Google Ads (Adwords) là gì? Bắt đầu với Adwords như thế nào?

Mục lục

Bạn là “người mới”? Bạn cần tìm hiểu những kiến thức cơ bản nhất liên quan đến Google Adwords? Bạn chưa hiểu rõ khái niệm quảng cáo Google Adwords là gì? Hay bạn đang băn khoăn không biết nên bắt đầu từ đâu, làm thế nào để tối ưu doanh thu với Google Adwords? Đừng quá lo lắng, tham khảo ngay bài viết này!

Bỏ túi “tất tần tật” kiến thức về Google Adwords ai cũng nên biết qua những chia sẻ dưới đây. Từ khái niệm quảng cáo Google Ads là gì? Đến những hình thức, lợi ích, chi phí chạy quảng cáo và cả các bước cơ bản nhất để bắt đầu với quảng cáo Google Adwords. Cùng theo dõi nhé!

1. Google Ads là gì?

Google Ads hay Google Adwords là công cụ quảng cáo của Google. Khi sử dụng Google Adwords, bạn sẽ phải trả tiền cho mỗi lượt nhấp vào quảng cáo (PPC: Pay - Per - Click). Đây cũng là cách giúp Google thu được lợi nhuận “khủng” từ các kênh tìm kiếm. Bù lại, quảng cáo của bạn sẽ tiếp cận được số lượng lớn khách hàng tiềm năng, giúp tối ưu doanh số và lợi nhuận.

Google Adwords là gì

Google Adwords là công cụ của cáo trên mạng tìm kiếm và mạng hiển thị Google

Khác với quảng cáo Facebook hay các nền tảng khác. Khi chạy Google Adwords, quảng cáo của bạn sẽ được ưu tiên xuất hiện với hai hình thức: 

  • Xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm thông qua mạng tìm kiếm của Google - Google Search Network. Đây là cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp tiếp cận những khách hàng đang có nhu cầu mua hàng và họ cần nghiên cứu thông tin trước khi quyết định mua. Doanh nghiệp sẽ tiếp cận được khách hàng tiềm năng khi họ có hành vi tìm kiếm những từ khóa liên quan đến website của mình.
  • Xuất hiện thông qua hệ thống mạng hiển thị của Google - Google Display Network (GDN). Khác với quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo hiển thị cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua những hình ảnh được đặt trên website. Nơi mà bạn cho rằng khách hàng của mình thường xuyên truy cập vào. 

2. 6 hình thức quảng cáo trên Google Ads

Bên cạnh quảng cáo Google Ads chắc hẳn cũng không ít người chưa thực sự hiểu rõ về các hình thức quảng cáo trên Google Ads. Google Adwords rất đa dạng về hình thức quảng cáo, tuy nhiên nhìn chung có 6 hình thức chính dưới đây!

hình thức quảng cáo trên Google Ads

Google Adwords đa dạng về hình thức quảng cáo

2.1 Quảng cáo tìm kiếm (Search Adwords)

Đây là hình thức quảng cáo Google Adwords dựa vào từ khóa mà khách hàng tìm kiếm. Tức khi khách hàng nhập một từ khóa liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn, quảng cáo của bạn sẽ được đưa lên top đầu của trang kết quả tìm kiếm. Điều này giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận được với những khách hàng tiềm năng, đang có nhu cầu tham khảo hoặc tìm mua sản phẩm/ dịch vụ.

Quảng cáo tìm kiếm được hiển thị trên mạng tìm kiếm của Google, chủ yếu dưới định dạng văn bản. Hệ thống mạng tìm kiếm của Google rất đa dạng, bao gồm:

  • Website
  • Google Shopping
  • Google Play
  • Google Map
  • Google Images.

Bên cạnh đó, quảng cáo tìm kiếm còn có thể được hiển thị trên những trang web hợp tác với Google (Google Search Partner). 

Đặc điểm nhận biết các quảng cáo tìm kiếm là chúng thường xuất hiện cùng nhãn “quảng cáo”, “Ads” hoặc “Ad” trên trang trang tìm kiếm Google. Hoặc trên các trang web đối tác sẽ xuất hiện với nhãn “Quảng cáo của Google”. Vị trí thông thường xuất hiện quảng cáo là ở phía trên, phía dưới hoặc dọc theo trang kết quả tìm kiếm. Bạn cũng có thể giới thiệu thêm thông tin về vị trí, số điện thoại của doanh nghiệp mình trong quảng cáo.

