Từ khoá Google Ads là gì? Cách quảng cáo từ khóa Google Ads

Mục lục

Google Ads - nơi giúp các doanh nghiệp mang thương hiệu đến gần với khách hàng đang muốn tìm kiếm dịch vụ/sản phẩm của bạn. Thông qua cách thức quảng cáo từ khóa trên Google Adwords và áp dụng một cách hiệu quả, sẽ giúp cho thương hiệu của bạn được khách hàng biết đến nhiều hơn.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm từ khoá và cách quảng cáo từ khóa Google Ads hoạt động như thế nào nhé!

1. Từ khóa là gì?

Từ khoá là gì và có ảnh hưởng như thế nào

Thuật ngữ từ khoá (keyword) là chỉ những từ hoặc cụm từ thường được sử dụng trong quảng cáo của bạn, chúng thường khớp với những từ hoặc cụm từ mà khách hàng/đối tượng của bạn đang tìm kiếm. 

Khi bạn chọn được từ khoá chính xác, thì đồng nghĩa với việc sản phẩm của bạn có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng mà bạn mong muốn. 

Đồng thời, giúp bạn tối ưu được ngân sách quảng cáo của mình và cải thiện được điểm chất lượng từ khoá, đặc biệt là khi quảng cáo từ khóa Google của bạn. 

1.1. Cách từ khóa hoạt động

Dựa vào truy vấn tìm kiếm, nếu bạn muốn quảng cáo từ khoá của mình xuất hiện, đồng nghĩa với việc dịch vụ/sản phẩm của bạn khớp với từ hoặc cụm từ tìm kiếm của khách hàng. 

Khi người dùng tìm kiếm một cụm từ liên quan đến từ khoá của bạn trên Google, quảng cáo của bạn có thể được hiển thị. Nhờ vào phiên đấu giá để quảng quảng cáo từ khóa google adwords. 

Mỗi phiên đấu giá với tư cách là nhà quảng cáo, bạn sẽ cạnh tranh với các quảng cáo khác bằng chỉ số xếp hạng quảng cáo (hay còn gọi là Ad Rank). Nếu ad rank của bạn cao nhất, quảng cáo từ khóa google của bạn sẽ xuất hiện ở vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm. 

Trong đó, ad rank được tính bằng số tiền tối đa bạn chi trả cho từ khoá nhân với điểm chất lượng của từ khoá đó. Chi phí cho mỗi từ khoá sẽ tùy thuộc vào chất lượng của từ khoá, tính cạnh tranh của bạn trong phiên đấu giá. 

1.2. Điểm chất lượng của quảng cáo từ khóa Google

Điểm chất lượng của quảng cáo từ khóa Google

Như đã đề cập đến điểm chất lượng của từ khoá sẽ ảnh hưởng đến ad rank của bạn, vậy điểm chất lượng của từ khóa google là gì?

Điểm chất lượng chính là đại diện cho chỉ số ước tính dựa trên tỷ lệ nhấp dự kiến (CTR), cùng mức độ liên quan của quảng cáo từ khóa Google và trải nghiệm trên trang đích. 

Điểm chất lượng được đánh giá theo thang điểm từ 1-10. Quảng cáo có chất lượng cao hơn sẽ giúp giá đấu của quảng cáo đó thấp hơn và được vị trí cao hơn.

Để cải thiện điểm chất lượng tốt hơn bạn có thể tối ưu từng thành phần như tỷ lệ nhấp dự kiến (CTR), mức độ liên quan của quảng cáo và trải nghiệm trang đích. 

Trong đó, trang đích cần có nội dung liên quan đến sản phẩm dịch vụ và không được sao chép ở những nguồn khác. Trang web nếu được tối ưu tốt, thì điểm chất lượng quảng cáo tăng cao sẽ có tỷ lệ chuyển đội nhiều hơn. 

2. Đối sánh từ khóa Google Ads

Mục đích của đối sánh từ khóa google ads sẽ giúp bạn kiểm soát những tìm kiếm nào trên Google có thể phù hợp để kích hoạt cho quảng cáo từ khóa trên Google của bạn. 

