Tổng quan về quảng cáo Google Google Smart Shopping

Mục lục

Khi ra mắt quảng cáo Google Smart Shopping, ông lớn “Gu-gồ” đã mang đến một kỷ nguyên tự động hóa hoàn toàn mới cho Google Ads. Tính năng này đã tồn tại vài năm và mang lại nhiều lợi ích cho các quảng cáo. 

Cùng chúng tôi tìm hiểu về cách hoạt động, cách thiết lập, tối ưu hóa và thời điểm cần sử dụng quảng cáo Google Smart Shopping nhé.

1. Google Smart Shopping là gì?

Quảng cáo Google Smart là một trong những chiến dịch mới nhất của Google. Nó sử dụng công nghệ máy học, không chỉ giảm số lượng nhân sự tối ưu hóa chiến dịch, mà còn làm được nhiều việc hơn trong những giờ đó. 

Bạn chỉ cần nhập mục tiêu chiến dịch và ngân sách, Google Smart Shopping sẽ lo phần còn lại. Hệ thống sẽ đặt giá thầu tự động và vị trí quảng cáo. Quảng cáo đáp ứng đi kèm kết quả tìm kiếm.

Google Smart Shopping là gì?

Tổng quan về Google Smart Shopping

Google Smart Shopping sử dụng công nghệ máy học phân phối các kết quả phù hợp nhất giữa nội dung văn bản và hình ảnh cho khách hàng tiềm năng trên mạng tìm kiếm, hiển thị, YouTube và Gmail. 

Do đó, chiến dịch này được thiết kế riêng cho các nhà quảng cáo có ngân sách nhỏ và ít thời gian hơn những vẫn có kế hoạch và chiến lược hợp lý.

Tuy nhiên, ít thời gian hơn để quản lý các chiến dịch không có nghĩa bạn kiếm được ít tiền hơn, hoàn toàn ngược lại đấy.

Theo Google, trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu, các nhà quảng cáo sử dụng Google Smart Shopping đã tăng hơn 20% giá trị chuyển đổi với mức chi phí tương tự.

2. Quảng cáo Google Smart Shopping hoạt động như thế nào?

Nguyên tắc hoạt động Quảng cáo Google Smart tương tự như Google Shopping. Trước hết, bạn cần liên kết tài khoản Adwords với tài khoản Google Merchant Center. Tiếp theo, bạn tải nguồn cung cấp dữ liệu sản phẩm lên tài khoản Merchant này nhé.

Google Smart Shopping tự động lấy dữ liệu sản phẩm từ nguồn cấp dữ liệu và sử dụng dữ liệu đó để tạo quảng cáo mua sắm, được thiết kế riêng cho khách hàng tiềm năng.

Quảng cáo Google Smart Shopping hoạt động như thế nào?

Hiển thị trên các nền tảng khác nhau của Google

Ngoài mục tiêu chiến dịch bạn chọn, Google cũng tự đặt ra một mục đích khác để quảng cáo hiệu quả nhất, đó là tỷ lệ chuyển đổi. 

Với hai mục tiêu trên, Google sẽ phân phát quảng cáo trên các nền tảng khác nhau của Google (Google hiển thị, Google tìm kiếm, Youtube, Gmail) một cách thông minh bằng cách sử dụng các chiến lược đặt giá thầu mà bạn chọn, giúp khách hàng sẵn sàng mua hàng.

3. Đánh giá ưu nhược điểm của quảng cáo Google Smart Shopping

3.1 Ưu điểm

Google Smart Shopping cực kỳ dễ thiết lập và được trải rộng trên một số loại quảng cáo. Do đó, các quảng cáo có thể nhanh chóng được khách hàng tiếp cận trên cả Google Shopping và mạng hiển thị.

Đánh giá ưu nhược điểm của quảng cáo Google Smart Shopping

Quảng cáo Google Smart đơn giản, lan rộng và tăng lượt tiếp cận khách hàng tiềm năng

Đối với những người không có thời gian để thiết lập một chiến lược quảng cáo toàn diện,hoặc không đủ chi phí trả cho một chuyên gia, đây là một cách để dễ dàng bắt đầu quảng cáo trên Google mà không quá phức tạp. 

Ngoài ra, có thể sử dụng chiến lược đặt giá thầu tự động và công nghệ máy học, nhưng điều này không phải là duy nhất vì Google Shopping, Google hiển thị hay Google tìm kiếm cũng có lợi ích này.