Quảng cáo tìm kiếm hiển thị dưới dạng văn bản trên trang tìm kiếm của Google

Quảng cáo tìm kiếm hiển thị dưới dạng văn bản trên trang tìm kiếm của Google

3 lợi ích nổi bật mà quảng cáo tìm kiếm mang lại có thể kể đến là:

  • Thúc đẩy mục tiêu bán hàng: Quảng cáo tìm kiếm giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng với lượng lớn người dùng qua các trang mạng tìm kiếm. Điều này mang lại lợi ích dễ thấy là lượt truy cập website (traffic) tăng đáng kể. Nhờ vậy, doanh nghiệp có cơ hội bán được nhiều sản phẩm/ dịch vụ hơn.
  • Nhắm đối tượng mục tiêu chính xác: Những người dùng mà quảng cáo tiếp cận được chính là nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng. Họ đang tìm kiếm thông tin tham khảo hoặc có nhu cầu tìm mua sản phẩm/ dịch vụ liên quan, tương tự doanh nghiệp bạn.
  • Thiết lập quảng cáo dễ dàng: Các chiến dịch quảng cáo tìm kiếm rất dễ tạo, chỉ cần thực hiện những thao tác đơn giản theo hướng dẫn có sẵn.

2.2 Quảng cáo hiển thị (Display Ads)

Quảng cáo hiển thị (Display Ads) hay Google Display Network (GDN) là hình thức phổ biến của quảng cáo Google Adwords. Display Ads có độ phủ cực “khủng” với hơn 2 triệu trang web - Nơi các quảng cáo của bạn có thể xuất hiện và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Điều này không chỉ mang lại hiệu quả tối ưu doanh thu mà còn giúp quảng bá hình ảnh doanh nghiệp đến nhiều người.

Quảng cáo hiển thị trên website đối tác của Google dưới dạng banner

Quảng cáo hiển thị trên website đối tác của Google dưới dạng banner

Các quảng cáo hiển thị thường xuất hiện dưới dạng biểu ngữ (banner) qua hệ thống mạng hiển thị gồm:

  • Gmail
  • Youtube
  • Blogger
  • Google Finance

Ngoài ra còn có các website đối tác hiển thị của Google. Những trang web này thường có nội dung liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ hoặc nhóm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Display Ads sẽ được hiển thị ở những vùng trống trên website, thông thường là hai bên nội dung chính của trang.

Cách thức hoạt động của mạng hiển thị là thông qua việc nhắm mục tiêu, quảng cáo của bạn sẽ được phép hiển thị thông điệp, tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng vào đúng nơi, đúng thời điểm. Dưới đây là 2 cách tiếp cận nhắm mục tiêu phổ biến:

  • Nhắm mục tiêu vào đối tượng khách hàng mới hoặc khách hàng hiện tại: Họ là những người có khả năng cao đang quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Vì vậy việc nhắm mục tiêu vào nhóm đối tượng này mang lại hiệu quả chuyển đổi cao cho doanh nghiệp. Cách nhắm mục tiêu này cũng giúp bạn thu hút lại nhóm khách hàng cũ từng ghé thăm trang web của mình.
  • Nhắm mục tiêu bằng tự động hóa: Google sẽ dựa trên nhóm đối tượng mục tiêu, trang đích hiện có của bạn để tìm kiếm các đối tượng tiềm năng và phù hợp. Cách thức này giúp bạn tối đa hóa chuyển đổi qua Google Ads bằng tính năng nhắm mục tiêu tự động, đặt giá thầu tự động và quảng cáo tự động.

2.3 Quảng cáo mua sắm (Google Shopping)

Không giống như quảng cáo tìm kiếm chỉ hiển thị văn bản, quảng cáo mua sắm (Google Shopping) hiển thị cả tiêu đề, giá, tên cửa hàng và hình ảnh sản phẩm. Bởi lẽ đó, người dùng sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về sản phẩm, kéo theo tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn. Google Shopping rất phù hợp với các nhà bán nhỏ lẻ, mong muốn tăng lượt truy cập web và tăng nhanh doanh số bán hàng.

Google Shopping giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm/ dịch vụ chi tiết của doanh nghiệp

Google Shopping giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm/ dịch vụ chi tiết của doanh nghiệp

Để thiết lập quảng cáo mua sắm, bạn cần gửi thông tin cơ bản về sản phẩm/ dịch vụ của mình (như giá bán, hình ảnh,...) đến Google Merchant Center (GMC). Đồng thời, tạo một chiến dịch mới trong trình quản lý Google Ads. Google sẽ hiển thị quảng cáo là các sản phẩm/ dịch vụ bạn đang bán trên những trang web có nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu.

Về cách thức hoạt động, Google Shopping chủ yếu sử dụng những thông tin chi tiết về sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đã cung cấp tại Merchant Center. Từ những thông tin ấy, Google sẽ đối chiếu với hành vi tìm kiếm của người dùng để quyết định vị trí và cách thức hiển thị quảng cáo. Đảm bảo quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị đúng nơi, đúng cách, đúng người và đúng thời điểm.

Có 3 dạng quảng cáo Google Shopping để quảng bá hình ảnh sản phẩm, thương hiệu hay cửa hàng. Bao gồm:

  • Quảng cáo dạng mua sắm sản phẩm: Dựa vào những thông tin về sản phẩm tại Merchant Center để tạo quảng cáo. Hiển thị những thông tin về sản phẩm để thúc đẩy hành động mua hàng ngay tại trang web.
  • Quảng cáo dạng trưng bày mặt hàng: Tạo quảng cáo bằng cách phân nhóm cho các sản phẩm liên quan. Khi quảng cáo được hiển thị trên website, người dùng sẽ cân nhắc và lựa chọn sản phẩm phù hợp để nhấp vào.
  • Quảng cáo sản phẩm có tại cửa hàng: Google sẽ sử dụng thông tin từ Local Inventory Ads để tạo quảng cáo, thu hút người dùng qua mạng hiển thị. Thúc đẩy người dùng đến cửa hàng tham khảo sản phẩm.