Khi cài đặt phạm vi quảng cáo từ khóa Google bạn cần xác định rõ mục đối sánh này để giới hạn phạm vi. 

Lưu ý: Trước đó bạn phải phân tích kỹ từ khoá rồi mới thực hiện tiếp bước đối sánh từ khoá nhé.

Cách đối sánh từ khóa hoạt động

Một phiên đấu giá sẽ bắt đầu sau khi khách hàng truy vấn tìm kiếm trên thanh tìm kiếm của Google. Sau đó, đối sánh từ khóa sẽ thông báo với Google dựa vào truy vấn tìm kiếm này, nhờ đó có thể kích hoạt từ khoá trong phiên đấu giá quảng cáo từ khóa Google của bạn. 

Các loại đối sánh từ khóa Google Adwords

Trong Google Ads có 4 loại đối sánh:

  • Đối sánh rộng 

  • Đối sánh chỉnh sửa rộng 

  • Đối sánh cụm từ

  • Đối sánh chính xác.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các định nghĩa này nhé!

2.1. Đối sánh rộng

Trước hết, bạn cần hiểu đối sánh rộng là loại đối sánh mặc định gán cho tất cả các từ của bạn. Quảng cáo được hiển thị trên những nội dung tìm kiếm như chính tả, từ đồng nghĩa, từ tìm kiếm có liên quan hoặc các biến thể khác. 

Ví dụ: 

  • Từ khoá của bạn sử dụng là: Laptop HP

  • Truy vấn từ khoá sẽ kích hoạt được từ khoá: laptop xách tay, mua laptop HP, máy tính HP

  • Truy vấn không kích hoạt được các từ khoá: mua máy tính Dell, máy tính Asus, máy tính acer.

Mẹo sử dụng đối sánh rộng:

Đối với các truy vấn tìm kiếm mới mà chúng ta chưa biết hoặc chưa nghĩ ra, thì đối sánh rộng sẽ được áp dùng để tìm kiếm.

Bạn sẽ dựa trên số liệu tracking chuyển đổi để xác định cụ thể là sử dụng tracking chuyển đổi form, tracking nhấp vào hotline, tracking chat.

Sau khi tìm thấy truy vấn có giá trị bạn sẽ thêm vào làm từ khoá, truy vấn nào không có giá trị với bạn thì sẽ được thêm vào từ khóa phủ định. 

2.2. Đối sánh chỉnh sửa rộng

Bên cạnh đối sánh rộng, đối sánh chỉnh sửa rộng thường cũng được sử dụng để giúp bạn kiểm soát nhiều hơn. 

Tương tự đối sánh rộng và chỉ khác ở điểm là loại đối sánh này chỉ hiển thị quảng cáo cho các nội dung tìm kiếm bao gồm những từ khoá mà trước đó dấu “+” hoắc các biến thể gần đúng của cụm từ có dấu “+”. Và không quan trọng thứ tự từ trong cụm từ khóa Google Ads. 

Cách hoạt động:

Với đối sánh chỉnh sửa rộng này, quảng cáo từ khóa google của bạn sẽ được đảm bảo phần hiển thị khi nội dung tìm kiếm của khách hàng có bao gồm các từ mà bạn đã đánh dấu “+”.

Đối sánh chỉnh sửa rộng cũng có thể được triển khai trên các biến thể gần giống của toàn bộ từ khoá. Các cụm từ tìm kiếm sẽ khớp với nhau bất kể là thứ tự từ, trọng cụm từ các từ có thể đổi chỗ cho nhau.

Ví dụ:

  • Từ khoá: +khách +sạn +đà +lạt.

  • Truy vấn tìm kiếm kích hoạt từ khoá: giá khách sạn ở đà lạt, thuê khách sạn tại đà lạt.

  • Truy vấn tìm kiếm không kích hoạt từ khoá: giá khách sạn phường 1, thuê nhà nghỉ tại đà lạt, thuê căn hộ tại đà lạt. 

2.3. Đối sánh cụm từ

Đối sánh cụm từ được hiểu là dạng từ khoá mà khi bạn sử dụng có thể hiển thị quảng cáo của bạn, để các khách hàng đang tìm kiếm từ khoá chính xác hoặc gần giống với từ khoá đúng của bạn.

