợp dưới đây:

  • Quảng cáo không được phê duyệt: Nếu bạn vi phạm chính sách của Google ở mức độ nhẹ nhất, quảng cáo của bạn sẽ bị từ chối. Đồng nghĩa với việc quảng cáo sẽ không được hiển thị cho đến khi xử lý xong vi phạm.
  • Tên miền của bạn bị tạm ngưng: Google sẽ cho tạm ngưng chạy quảng cáo đối với những trang web vi phạm chính sách quan trọng. Tất cả quảng cáo đều không được chấp nhận đến khi vi phạm được xử lý xong.
  • Tài khoản quảng cáo bị tạm ngưng hoặc có thể khóa vĩnh viễn: Nếu bạn vi phạm chính sách nhiều lần hoặc vi phạm một chính sách cực kỳ nghiêm trọng. Google sẽ tạm ngưng tài khoản của bạn, đồng nghĩa với tất cả quảng cáo hiện có trong tài khoản cũng đều phải tạm ngưng. Trường hợp xấu nhất tài khoản bị vô hiệu hóa, bạn sẽ mất toàn bộ khách hàng đã thu thập được từ những quảng cáo trước đó.

Có thể thấy, việc tuân thủ chính sách quảng cáo Google Ads là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của cả nhà quảng cáo. Vì vậy, hãy tìm hiểu thật kỹ lưỡng và đầy đủ các chính sách dưới đây để tránh nhận rủi ro không mong muốn nhé! 

3. Chính sách quảng cáo Google: Sản phẩm bị hạn chế & cấm

Nếu quảng cáo của bạn là về một trong các nhóm sản phẩm, dịch vụ dưới đây, chắc chắn sẽ bị Google từ chối. Tìm hiểu ngay để bảo vệ tài khoản và tối ưu hiệu quả quảng cáo của mình nhé!

3.1 Hàng nhái sản phẩm có thương hiệu

Dù là nước hoa, mỹ phẩm, phụ kiện, thời trang,... Hay bất cứ một sản phẩm nào đạo nhái thương hiệu cũng bị Google xếp vào nhóm cấm quảng cáo. Vì vậy, để quảng cáo được xét duyệt thuận lợi bạn cần đảm bảo thương hiệu “chính chủ” hoặc phải có giấy chứng nhận nhượng quyền thương hiệu, giấy ủy quyền kinh doanh,...

chính sách quảng cáo google ads

Google cấm những quảng cáo về sản phẩm đạo nhái thương hiệu

Riêng đối với hàng Quảng Châu, nếu mặt hàng của bạn có gắn logo thương hiệu thì quảng cáo sẽ bị từ chối. Ngược lại, những dịch vụ order hay những mặt hàng Quảng Châu không có gắn thương hiệu vẫn được Google chấp nhận quảng cáo bình thường. Hãy lưu ý để bảo vệ quyền lợi của mình nhé!

3.2 Nhóm sản phẩm chăm sóc sức khỏe & thuốc

Theo chính sách quảng cáo Google Ads, đa số những quảng cáo có liên quan đến thuốc đều bị hạn chế hoặc cấm phát hành. Trừ trường hợp sản phẩm do doanh nghiệp trực tiếp sản xuất và đã được Bộ Y Tế chứng nhận, đã nhận được chứng nhận từ Google, bạn vẫn có thể được xem xét quảng cáo.

Tùy thuộc vào quốc gia quảng cáo hiển thị và nội dung của quảng cáo, bạn có thể phải thực hiện các thủ tục đăng ký chứng nhận cho phép quảng cáo của Google. Một vài ví dụ quảng cáo bị hạn chế hoặc cấm do có nội dung về chăm sóc sức khỏe như:

  • Thuốc kê theo đơn
  • Thuốc không theo đơn
  • Cửa hàng bán thuốc ngoại tuyến và trực tuyến
  • Các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến thai sản
  • Các thủ tục, dịch vụ y khoa
  • Dịch vụ, thiết bị xét nghiệm y tế
  • Tuyển dụng đối tượng thử nghiệm lâm sàng

chính sách quảng cáo google adwords

Quảng cáo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ít nhiều sẽ bị Google hạn chế

3.3 Sản phẩm dịch vụ tài chính & tiền ảo

Nhằm cung cấp đầy đủ thông tin để người dùng cân nhắc chi phí trước khi lựa chọn và để bảo vệ người dùng khỏi những thủ đoạn lừa đảo, những hành vi xấu. Google ban hành các chính sách quảng cáo khắt khe đối với sản phẩm, dịch vụ liên quan đến tài chính và việc đầu tư, quản lý tiền ảo.