2.4 Quảng cáo Video (Youtube Ads)

Quảng cáo Video hay Youtube Ads là hình thức quảng cáo Google Adwords ngày càng phổ biến. Cho phép quảng cáo được hiển thị dưới dạng video hoặc ngay trong những video khác được phát trên Youtube và hệ thống mạng hiển thị của Google. 

Quảng cáo Youtube Ads xuất hiện dưới dạng video hoặc ngay trong video được công chiếu

Quảng cáo Youtube Ads xuất hiện dưới dạng video hoặc ngay trong video được công chiếu

Quảng cáo Youtube Ads hoạt động dưới nhiều cách thức, bao gồm:

  • Quảng cáo trong luồng có thể bỏ qua: Là những quảng cáo sẽ phát trước, trong hoặc sau các video khác. Người xem có thể chọn “bỏ qua quảng cáo” sau 5 giây quảng cáo được phát.
  • Quảng cáo trong luồng không thể bỏ qua: Là những quảng cáo có thời lượng ít hơn 15 giây, cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng với toàn bộ thông điệp trong video của mình.
  • Quảng cáo khám phá video: Là những quảng cáo tiếp cận người xem khi họ tìm kiếm nội dung trên Youtube.Tùy vào định dạng và kích thước mà quảng cáo sẽ xuất diện với hình thức khác nhau.
  • Quảng cáo ngoài luồng: Là những quảng cáo video hiển thị trên trang web đối tác của Google. Chỉ dành cho thiết bị di động và máy tính bảng, thiết kế quảng cáo giúp người dùng dễ dàng nhấn để phát video. 
  • Quảng cáo Bumper: là dạng quảng cáo tiếp cận khách hàng trên diện rộng thông qua các video ngắn dưới 6 giây. Sử dụng các thông điệp ngắn và dễ nhớ để nâng cao nhận thức về thương hiệu. Người xem không thể bỏ qua quảng cáo Bumpers.

Lợi ích nổi bật khi sử dụng quảng cáo Video là:

  • Phù hợp với mọi doanh nghiệp lớn nhỏ, từ những “người mới” đến những chuyên gia đã có nhiều kinh nghiệm sử dụng.
  • Quảng cáo xuất hiện trên Youtube và hệ thống mạng hiển thị rộng khắp của Google giúp bạn tiếp cận được lượng người dùng “khủng”.
  • Quảng cáo Video được thiết lập và quản lý với các thao tác cực đơn giản.
  • Doanh nghiệp có thể điều chỉnh nhắm mục tiêu đúng với nhóm khách hàng tiềm năng mà mình mong muốn tiếp cận.

2.5 Quảng cáo Ứng dụng toàn cầu (Universal App Campaign)

Quảng cáo Ứng dụng toàn cầu hay Universal App Campaign chính là giải pháp tuyệt vời để tối ưu doanh số nếu sản phẩm của doanh nghiệp bạn là các ứng dụng. Thông qua các quảng cáo này, người dùng sẽ tiếp cận và chuyển đổi hành vi tải App từ AppStore hoặc Google Play.

Quảng cáo ứng dụng toàn cầu phù hợp với doanh nghiệp có sản phẩm là app di động

Quảng cáo ứng dụng toàn cầu phù hợp với doanh nghiệp có sản phẩm là app di động

Tương tự quảng cáo hiển thị (Display Ads), quảng cáo Ứng dụng toàn cầu cũng xuất hiện dưới dạng banner, trên các nền tảng của Google bao gồm Google Search, Google Play, Google Display Network và Youtube,... Tất cả những gì bạn cần làm để thiết lập quảng cáo Ứng dụng hiệu quả chính là tối ưu nội dung quảng cáo, tối ưu ngân sách, giá thầu khởi điểm và thiết lập vị trí quảng cáo, ngôn ngữ phù hợp.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý những nguyên tắc quan trọng sau khi sử dụng quảng cáo Ứng dụng toàn cầu:

  • Viết content quảng cáo cuốn hút: Content quảng cáo cần sáng tạo, hấp dẫn và tuyệt đối tránh mắc các lỗi cơ bản như chính tả, dấu câu,...
  • Loại trừ những nội dung quảng cáo không phù hợp: Tìm hiểu những trường hợp nội dung quảng cáo bị Google đưa vào lưu trữ và loại trừ chúng ra khỏi nội dung quảng cáo của bạn.
  • Tránh vi phạm quy định, chính sách của Google Adwords: Hãy xem xét và thận trọng trong quá trình thiết lập quảng cáo, đảm bảo luôn tuân thủ đúng các chính sách của Google Adwords.