3.2 Nhược điểm

Đối với các nhà quảng cáo muốn toàn quyền kiểm soát các nỗ lực quảng cáo, thu thập dữ liệu, khả năng điều chỉnh chiến lược dựa trên dữ liệu đối tượng, dữ liệu cụm từ tìm kiếm, thông tin sản phẩm, Google Smart Shopping có thể không phải chiến dịch lý tưởng. 

Quảng cáo Google Smart không cung cấp dữ liệu cụm từ tìm kiếm và không có dữ liệu đối tượng, trong khi chiến dịch này cũng chỉ gián tiếp cung cấp dữ liệu về vị trí (đối với quảng cáo hiển thị hình ảnh) hay hiệu suất của từng sản phẩm.

Việc thiếu dữ liệu có nghĩa là các nhà quảng cáo không có khả năng đặt mục tiêu ROAS hoặc CPA dựa trên mục đích tìm kiếm, loại người dùng, loại quảng cáo hoặc loại sản phẩm và không thể kiểm soát nơi được phân bổ quảng cáo.

Các nhà quảng cáo không những không thể kiểm soát cách tiếp cận quảng cáo dựa trên các yếu tố này, mà còn không thể thu thập dữ liệu từ những gì chiến dịch báo cáo, vì các chỉ số duy nhất được thể hiện trong chiến dịch là chỉ số chi tiêu và chuyển đổi tốt nhất.

Ngoài ra, Google Smart Shopping có thể không phải là lựa chọn tốt nhất khi:

  • Mục đích của quảng cáo là tiếp cận đến khách hàng mới.
  • Quảng cáo tiếp thị lại hoặc cố gắng thu hút người dùng mới.
  • Mục đích thay đổi mục tiêu của mình dựa trên dữ liệu thời gian thực.
  • Quảng cáo phân bổ ngân sách duy nhất cho các nỗ lực mua sắm so với các nỗ lực nhắm mục tiêu lại.
  • Thu thập dữ liệu cụm từ tìm kiếm là quan trọng đối với bạn.
  • Bạn có các thuật ngữ mà bạn không muốn quảng cáo (từ khóa phủ định).
  • Muốn kiểm soát những gì bạn quảng cáo và những người bạn quảng cáo.

Google Smart Shopping yêu cầu phải có theo dõi chuyển đổi chính xác và không ảnh hưởng đến bất kỳ giá trị nào có thể xảy ra ngoại tuyến. Vì vậy, bất kỳ tài khoản nào không có theo dõi chuyển đổi được thiết lập đúng cách hoặc có một số lượng đáng kể doanh nghiệp chuyển đổi qua điện thoại, ngoại tuyến thì chiến dịch quảng cáo này sẽ không tương thích.

4. So sánh Google Smart Shopping và Google Shopping

Hai chiến dịch chạy trên hai cơ sở mã riêng biệt và được quản lý bởi hai nhóm kỹ thuật khác nhau trong các văn phòng riêng biệt của Google, nhưng sự khác biệt thực tế giữa chúng gần như hoàn toàn là tự động hóa và dữ liệu. 

Google không cung cấp dữ liệu về đối tượng, cụm từ tìm kiếm hoặc vị trí trong chiến dịch Google Smart Shopping. Điểm khác biệt chính khác là bạn có bao nhiêu quyền kiểm soát đối với mỗi chiến dịch. Bạn hãy nhìn qua bảng tóm tắt để hiểu tổng quan hơn nhé.

So sánh Google Smart Shopping và Google Shopping

Sự khác biệt giữa Google Shopping và Google Smart Shopping

Bạn có thể chạy cả hai chiến dịch không?

Hoàn toàn có thể, nhưng có một số tình huống chỉ có một loại chiến dịch phù hợp. Nếu doanh nghiệp đang chạy chiến dịch Google Smart Shopping, Google khuyên bạn nên tạm dừng các chiến dịch quảng cáo hiện có để tránh phân phát quảng cáo quá mức và lãng phí ngân sách.

5. Doanh nghiệp nào nên sử dụng quảng cáo Google Smart Shopping?

5.1 Có hiểu biết, kỹ năng cơ bản về Google Ads

Google Smart Shopping là hình thức quảng cáo mới với công nghệ tự động hóa, do vậy doanh nghiệp chỉ cần có tài khoản Google Ads cùng một số kiến thức, kỹ năng cơ bản là hoàn toàn có thể sử dụng chiến dịch này cho quảng cáo. 