Đối sánh cụm từ sẽ được kích hoạt khi truy vấn tìm kiếm chứa từ khoá của bạn đang có mà không làm thay đổi thứ tự từ trong từ khoá. 

Với các bổ sung trước hoặc sau từ khóa quảng cáo Google của bạn. 

Ví dụ:

  • Từ khoá: “Giày bóng đá".

  • Truy vấn kích hoạt từ khoá: giày bóng đá da màu đỏ, mua giày bóng đá giảm giá, giày bóng đá màu đỏ.

  • Truy vấn không kích hoạt từ khoá: giày để chơi bóng đá, dây giày chơi bóng đá.

Cách đối sánh cụm từ hoạt động:

Bạn có thể so sánh sự trùng khớp cụm từ quảng cáo của bạn có thể xuất hiện khi người dùng tìm kiếm cụm từ chính xác của bạn. Hoặc cụm từ đó đã bao gồm một hoặc nhiều từ trước hoặc sau từ đó.

Quảng cáo từ khóa Google của bạn sẽ không xuất hiện nếu có người dùng nhập thêm một từ ở giữa từ khoá của bạn. 

Mẹo sử dụng đối sánh cụm từ: Bạn có thể đặt từ khoá của bạn trong dấu ngoặc kép (“ “)

2.4. Đối sánh chính xác

Đây là dạng từ khoá đặc biệt, chỉ được triển khai khi khách hàng truy vấn tìm kiếm chính xác với từ khoá của bạn. 

Với đối sánh này bạn có thể giới hạn những ai xem quảng cáo có quảng cáo từ khóa Google của bạn, họ là những người tìm kiếm từ khoá chính xác hoặc các biến thể gần giống của từ khoá. 

Lưu ý: Để sử dụng đối sánh chính xác bạn thêm dấu ngoặc [từ khoá chính xác]

Ví dụ:

  • Từ khoá của bạn: [Giày đá banh]

  • Truy vấn kích hoạt từ khoá: giày đá banh, giay da banh

  • Truy vấn không kích hoạt từ khoá: giày đá banh nam, mua giày đá banh.

Tóm lại, khi bắt đầu bạn nên lựa chọn đối sánh sao cho phù hợp với mục đích của mình. Khi bạn mới bắt đầu tiếp cận thị trường hoặc chưa xác định được nhu cầu của khách hàng mà bạn đang hướng đến. Thì đối sánh rộng sẽ khá phù hợp cho mục tiêu này. 

Nhờ vào đối sánh này sẽ giúp bạn chọn được các truy vấn tìm kiếm đó và bắt đầu sử dụng các loại đối sánh còn lại. 

Với đối sánh rộng có chỉnh sửa sẽ phù hợp cho những chiến dịch quảng cáo mở phễu thu hút khách hàng ở diện rộng nhưng vẫn kiểm soát được.

Và đối sánh cụm từ sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, tránh được các hiển thị không liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn 

Nếu bạn đã có sẵn một tệp khách hàng thì đối sánh chính xác sẽ được áp dụng cho trường hợp này. Lúc này quảng cáo từ khóa Google của bạn xuất hiện khi khách hàng đang tìm kiếm cụm từ có liên quan và gần như chính xác đến từ khóa sản phẩm của bạn.  

3. Các loại chủ đề từ khóa

Bên các các quảng cáo từ khóa Google cũng được chia theo các chủ đề, thường sẽ được chia làm 3 dạng chủ đề chính:

  • Từ khóa thương hiệu: Là những từ khoá có chưa thương hiệu sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp của bạn.

  • Từ khóa sản phẩm: Là những từ khóa chứa cụ thể của dòng sản phẩm, loại sản phẩm mà bạn. Đối với loại từ khoá này khách hàng muốn tìm kiếm các cách giải quyết vấn đề có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ. 

  • Đặc tính sản phẩm: Sẽ xoay quanh các vấn đề như giá, địa điểm, thuộc tính của sản phẩm.

4. 5 bước chọn từ khóa để quảng cáo từ khóa Google hiệu quả hơn

Như chúng ta đã biết quảng cáo từ khóa Google sẽ giúp cho website của bạn nhanh chóng được lên top, thông qua đấu giá. Thế nhưng không phải phiên đấu giá nào cao thì cũng đứng đầu. 