2.6 Quảng cáo thông minh (Google Smart)

Google Smart hay quảng cáo thông minh là hình thức quảng cáo Google Adwords giúp bạn thu hút khách hàng, làm nổi bật các điểm bán hàng của doanh nghiệp. Quảng cáo thông minh cũng được hiển thị trên hệ thống mạng tìm kiếm, mạng hiển thị, Google Maps và các website đối tác của Google.

Google Smart thích hợp cho các doanh nghiệp bán lẻ

Google Smart thích hợp cho các doanh nghiệp bán lẻ

Google Smart xuất hiện khi người dùng tìm kiếm cụm từ khóa liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ hay doanh nghiệp bạn. Những người này có thể ở trong khu vực địa lý được nhắm mục tiêu hoặc ở những khu vực lân cận. 

Mỗi chiến dịch quảng cáo thông minh chỉ được chọn duy nhất 1 mục tiêu. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có nhu cầu hướng đến nhiều mục tiêu có thể tạo nhiều chiến dịch quảng cáo khác nhau. Dưới đây là 3 mục tiêu phổ biến nhất của Google Smart:

  • Thứ nhất, thu hút quan tâm và gia tăng số lượt gọi điện thoại đến doanh nghiệp.
  • Thứ hai, quảng bá hình ảnh và gia tăng số lượng khách hàng ghé đến cửa hàng, vị trí thực của doanh nghiệp.
  • Thứ ba, gia tăng lượt đăng ký qua website và tăng doanh số bán hàng.

3. 3 Lý do bạn nên sử dụng Google Ads

Google Adwords là giải pháp marketing online được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn và đầu tư “chi mạnh tay”. Mặc dù cũng có những rủi ro nhất định, đặc biệt đối với những “người mới” thậm chí còn chưa hiểu rõ quảng cáo Google Adwords là gì. Tuy nhiên, một điều chắc chắn rằng, lợi nhuận và kết quả mà Google Adwords mang lại sẽ vượt xa mọi mong đợi. 

Dưới đây là 3 lý do hàng đầu nên sử dụng Google Ads, cùng điểm qua nhé!

3.1 Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất và có chỉ số ROI cao

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, Google đang thống lĩnh thị phần công cụ tìm kiếm. Theo Net Market Share, công cụ tìm kiếm Google nằm trong top đầu với tổng số người dùng trên toàn thế giới chiến đến 72%. Thực tế có thể thấy, cái tên Google được nhắc đến mọi lúc, mọi nơi, mọi lứa tuổi. Đây cũng chính là thành công tuyệt vời của Google không thể phủ nhận. 

Google là công cụ tìm kiếm được phổ biến nhất trên thế giới

Google là công cụ tìm kiếm được phổ biến nhất trên thế giới

Như vậy, việc sử dụng các nền tảng Google để chạy quảng cáo, giúp doanh nghiệp tiếp cận được lượng lớn khách hàng mục tiêu, đúng phân khúc, đúng vị trí mong muốn. Hơn thế nữa, một điểm đặc biệt mà không phải nền tảng quảng cáo nào cũng có được. Chính là giá trị lợi tức đầu tư (ROI) mà Google tạo ra cho doanh nghiệp bạn là rất cao.

3.2 Hình thức quảng cáo Google đa dạng, phù hợp với mọi mô hình kinh doanh và mục tiêu chuyển đổi

Google Adwords rất đa dạng về hình thức quảng cáo. Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh và mục tiêu chuyển đổi của doanh nghiệp mà bạn có thể lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp. Google Adwords còn cho phép bạn đưa doanh nghiệp lên Google Maps hoặc quảng bá hình ảnh thương hiệu, doanh nghiệp mình qua những video giới thiệu ngắn.

Google Ads có nhiều hình thức quảng cáo phù hợp với đa dạng mục tiêu và nhu cầu

Google Ads có nhiều hình thức quảng cáo phù hợp với đa dạng mục tiêu và nhu cầu

Bạn có thể bắt đầu chiến dịch quảng cáo Google Ads với các nền tảng và các công nghệ hiện đại để tối ưu hiệu quả. Gồm:

  • Google Maps
  • Youtube
  • Gmail
  • Trang kết quả tìm kiếm top đầu
  • Website đối tác
  • Các bản tiện ích,...

Ngoài ra, Google Adwords còn giúp tiếp cận được nhóm khách hàng cũ, những người đã vào website nhưng chưa thực hiện bất kỳ chuyển đổi nào. Với hình thức remarketing, quảng cáo của bạn sẽ thu hút và thúc đẩy nhóm đối tượng này thực hiện các chuyển đổi đăng ký, mua hàng,...

3.3 Quảng cáo trên Google Adwords mang lại hiệu quả nhanh chóng, tiết kiệm nguồn lực

Điểm nổi bật của quảng cáo Google Adwords không thể không kể đến chính là hiệu quả mang lại cực cao chỉ trong thời gian ngắn. Thực tế, không dễ dàng để gia tăng lượt theo dõi và tương tác thực trên mạng xã hội. Cũng phải mất rất nhiều thời gian để thực hiện một dự án SEO đưa website lên top. Nhưng Google Adwords là một ngoại lệ, có thể làm được cả hai điều trên.