Nhà quảng cáo sẽ không cần thực hiện các bước quá phức tạp, lãng phí thời gian và thêm nhiều nhân sự hay thuê chuyên gia, nhưng vẫn có thể bắt đầu với Quảng cáo Google Smart một cách tiện lợi.

5.2 Có website đạt chuẩn theo yêu cầu của Google

  • Website hỗ trợ giao thức https:// 
  • Website chuẩn SEO.
  • Thông tin liên hệ rõ ràng, chính xác.
  • Có chính sách đổi trả hàng.
  • Quy trình thanh toán hoàn thiện, minh bạch.
  • Sản phẩm trên website phù hợp với chính sách của Google.
  • Nội dung mô tả sản phẩm tuân thủ chính sách Google.
  • Không quảng cáo quá mức về sản phẩm.
  • Website không gây bất tiện cho người dùng khi sử dụng.

5.3 Có sản phẩm và trang sản phẩm chất lượng

Mục đích chạy quảng cáo Google Smart Shopping là giúp doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm. Vì vậy, để khách mua hàng, chất lượng sản phẩm của bạn phải thật sự tốt. 

Nếu nhiều khách hàng tiếp cận đến doanh nghiệp và sản phẩm, nhưng chất lượng không như mong đợi, họ sẽ không mua hoặc không quay lại mua nữa, thì việc chạy quảng cáo trên bất cứ chiến dịch nào đều vô nghĩa. 

Hãy chú tâm đến sản phẩm của mình cũng như chiến dịch quảng cáo. Điều nào cũng quan trọng và cần chỉn chu cả. Nên cung cấp thông tin về sản phẩm thật tỉ mỉ, như hình ảnh, giá cả, lợi ích, quyền lợi của khách (chính sách đổi trả) để tối ưu chiến dịch và tăng tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất.

6. Ngành hàng nào nên chạy quảng cáo Google Smart Shopping?

Vì sự tự động hóa của Google Smart Shopping, nên chiến dịch này thường dành riêng cho các nhà buôn bán lẻ, các ngành hàng có thông tin tìm kiếm lan rộng như thiết bị điện tử, đồ gia dụng, thời trang, mỹ phẩm.

Thời trang - Phụ kiện

Đây là thị trường rộng lớn trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, gần như chưa bao giờ là đủ khi mua sắm quần áo, phụ kiện thời trang. Gần đây, chiều hướng mua sắm online tăng khá mạnh, vì vậy việc tìm kiếm thông tin về mẫu mã, nơi bán, giá cả là hoàn toàn phổ biến.

Ngành hàng đang phát triển đa dạng với những món hàng tiện nghi và sang trọng như đồng hồ, lắc tay, dây chuyền, nón. Các sản phẩm hiện đang được nhập từ nhiều nơi với giá rất rẻ, do vậy nhiều năm nữa sẽ có độ cạnh tranh lớn. 

Nếu muốn kinh doanh có lợi nhuận cao, hãy cân nhắc ngành hàng này và bắt tay vào Quảng cáo Google Smart nhé. 

Tuy vậy, bạn có thể sẽ chịu áp lực cao trong việc cạnh tranh vì sẽ có nhiều đối thủ khác, chắc chắn họ cũng sẽ dùng hình thức này để tiếp cận nhiều hơn đến đối tượng tiềm năng đấy.

Hiển thị ngành thời trang nhờ Google Smart Shopping

Hiển thị ngành thời trang nhờ Google Smart Shopping

Công Nghệ - Điện máy

Với công nghệ thế giới càng ngày càng phát triển, sản phẩm công nghệ - điện máy cũng sẽ theo đó mà rộng rãi hơn với người dùng vì sự tiện nghi của nó. Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là điều không thể tránh khỏi. Thông tin giá bán, mẫu mã, tính năng sẽ được người tiêu dùng tìm hiểu kỹ. 

Do vậy, tiếp thị bằng Google Smart Shopping, doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm và các thông tin cần thiết ngay trên các nền tảng hoặc mạng hiển thị, mạng tìm kiếm. Đem lại đầy đủ trải nghiệm bước đầu cho khách hàng, nhanh chóng tăng lượt reach và cải thiện tỉ lệ chuyển đổi mua hàng.