Thứ nhất, đối với các sản phẩm và dịch vụ về tài chính:Quảng cáo của bạn có thể bị xem xét kỹ và bị hạn chế nếu liên quan đến dịch vụ cầm đồ hay cho vay tiêu dùng. Đòi hỏi bạn phải cung cấp đầy đủ những thông tin như tổng phí khoản vay; Thời gian tối thiểu và tối đa để trả khoản vay; Lệ phí, lãi suất và các chi phí khác theo quy định pháp luật. Ngoài ra, quảng cáo sẽ ngay lập tức bị từ chối trong trường hợp:

  • Lãi suất cho vay quá cao
  • Người dùng phải thực hiện thanh toán với bên thứ 3 khác
  • Thời hạn trả khoản vay dưới 60 ngày kể từ ngày cho vay.

Đối với các sản phẩm, dịch vụ về tiền ảo, quảng cáo sẽ bị cấm nếu chứa nội dung liên quan đến sự kiện phát hành tiền, những giao dịch mua bán tiền ảo hay dẫn dắt về các website so sánh tiền ảo. Một số trường hợp quảng cáo vẫn được xét duyệt như:

  • Quảng cáo máy đào tiền ảo
  • Quảng cáo hướng dẫn đào tiền ảo
  • Quảng cáo dẫn về các sàn giao dịch (phải có chứng nhận của Google)

Chính sách quảng cáo của Google đối với dịch vụ tài chính và tiền ảo rất “gay gắt”

Chính sách quảng cáo của Google đối với dịch vụ tài chính và tiền ảo rất “gay gắt”

3.4 Sản phẩm rượu/ bia/ đồ uống có cồn

Dựa vào chính sách quảng cáo Google Ads hiện nay tại Việt Nam, các nhà quảng cáo không được phép quảng cáo các sản phẩm rượu, bia hoặc đồ uống có cồn. Tuy nhiên thực tế, ở một vài quốc gia trên thế giới vẫn chấp nhận những quảng cáo này. Nếu bạn có dự định quảng cáo nhóm sản phẩm này ở nước ngoài, đừng quên xem qua danh sách những quốc gia được phép trước khi thực hiện nhé!

Tất cả các quảng cáo về rượu, bia hay đồ uống có cồn đều không được phép khuyến khích sử dụng và không được mô tả sản phẩm theo hướng có lợi cho sức khỏe. Một số quốc gia cho phép quảng cáo này có thể kể đến như: Đức, Bỉ, Áo, Úc, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Pháp, Canada, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hà Lan,....

Rượu bia và đồ uống có cồn không được phép quảng cáo tại Việt Nam

Rượu bia và đồ uống có cồn không được phép quảng cáo tại Việt Nam

3.5 Vũ khí/ chất tiêu khiển/ thuốc lá

Thứ nhất, đối với vũ khí: Hầu hết quảng cáo về sản phẩm vũ khí như súng, dao chiến đấu, bình xịt hơi cay,... đều bị cấm theo chính sách quảng cáo của Google. Đồng thời đa số các phụ kiện vũ khí cũng đều bị từ chối quảng cáo. Trừ trường hợp những sản phẩm dùng để tăng độ an toàn cho súng như: chốt an toàn, khóa súng,... quảng cáo vẫn được xét duyệt.

Thứ hai, đối với thuốc lá và chất tiêu khiển nói chung: Chính sách quảng cáo của Google cấm tuyệt đối các quảng cáo liên quan đến thuốc lá, nhóm chất tiêu khiển hay phụ kiện hỗ trợ như: Thuốc lá điện tử, thuốc lá thảo dược, giấy cuốn thuốc, cần sa, shisha, tẩu, chất gây ảo giác,...