Quảng cáo Google Ads mang lại hiệu quả chuyển đổi ngay lập tức

Quảng cáo Google Ads mang lại hiệu quả chuyển đổi ngay lập tức

Chỉ trong vài phút thiết lập, nhắm mục tiêu hay ngay sau khi bạn mới hiểu được Google Adwords là gì đã có thể khởi động một chiến dịch quảng cáo Google Ads. Thậm chí, ngay từ những phút đầu tiên hoạt động của chiến dịch bạn cũng có cơ hội nhận được nhiều chuyển đổi đăng ký hay mua hàng. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, nguồn lực đáng kể và tối ưu lợi nhuận kinh doanh.

4. Chi phí Quảng cáo Google Adwords được tính như thế nào?

Nếu bạn đang băn khoăn về chi phí quảng cáo Google Ads có cao không? không biết có nên đầu tư hay không? Thì câu trả lời đều là “có”! Bởi mặc dù chi phí chạy quảng cáo Google khá cao, tuy nhiên nếu hiểu được cách tính và biết cách tối ưu thì hiệu quả mang lại sẽ hoàn toàn xứng đáng.

Chi phí quảng cáo Google Adwords sẽ được tính khi phát sinh một hành động chuyển đổi cụ thể. Hình thức tính phí sẽ phụ thuộc vào mục đích quảng cáo và cách bạn đấu thầu khi thiết lập quảng cáo.Một số hình thức đấu thầu cho các hành động cụ thể như:

  • CPC (Cost per click) – Chi phí được tính dựa trên mỗi lượt click vào website.
  • CPM (Cost per mile) – Chi phí được tính theo 1000 lượt hiển thị quảng cáo trên Google.
  • CPV (Cost per view) – Chi phí được tính dựa trên mỗi lượt xem video.
  • CPI (Cost per installation) – Chi phí được tính dựa trên mỗi lượt cài đặt app.

Chi phí Quảng cáo Google Adwords được tính như thế nào

Không có một hạn mức nhất định cho chi phí Google Adwords

Có thể thấy, không có một giá trị cố định nào cho chi phí chạy quảng cáo Google Ads. Chính vì vậy, bên cạnh các hình thức đấu thầu nêu trên, Google cũng dựa vào nhiều yếu tố khác để định giá phù hợp. Cụ thể:

  • Định giá theo lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh: Lĩnh vực kinh doanh có tính cạnh tranh càng cao thì chi phí Google Adwords càng cao.
  • Định giá dựa vào mức giá thầu (Bid): Giá đấu thầu càng cao thì quảng cáo của bạn càng được Google ưu tiên xuất hiện ở những vị trí top đầu.
  • Định giá dựa vào chất lượng trang đích: Landing page (trang đích) của bạn càng tối ưu thì hạn mức chi phí quảng cáo Google Ads sẽ càng được “ưu ái”.
  • Định giá dựa vào kết quả quảng cáo: Chi phí quảng cáo Google Adwords còn được tính dựa vào tỷ lệ nhấp chuột (CTR), mức độ chuyển đổi và thời gian trên trang của người dùng.

5. Hiệu quả Google Ads mang lại là gì?

Không quá khi nói rằng Google Ads là công cụ hiểu rõ nhu cầu khách hàng nhất hiện nay. Kết hợp cùng khả năng bao phủ, phân phối rộng khắp toàn cầu của quảng cáo Google Ads. Doanh nghiệp có thể tiếp cận được rất nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng, ở bất cứ nơi đâu vào bất cứ thời điểm nào.

Hiệu quả Google Ads mang lại là gì

Google Ads mang lại lợi nhuận lớn doanh nghiệp

Đồng thời, nhờ kho dữ liệu khổng lồ về thông tin nhân khẩu học, hành vi người dùng. Các quảng cáo Google sẽ được hiển thị tốt hơn. Giúp bạn tiếp cận được đúng đối tượng với những hành vi, đặc điểm, nhu cầu liên quan đến từ khóa, liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này mang đến nhiều giá trị cho doanh nghiệp, bao gồm:

  • Làm tăng tỷ lệ chuyển đổi (đăng ký, tải app, mua hàng,..) lên rất nhiều lần.
  • Gia tăng doanh số bán hàng, tối ưu doanh thu, lợi nhuận.
  • Tăng mức độ nhận biết, quảng bá hình ảnh thương hiệu.

6. Bắt đầu với Adwords như thế nào?

Bên cạnh thắc mắc quảng cáo Google là gì, chắc hẳn cũng không ít người vẫn còn loay hoay tìm hiểu cách bắt đầu với Google Adwords. Lời khuyên cho những “người mới” là nên bắt đầu với quảng cáo Google Search NetworkGoogle Display Network. Đây là hai hình thức quảng cáo Google mang lại hiệu quả cao lại dễ thực hiện.