Vì sản phẩm công nghệ luôn thay đổi từng thời, nên hãy liên tục phát triển, cập nhất sản phẩm và các chính sách hợp lý cho khách hàng nhé.

Hiển thị ngành Điện Máy

Hiển thị ngành Điện Máy

Mỹ phẩm

Mỹ phẩm gần đây được xem là một nhu cầu rộng rãi đối với khách hàng. Mọi người đều muốn trở nên đẹp hơn nhờ chăm sóc làn da, mái tóc, sức khỏe của chính mình. 

Cũng như ngành Thời trang và Phụ kiện, khách hàng luôn quan tâm đến mẫu mã và lợi ích mà sản phẩm mang lại. Hãy triển khai chiến dịch Google Smart Shopping với những nội dung quảng cáo đa dạng và đầy đủ, xuất hiện với tần suất đều đặn, thúc đẩy khách hàng tìm hiểu và mua sắm.

Hiển thị ngành Mỹ phẩm

Hiển thị ngành Mỹ phẩm

Nội thất/Đồ gia dụng

Những năm gần đây, nội thất và đồ gia dụng đã trở nên phổ biến hơn với nhiều gia đình. Việc so sánh giá cả, mẫu mã, thương hiệu diễn ra liên tục trên các ứng dụng mua sắm. Thay vì đi đến trực tiếp cửa hàng để tìm hiểu, khách hàng hoàn toàn có thêm nhiều thông tin đáng tin cậy từ Google. Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp thực hiện chiến dịch Quảng cáo Google Smart Shopping, tăng nhận diện thương hiệu, tăng lượt tiếp cận và doanh thu.

Hiển thị ngành nội thất nhờ Google Smart Shopping

Hiển thị ngành nội thất nhờ Google Smart Shopping

 

7. Hướng dẫn chạy quảng cáo Google Smart Shopping

7.1 Yêu cầu

Để chạy Quảng cáo Google Smart Shopping, cần có một số yêu cầu cơ bản sau.

  1. Thiết lập tài khoản Google Ads.
  2. Tài khoản Merchant Center có dữ liệu sản phẩm mới nhất.
  3. Một đường liên kết giữa tài khoản Merchant Center và tài khoản Google Ads của bạn.

Bạn cũng nên xem lại chính sách về quảng cáo mua sắm, những quy định mà nhà bán lẻ có thể và không thể hiển thị trong Google Smart Shopping. Ngoài ra, nên tạm dừng mọi chiến dịch mua sắm hoặc chiến dịch tiếp thị lại trên Mạng Hiển thị đang chạy cho các sản phẩm mà bạn muốn quảng cáo thông qua Google Smart Shopping. 

Nếu chạy cùng một lúc, các chiến dịch này có thể ảnh hưởng đến công nghệ máy học mà Google Smart Shopping sử dụng để hiển thị và tối ưu hóa quảng cáo.

7.2 Điều kiện

Bạn cần thỏa mãn những điều kiện sau trong vòng 30 ngày để thiết lập quảng cáo Google Smart Shopping.

  • Mạng hiển thị cần 50 chuyển đổi
  • Mạng tìm kiếm cần 100 chuyển đổi
  • Chi phí mỗi chuyển đổi không được quá thấp 

7.3 Setup chiến dịch

Tương tự như Google Shopping, các bước thiết lập cũng đơn giản như sau.

  1. Đăng nhập vào Google Ads: https://ads.google.com/intl/vi_VN/home/
  2. Trong Menu trang bên trái, nhấp vào “Chiến dịch”.
  3. Nhấp vào nút dấu cộng, chọn “Chiến dịch mới”.
  4. Chọn Doanh số bán hàng làm mục tiêu cho chiến dịch của bạn hoặc chọn tạo chiến dịch mà không cần hướng dẫn về mục tiêu.
  5. Đối với "Loại chiến dịch", hãy chọn “Mua sắm”.
  6. Chọn tài khoản Merchant Center có chứa các sản phẩm mà bạn muốn quảng cáo bằng chiến dịch này và quốc gia có bán những sản phẩm đó. 

Lưu ý: chỉ có thể liên kết mỗi chiến dịch với một tài khoản Merchant Center và mỗi chiến dịch chỉ có thể có một quốc gia bán.