Quảng cáo về vũ khí bị Google cấm tuyệt đối

Quảng cáo về vũ khí bị Google cấm tuyệt đối

4. Chính sách quảng cáo của Google: câu từ/ nội dung bị cấm

Bên cạnh những quy định, chính sách về nhóm sản phẩm, dịch vụ, Google cũng đưa ra nhiều yêu cầu nghiêm khắc đối với câu từ và nội dung quảng cáo. Nếu quảng cáo của bạn có chứa một trong số những nội dung dưới đây chắc chắn sẽ không được xét duyệt suôn sẻ:

  • Nội dung vi phạm cấu trúc ngữ pháp cơ bản và cố tình né những từ ngữ liên quan đến thương hiệu. Ví dụ như: Adi.das, N.ike, M.ua Hà.ng tại đây,...
  • Không sử dụng các ký hiệu và dấu chấm câu đúng cách. Ví dụ như: [email protected], f1owers,... Hoặc sử dụng nhiều hơn 1 dấu chấm câu, lạm dụng kí tự đặc biệt (trừ một vài trường hợp như “hoạt động 24/7”, “khách sạn 5*”,.... 
  • Văn bản quảng cáo có chứa số điện thoại liên hệ. Trong trường hợp này bạn nên dùng tiện ích cuộc gọi để quảng cáo được xét duyệt.
  • Nội dung quảng cáo có chứa những từ ngữ liên quan đến thương hiệu. Nếu không phải là chủ sở hữu thương hiệu, bạn không nên đề cập đến tên thương hiệu vì quảng cáo sẽ bị từ chối. Nếu là đại lý hay cơ sở nhượng quyền bạn cần cung cấp đầy đủ giấy tờ để yêu cầu Google xét duyệt.
  • Nội dung quảng cáo và nội dung trang đích không trùng khớp với nhau
  • Những nội dung quảng cáo liên quan đến nhóm sản phẩm, dịch vụ bị cấm và hạn chế như vũ khí, chất cấm, tài chính, chất tiêu khiển,...
  • Nội dung quảng cáo mắc các lỗi như thiếu tên công ty, thiếu tên sản phẩm; Quảng cáo văn bản bị thiếu dòng văn bản; Lặp lại tên công ty, sản phẩm, dịch vụ quá nhiều lần; Nội dung viết hoa hoặc dùng quá nhiều từ viết hoa;...

Chính sách quảng cáo của Google: câu từ/ nội dung bị cấm

Câu từ trong văn bản quảng cáo Google cũng ảnh hưởng đến khả năng được xét duyệt

5. Chính sách của Google Adwords: Tiêu chuẩn trang đích

Trang đích có vai trò vô cùng quan trọng trong quảng cáo Google Adwords. Theo chính sách quảng cáo của Google Ads, trang đích cũng có những tiêu chuẩn và yêu cầu nhất định mà các nhà quảng cáo cần tuân thủ. 

5.1 Trang web không được chứa phần mềm độc hại

Trang web của bạn sẽ không đủ điều kiện để được phép quảng cáo nếu có chứa những thành phần độc hại như: 

  • Phần mềm tống tiền
  • Vi rút máy tính
  • Mã độc trojan, rootkit
  • Sâu máy tính
  • Các trình để theo dõi thao tác trên bàn phím
  • Các phần mềm quay số
  • Phần mềm an ninh giả
  • Phần mềm gián điệp

Thông thường, các quản trị viên website sẽ rất ít khi phát hiện ra những thành phần độc hại này trên web nên việc phát tán là ngoài ý muốn. Nếu quảng cáo của bạn bị Google từ chối vì lý do này, hãy xem xét lại trang web kịp thời sửa lỗi và setup lại quảng cáo khác.

Nếu trang đích chứa phần mềm độc hại ngay lập tức sẽ bị từ chối quảng cáo

Nếu trang đích chứa phần mềm độc hại ngay lập tức sẽ bị từ chối quảng cáo

5.2 Website không được sử dụng kĩ thuật tránh né hệ thống của Google

Nếu trang web của bạn có chứa bất cứ hoạt động nào nhằm né tránh, gây trở ngại cho hệ thống của Google, các quảng cáo dẫn về trang web ấy đều sẽ bị cấm. Một số ví dụ điển hình như website của bạn hạn chế quyền truy cập vào của Google, dùng DNS động hay cố ý sửa đổi nội dung trên trang web,...