Đừng quá lo lắng! Mọi thao tác đều rất dễ dàng nếu bạn nắm được các bước tiến hành cơ bản dưới đây.

6.1 Thiết lập mục tiêu cho tài khoản

Thiết lập mục tiêu là bước quan trọng đầu tiên không thể bỏ qua khi bắt đầu với Google Ads. Tùy vào mục tiêu của mỗi doanh nghiệp mà thiết lập mục tiêu cho tài khoản quảng cáo phù hợp. 

Thiết lập mục tiêu cho tài khoản

Thiết lập mục tiêu là khâu quan trọng đầu tiên khi tạo chiến dịch quảng cáo mới

Ví dụ: Một tài khoản Google Ads để xây dựng, quảng bá hình ảnh thương hiệu chắc chắn sẽ có cấu trúc, tính năng khác với một tài khoản để tiếp cận khách hàng tiềm năng hay tăng doanh số, tăng lợi nhuận.

6.2 Phát triển personas của khách hàng

Phát triển Personas của khách hàng tức là hãy xác định nhóm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp bạn. Họ là ai? Nghề nghiệp, giới tính, độ tuổi hay gọi chung là đặc điểm nhân khẩu học? Họ đang có nhu cầu tìm kiếm điều gì? Thói quen, hành vi như thế nào? Họ thường truy cập bằng thiết bị nào, từ vị trí địa lý nào?

Việc xác định và thiết lập những vấn đề trên giúp quảng cáo của bạn được phân phối, hiển thị đến đúng vị trí, đúng đối tượng tiềm năng. Khi họ tìm kiếm một từ khóa liên quan đến từ khóa của website doanh nghiệp bạn.

Xác định chân dung khách hàng tiềm năng

Xác định chân dung khách hàng tiềm năng giúp quảng cáo nhắm mục tiêu chính xác

6.3 Tiến hành nghiên cứu từ khóa

Ở bước này, hãy sử dụng các công cụ từ khóa như Ahref, SEMrush, Keywordtool.io, Keyword Planner,... để nghiên cứu từ khóa. Qua đó biết được lượng tìm kiếm trung bình, các từ khóa của đối thủ để lựa chọn được từ khóa phù hợp nhất cho quảng cáo Google Ads.

  • https://ahrefs.com/
  • https://www.semrush.com/
  • https://keywordtool.io/
  • https://keywordplanner.vn/

Từ khóa có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt đối với hình thức quảng cáo tìm kiếm. Vì vậy việc nghiên cứu từ khóa cần thận trọng, đảm bảo tính chính xác. Tùy vào ngân sách quảng cáo mà lựa chọn từ khóa đấu thầu hợp lý.

Tiến hành nghiên cứu từ khóa

Tiến hành nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng để chọn ra các từ khóa đấu thầu phù hợp

6.4 Chia tài khoản AdWords

Mỗi tài khoản Adwords sẽ được chia thành nhiều chiến dịch quảng cáo, nhiều nhóm quảng cáo khác nhau. Nhiệm vụ của bạn là hãy thực hiện đặt tên, phân chia các chiến dịch, các nhóm quảng cáo này. 

Mỗi chiến dịch, nhóm quảng cáo cần lựa chọn những từ khóa phù hợp. Đừng quên cân nhắc lựa chọn những từ liên quan đến nhóm đối tượng mục tiêu, liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ nhé!

Phân chia tài quảng thành nhiều chiến dịch, nhiều nhóm quảng cáo

Phân chia tài quảng thành nhiều chiến dịch, nhiều nhóm quảng cáo

6.5 Quảng cáo từ khóa trên Google

Sau khi đã liệt kê đủ những từ khóa liên quan đến website, đến sản phẩm/ dịch vụ của mình cho từng chiến dịch quảng cáo. Bạn đã có thể bắt đầu đặt quảng cáo từ khóa tại Google. Điều này giúp bạn tiếp cận được người dùng khi họ tìm kiếm một từ khóa liên quan từ khóa mà bạn đã đặt. 

Quảng cáo từ khóa trên Google để dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu

Quảng cáo từ khóa trên Google để dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu

6.6 Tạo content quảng cáo

Tạo content quảng cáo là bước cực quan trọng. Content quảng cáo phải đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Có tiêu đề hấp dẫn
  • Nội dung ngắn gọn, thuyết phục
  • Thêm đủ các từ khóa liên quan
  • Có CTA (Call - To - Action) cụ thể
  • Có tiện ích mở rộng nhóm quảng cáo

Tạo content quảng cáo

Nội dung quảng cáo phải ngắn gọn, rõ ràng và hấp dẫn

Cấu tạo nội dung quảng cáo văn bản gồm:

  • Tiêu đề: Mỗi quảng cáo cho phép đặt 2 tiêu đề, mỗi tiêu đề không quá 30 ký tự. Hãy chèn ít nhất 1 từ khóa đã đấu thầu vào tiêu đề nhé.
  • Mô tả: Phần mô tả cần hấp dẫn, không quá 80 ký tự. Nên ưu tiên đề cập đến những ưu đãi, khuyến mãi giảm giá tại phần này để tăng khả năng nhấp vào quảng cáo.