  1. Đối với “Loại chiến dịch phụ”, hãy chọn chiến dịch “Mua sắm thông minh”, sau đó nhấp vào “Tiếp tục”.
  2. Đặt tên cho chiến dịch.
  3. Đặt ngân sách trung bình hằng ngày.
  4. Đặt giá thầu và chiến lược giá thầu.
  5. Nếu bạn đã có mục tiêu hiệu suất cụ thể, hãy thêm lợi tức chi tiêu quảng cáo mục tiêu (ROAS). Chiến dịch sẽ sử dụng mục tiêu này khi có đủ dữ liệu chuyển đổi.

Nếu bạn không chỉ định sản phẩm, toàn bộ nguồn cấp dữ liệu của bạn sẽ đủ điều kiện để xuất hiện trong quảng cáo. Việc này có thể làm giảm chi tiết cụ thể và giảm hiệu suất của quảng cáo đó.

  1. Tải lên các tài sản (như biểu trưng, hình ảnh và văn bản) sẽ dùng để tạo quảng cáo tiếp thị lại thích ứng cho mạng Hiển thị và Youtube. 
  2. Không bắt buộc: Nhấp vào nút dấu cộng , rồi nhấp vào các video bên dưới “Hình ảnh và biểu trưng”. Đảm bảo video mà bạn muốn hiển thị đã được tải lên YouTube. Sau đó, hãy thêm đường liên kết trên YouTube bằng cách sử dụng tính năng tìm kiếm hoặc dán URL YouTube. 
  3. Xem trước một số quảng cáo tiềm năng.
  4. Nhấp vào “Lưu”.

Khi đã thiết lập xong, bạn có thể làm một số việc để tăng tối đa hiệu suất của chiến dịch.

  • Thiết lập tính năng theo dõi lượt chuyển đổi, bằng cách sử dụng các giá trị theo giao dịch cụ thể để bạn có thể theo dõi thời điểm quảng cáo dẫn đến các giao dịch bán hàng trên website.
  • Thêm thẻ toàn trang web vào website của bạn và liên kết tài khoản với một danh sách tiếp thị lại gồm ít nhất 100 người dùng đang hoạt động, và một người dùng mới trong 2 ngày qua. 

Điều này cho phép hệ thống sử dụng quảng cáo để tiếp thị lại tự động, giúp bạn cá nhân hóa quảng cáo cho những người đã truy cập vào trang web của bạn trước đây. 

8. Những lưu ý khi sử dụng quảng cáo Google Smart Shopping

Để chiến dịch trở nên hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau khi sử dụng Google Smart Shopping:

  • Bắt đầu với những sản phẩm nhỏ
  • Chạy thử
  • Ngưng các chiến dịch Google Shopping và Remarketing
  • Xây dựng một chiến lược thông minh
  • Phân nhóm sản phẩm
  • Đánh giá chiến lược

Google Smart Shopping là một công cụ quảng cáo mới nhưng vô cùng tiện ích vì các bước thực hiện dễ dàng, đã được tự động hóa. Nếu là nhà quảng cáo mới, hoặc không đủ thời gian thiết lập tỉ mỉ, bạn hoàn toàn có thể tin cậy Google Smart Shopping quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Đây chắc chắn là một phương pháp toàn diện và lý tưởng cho doanh nghiệp. 

Hiện tại, Fago Agency đã có nhiều năm kinh nghiệm, cũng như kiến thức chuyên môn để giúp bạn từng bước tiếp cận quảng cáo trên Google, với một góc nhìn toàn diện hơn cho chiến dịch của bạn. Hãy liên hệ nếu cần tư vấn dịch vụ quảng cáo Google nhé.

 

CHẠY QUẢNG CÁO GOOGLE SEARCH VÀ QUẢNG CÁO CHUYỂN ĐỔI GOOGLE SHOPPING

THÊM UY TÍN - THÊM NIỀM TIN - THÊM KHÁCH HÀNG - THÊM MỐI QUAN HỆ

Chúng tôi giúp cho doanh nghiệp của bạn tối đa hóa doanh thu và giảm chi phí quảng cáo. Quan trọng hơn là giúp bạn tối đa hóa ROI

quang_cao_google
star star star star star

5/5 (1 Review)

Hoàng Tiến Cường

ĐĂNG KÝ YÊU CẦU GỌI LẠI

ĐĂNG KÝ

Công Ty TNHH Giải Pháp Thương Mại FAGO AGENCY 2019