5.3 Website phải có chức năng thanh toán sản phẩm

Bạn có thể bỏ qua yêu cầu này nếu sử dụng dịch vụ quảng cáo GND hay quảng cáo trên mạng tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, đối với quảng cáo Google Shopping, bắt buộc trang đích của bạn phải có những chức năng sau:

  • Danh mục sản phẩm, dịch vụ và những thông tin mô tả chi tiết
  • Tính năng thanh toán trực tiếp trên website
  • Chính sách đổi trả và chính sách bảo hành sản phẩm.

Quảng cáo Google Shopping bắt buộc trang đích phải có tính năng thanh toán

Quảng cáo Google Shopping bắt buộc trang đích phải có tính năng thanh toán

5.4 Những trang đích thuộc nhóm sản phẩm bị cấm quảng cáo Google

Nếu bạn kinh doanh những sản phẩm, dịch vụ bị cấm theo chinh sách của Google, chắc chắn website của bạn cũng bị từ chối quảng cáo. Nếu bạn kinh doanh nhóm sản phẩm, dịch vụ bị hạn chế, website của bạn vẫn được đưa vào quảng cáo để yêu cầu Google xét duyệt. Tuy nhiên, nếu trang web của bạn không đáp ứng được tiêu chuẩn thì quảng cáo vẫn sẽ bị từ chối bình thường.

Một số trường hợp trang web bị cấm thường gặp như:

  • Trang web cố ý thu thập những thông tin nhạy cảm
  • Trang web dịch vụ làm visa đi nước ngoài hoặc visa cho người nước ngoài
  • Trang web về thẩm mỹ có nội dung được đánh giá sai sự thật như cam kết hiệu quả vĩnh viễn,...
  • Trang web trung gian để điều hướng người dùng đến một trang đích khác
  • Trang web đang bảo trì hay đang không hoạt động.

Các trang web về dịch vụ làm visa đều không được phép quảng cáo

Các trang web về dịch vụ làm visa đều không được phép quảng cáo

6. Bạn nên làm gì nếu tài khoản Google bị cấm?

Nếu tài khoản Google Ads của bạn bị hạn chế, bị tạm ngưng hay rơi vào tình trạng bị cấm quảng cáo. Đừng quá hoảng loạn, hãy thật bình tĩnh để tìm hiểu nguyên nhân. Thông thường, sau mỗi quảng cáo bị từ chối Google đều sẽ thông báo nguyên nhân cho bạn.

Sau khi đã tìm hiểu xong nguyên nhân, hãy cố gắng tìm cách khắc phục vấn đề vi phạm của quảng cáo. Sau đó gửi yêu cầu Google xét duyệt lại. Nếu gặp khó khăn không thể khắc phục bạn có thể trực tiếp liên hệ yêu cầu hỗ trợ từ Google. Tuy nhiên, quy trình giải quyết trong trường hợp này khá lâu, có thể mất đến vài ngày đối với tài khoản quảng cáo cá nhân.

Một gợi ý tuyệt vời để tránh tài khoản quảng cáo bị cấm và thậm chí là bị vô hiệu hóa vĩnh viễn. Bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ từ các đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo chuyên nghiệp. Fago Agency sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. 

Với đội ngũ nhân sự quảng cáo Google Adwords nhiều kinh nghiệm, từng xử lý rất nhiều lỗi vi phạm chính sách và vận hành nhiều chiến dịch quảng cáo đạt hiệu quả cao. Bạn hoàn toàn có thể “trao trọn niềm tin” cho Fago Agency.

Bạn nên làm gì nếu tài khoản Google bị cấm

Hãy bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân để nhanh chóng lấy lại tài khoản nếu không may bị cấm

Như vậy, bài viết trên đây đã giới thiệu đến bạn những chính sách quảng cáo Google Ads quan trọng, được cập nhất mới nhất tại Việt Nam. Qua đó, hy vọng đã giúp bạn hiểu được sự quan trọng của việc tuân thủ chính sách cũng như các bước cần thực hiện khi tài khoản quảng cáo không may bị cấm. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc hay cần hỗ trợ về dịch vụ quảng cáo Google Ads, đừng ngại liên hệ ngay với Fago Agency nhé!

Nguồn tham khảo từ chính sách Google:

star star star star star

5/5 (1 Review)

Hoàng Tiến Cường

ĐĂNG KÝ YÊU CẦU GỌI LẠI

ĐĂNG KÝ

Công Ty TNHH Giải Pháp Thương Mại FAGO AGENCY 2019