6.7 Thiết kế landing page thân thiện với thiết bị di động

Landing page càng tối ưu thì quảng cáo càng hiệu quả. Landing page nên có tính năng tương thích với đa màn hình, đặc biệt là trên thiết bị di động. Nội dung của Landing page nên tập trung cung cấp những thông tin quan trọng như tính năng, lợi ích sản phẩm/ dịch vụ mang lại.

Hình ảnh và các biểu mẫu đặt trên Landing page cũng cần đảm bảo yêu cầu về chất lượng, tính sáng tạo và hấp dẫn. Ngoài ra, phải có tính năng Call - To - Action rõ ràng để kêu gọi người dùng thực hiện hành động chuyển đổi.

Thiết kế landing page thân thiện với thiết bị di động

Cần tối ưu hóa chuyển đổi Landing page trên thiết bị di động

7. Vì sao Landing Page quan trọng trong Google Ads?

Landing page (trang đích) là khái niệm không còn quá xa lạ trong Google Adwords. Là nơi sẽ được dẫn đến khi khách hàng nhấp vào quảng cáo của bạn. 

Cũng có thể nói, Landing page chính là nơi tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng. Do đó, nội dung, hình ảnh, biểu mẫu hay các tính năng trên Landing page đều cần được tối ưu.

Landing page có thể là một cửa hàng trực tuyến nếu từ khóa của bạn trong quảng cáo là từ khóa chung liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Hoặc cũng có thể là một trang sản phẩm cụ thể nếu từ khóa là tên sản phẩm/ dịch vụ.

Việc tối ưu Landing page mang lại nhiều lợi ích cho quảng cáo Google Ads. Cụ thể:

  • Giúp chiến dịch quảng cáo hiệu quả hơn: Quảng cáo sẽ được ưu tiên hiển thị ở vị trí đầu trang nếu Landing page được tối ưu tốt. Đồng thời chi phí quảng cáo cũng rẻ hơn, tiết kiệm được ngân sách.
  • Giúp tối ưu tỷ lệ chuyển đổi của quảng cáo: Thông tin Landing page hữu ích, được thiết kế chuyên nghiệp, dễ theo dõi chắc chắn sẽ “ăn điểm” và lấy được niềm tin người dùng. Điều này giúp khả năng mua hàng, đăng ký tài khoản càng cao.

Tối ưu Landing page giúp tối ưu hiệu quả quảng cáo Google Ads

Tối ưu Landing page giúp tối ưu hiệu quả quảng cáo Google Ads

8. Quality Score, Adrank và cách Google xếp hạng quảng cáo

Có bao giờ bạn tự hỏi, tại sao quảng cáo của mình lại xếp hạng sau đối thủ cùng thương hiệu hay cùng sản phẩm/ dịch vụ? Để tìm được câu trả lời cho thắc mắc ấy, vậy trước tiên bạn cần nắm rõ các thuật ngữ Quality Score, Adrank và cách thức xếp hạng quảng cáo của Google.

8.1 Quality Score

Quality Score được hiểu là thang điểm thể hiện chất lượng quảng cáo đối với những tìm kiếm của người dùng. Quality Score thường tính trên thang điểm 10 và được tạo nên bởi:

  • Ad Relevance: Mức độ liên quan của quảng cáo đối với truy vấn của người dùng.
  • CTR: Tỷ lệ click chuột vào quảng cáo Google Ads của bạn.
  • Landing page: Là những trải nghiệm của người dùng trên trang đích.

8.2 Adrank

Adrank được hiểu là điểm để xác định vị trí quảng cáo được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Công thức tính Adrank như sau:

Adrank = Quality Score x CPC Bid

Trong đó:

  • Quality Score: Điểm chất lượng dành cho quảng cáo
  • CPC Bid: Giá thầu tối đa mà nhà quảng cáo sẵn sàng chi trả

Adrank

Adrank phụ thuộc vào điểm chất lượng và quyết định chi phí quảng cáo Google Ads

8.3 Cách Google xếp hạng quảng cáo

Cách thức Google xếp hạng quảng cáo sẽ phụ thuộc chủ yếu vào điểm Adrank. Trong đó, điểm Adrank càng cao, quảng cáo của bạn sẽ được Google xếp hạng càng cao. Muốn điểm Adrank cao, bạn cần có mức giá thầu tốt hoặc Landing page tối ưu.

Nếu quảng cáo của bạn không may bị xếp hạng thấp, hãy thử áp dụng 2 cách cải thiện dưới đây:

  • Thứ nhất, hãy đề xuất hạn mức phù hợp để tiết kiệm tối đa chi phí quảng cáo Google Ads.
  • Thứ hai, tập trung vào tối ưu Landing page để nâng cao chất lượng quảng cáo. Đây là phương án nên ưu tiên thực hiện.