Để có thể đứng đầu, còn phụ thuộc vào từ khoá trong quảng cáo sẽ quyết định cho trang của bạn hiển thị trên công cụ tìm kiếm Google.

Sau đây, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn 5 bước chọn từ khóa quảng cáo. 

1. Phân loại Website

Vì mục đích chính là bạn muốn hiển thị quảng cáo, ở bước phân loại website này bạn cần xác định rõ website đang thuộc loại nào. Từ đó, chọn được từ khoá chính xác hơn.

Có 6 loại website chính như:

  • Website liên quan đến mạng xã hội (Facebook)

  • Website doanh nghiệp

  • Website giải trí 

  • Website tin tức

  • Website mua bán 

  • Website thương mại điện tử

2. Phân loại từ khóa

Ở phần phân loại từ khoá này, chúng ta cần nắm được quảng cáo từ khóa Google của bạn thuộc loại từ khoá nào và từ khoá đó thuộc các yếu tố thể loại nào. 

Có rất nhiều loại từ khóa

Loại từ khoá: Được chia thành 2 loại 

  • Từ khóa chính - Là những từ khóa cần phải liên quan mật thiết đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Loại từ khoá này thường có độ cạnh tranh cao. 

  • Từ khóa phụ - Là một dạng từ khóa mở rộng dựa trên từ khoá chính thường là những cụm từ cụ thể liên quan đến sản phẩm. Và được chia làm 2 loại là có chứa từ khoá chính và được tách ra từ từ khoá chính

Bạn có thể đặt câu hỏi để xác định đó có phải là từ khoá phụ hay không, bằng cách:

  • Sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp đang kinh doanh có đặc điểm, công dụng hoặc lợi ích gì?

  • Khách hàng/người dùng tìm kiếm có thể mua hay sử dụng sản phẩm/dịch vụ đó ở đâu?

  • Giá cả của sản phẩm/dịch vụ đó ra sao?

Yếu tố thể loại của từ khóa quảng cáo Google: bao gồm từ khoá thông tin, định hướng và giao dịch

  • Từ khoá thông tin: từ khoá mà người dùng/khách hàng tìm kiếm thông tin cần thiết và thường được trả lời cho câu hỏi “như thế nào". Từ khoá thông tin này thường chứa các từ để hỏi hoặc những từ như “hướng dẫn sử dụng", “cách", “kinh nghiệm", “lời khuyên",...

  • Từ khoá định hướng: mục đích của dạng từ khoá này là để tìm một công trang cụ thể, để người dùng biết được sự tồn tại của sản phẩm/dịch vụ trước khi tìm kiếm. 

  • Từ khoá giao dich: là từ khoá mà khách hàng sử dụng với mục đích thực hiện một hành động cụ thể trong thời gian gần nhất. Ví dụ như: mua hàng nhanh, đặt hàng, tải chương trình,v.v.

Lưu ý: Tuỳ thuộc vào loại trang web mà các từ khoá được chọn lựa nhiều hay không. Nếu các website cung cấp thông tin, tin tức và sự kiện thì từ khoá thuộc dạng từ khoá thông tin.

Tương tư, các website loại cung cấp sản phẩm/dịch vụ, thì từ khoá mục tiêu là các dạng từ khoá giao dịch.

3. Sử dụng các công thức tạo từ khóa đơn giản

Sau khi bạn đã xác định được lĩnh vực loại website, bạn sẽ đến với bước xác định các từ khoá chính. Từ đó, bạn có thể tạo ra nhiều từ khoá phụ nhờ áp dụng công thức sau:

  • Tên sản phẩm/dịch vụ + đặc tính của sản phẩm/dịch vụ

Ví dụ: Áo thun độc đáo.

  • Tên sản phẩm/ dịch vụ + tính từ

Ví dụ: Áo thun đẹp.

  • Tên + đặc tính + tính từ

Ví dụ: Áo thun độc đáo đẹp.

  • Tên + địa điểm

Ví dụ: áo thun ở HCM.

  • Động từ + tên + đặc tính

Ví dụ: mua áo thun độc đáo.

  • Động từ + tên + tính từ 

Ví dụ: mua áo thun đẹp.

  • Động từ + tên + đặc tính + tính từ

Ví dụ: mua áo thun độc đáo đẹp.

  • Động từ + tên + địa điểm

Ví dụ: mua áo thun ở HCM.

  • Động từ + tên + đặc tính + địa điểm

Ví dụ: mua áo thun độc đáo ở HCM.

Chú ý: Độ dài của từ khoá - bạn nên chọn các từ khóa có độ dài hợp lý, chứa 3-5 từ/từ khoá. Không nên quá ngắn cũng không nên quá dài. 

4. Sử dụng các công cụ hỗ trợ lựa chọn và đánh giá từ khóa quảng cáo Google

Ở bước này bạn cần kết hợp sử dụng công cụ hỗ trợ để bổ sung từ khóa trong danh sách từ khoá của bạn, kết hợp với đánh giá độ khó của các từ khoá đã có trước đó. 

Để quyết định chọn những từ khoá nào phù hợp cho quảng cáo từ khóa Google, điều hướng về website chính của bạn.

Bạn có thể sử dụng:

  • Google Search Box, mục đích bổ sung từ khoá vào bộ từ khoá

Sử dụng công cụ tìm kiếm Google Search để bổ sung vào danh sách quảng cáo từ khóa trên Google

  • Sử dụng công cụ Keyword Planner của Google 

Công cụ Keyword Planner miễn phí, giúp bạn lập kế hoạch chạy quảng cáo từ khóa Google

Khi nhập một yêu cầu bất kỳ vài Google Search Box, Google cũng sẽ cung cấp thêm các loại từ khóa liên quan đến chủ đề bạn tìm kiếm. 

Dựa vào đó bạn có thể sử dụng gợi ý này để bổ sung cho từ khoá có sẵn ban đầu của bạn.  

5. Chọn bộ từ khóa để chạy quảng cáo từ khóa Google Adwords

Sau khi bạn thực hiện đầy đủ 4 bước trên, thì ở bước cuối cùng này bạn đã có một danh sách các từ khoá chính và phụ liên quan đến website, sản phẩm. 

Hãy so sánh và phân tích thật kỹ để chọn loại từ khóa tốt nhất, hiệu quả nhất để tham gia vào phiên đấu giá quảng cáo từ khóa Google để chạy cho website. 

Kết luận

Ngoài mong muốn mang đến những thông tin và  kiến thức bổ ích cho các bạn. Hy vọng bài viết của Fago sẽ giúp bạn tìm kiếm được từ khoá chính xác. Từ đó, tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng lượng khách hàng cho doanh nghiệp của bạn nhờ quảng cáo từ khóa Google.

Bên cạnh đó, Fago còn cung cấp các gói dịch vụ liên quan đến quảng cáo Google Ads. Nhờ đội ngũ chuyên nghiệp cùng mục tiêu giúp các doanh nghiệp tối đa hoá doanh thu và giảm chi phí quảng cáo. 

Fago sẽ tư vấn cho bạn một cách chi tiết về lợi ích mà dịch vụ của Fago mang đến. Và cam kết mang lại dịch vụ tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. 

Đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay với Fago để được tư vấn thông tin ngay nhé!

Website và thông tin chi tiết: https://fagoagency.vn/

 

CHẠY QUẢNG CÁO GOOGLE SEARCH VÀ QUẢNG CÁO CHUYỂN ĐỔI GOOGLE SHOPPING

THÊM UY TÍN - THÊM NIỀM TIN - THÊM KHÁCH HÀNG - THÊM MỐI QUAN HỆ

Chúng tôi giúp cho doanh nghiệp của bạn tối đa hóa doanh thu và giảm chi phí quảng cáo. Quan trọng hơn là giúp bạn tối đa hóa ROI

quang_cao_google
star star star star star

5/5 (1 Review)

Hoàng Tiến Cường

ĐĂNG KÝ YÊU CẦU GỌI LẠI

ĐĂNG KÝ

Công Ty TNHH Giải Pháp Thương Mại FAGO AGENCY 2019