9. Google Ads và SEO có mối quan hệ như thế nào?

SEO (Search Engine Optimization) được hiểu là hình thức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, giúp website của bạn được xếp hạng cao trên trang đầu kết quả tìm kiếm. Bản chất Google Ads cũng là giúp trang web của bạn xuất hiện ở top đầu để tiếp cận được nhiều khách hàng, tăng nhận diện và tăng doanh thu. Vậy, Google AdsSEO có mối quan hệ như thế nào? Cùng điểm qua những tiêu chí sau!

Google Ads và SEO phối hợp hiệu quả và bổ trợ cho nhau

Google Ads và SEO phối hợp hiệu quả và bổ trợ cho nhau

Về nguyên lý hoạt động:

  • Google Ads: Thông qua các từ khóa liên quan để hiển thị quảng cáo, tăng lượt truy cập website, tiếp cận sản phẩm/ dịch vụ.
  • SEO: Xây dựng chất lượng nội dung website để đưa website lên top đầu tìm kiếm khi người dùng search từ khóa liên quan.

Về tiềm năng:

  • Google Ads: Nếu thiết lập và vận hành quảng cáo tốt sẽ mang đến lợi nhuận rất lớn chỉ trong thời gian ngắn.
  • SEO: Thu thập được lượng truy cập tự nhiên lớn từ Google và hoàn toàn miễn phí.

Về rủi ro:

  • Google Ads: Yêu cầu doanh nghiệp đầu tư ngân sách dồi dào.
  • SEO: Đòi hỏi đầu tư nhiều công sức và thời gian.

Về thời gian:

  • Google Ads: Cho kết quả chỉ trong một thời gian rất ngắn hoặc thậm chí ngay khi thực hiện.
  • SEO: Cần thời gian dài để thực hiện, thông thường là từ 6 - 12 tháng.

Như vậy câu trả lời cho “mối quan hệ” này chính là hai công cụ bổ trợ cho nhau. Mỗi công cụ đều có những tiềm năng riêng. Và sự kết hợp giữa Google Ads và SEO sẽ mang đến hiệu quả tối đa cho doanh nghiệp.

10. Google Shopping Ads - Xu hướng quảng cáo mới của 2021 bạn cần biết

Thực tế cho thấy, Google rất xem trọng hình thức quảng cáo Google Shopping. Minh chứng là các quảng cáo Google Shopping đều được đặt ở vị trí đầu tiên của trang kết quả tìm kiếm. Google Shopping cũng được xem như “hot trend” của năm 2021 khi được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ đón đầu và thực hiện hiệu quả.

Hình thức quảng cáo này cho phép hiển thị các sản phẩm/ dịch vụ liên quan đến tìm kiếm của người dùng. Người dùng có thể tham khảo giá, hình ảnh sản phẩm và quyết định nhấp chuột vào quảng cáo bất kỳ. Ngay lập tức họ sẽ được dẫn về website bán hàng của doanh nghiệp, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng trên website.

Google Shopping trở thành xu hướng quảng cáo 2021 mang lại hiệu quả cao

Google Shopping trở thành xu hướng quảng cáo 2021 mang lại hiệu quả cao

Những yêu cầu cơ bản để chạy quảng cáo Google Shopping Ads gồm:

  • Sản phẩm của bạn phải có chính sách đổi trả rõ ràng.
  • Trang web của bạn phải được tích hợp tính năng bán hàng (e-commerce website), có giỏ hàng, có thông tin đầy đủ về sản phẩm/ dịch vụ.
  • Website của bạn cần được tích hợp tính năng thanh toán online.
  • Website phải được bảo mật và có chứng chỉ SSL.

Như vậy, bài viết trên đây đã điểm qua tất tần tật kiến thức quan trọng về Google Adwords. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn giải tỏa nỗi băn khoăn quảng cáo Google Adwords là gì? 6 hình thức quảng cáo của Google Ads? Cách thức để bắt đầu và đạt hiệu quả tuyệt vời với công cụ này. 

Có thể thấy, Google Adwords phù hợp với mọi doanh nghiệp lớn nhỏ. Chỉ cần bạn có đủ ngân sách, biết cách vận hành hiệu quả thì đây thực là nguồn “thu lời khủng” không nên bỏ lỡ. Cũng bởi lẽ đó, ngày càng có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo Google Ads trên thị trường ra đời. Tìm kiếm một đơn vị uy tín, chất lượng liệu có quá khó khăn?

Fago Agency với nhiều năm kinh nghiệm chạy quảng cáo Google Ads, đội ngũ chuyên nghiệp, tận tâm sẽ là gợi ý tuyệt vời dành cho bạn! Nếu bạn vẫn mãi loay hoay chưa biết nên bắt đầu với Google Adword như thế nào cho hiệu quả? Hay bạn lo lắng tiêu hao nhiều ngân sách mà hiệu quả quảng cáo không như mong đợi? Vậy đừng ngại liên hệ ngay với Fago để được tư vấn, hỗ trợ nhé!

Tham khảo ngay dịch vụ quảng cáo Google Ads của Fago Agency với giá cực ưu đãi!

 

CHẠY QUẢNG CÁO GOOGLE SEARCH VÀ QUẢNG CÁO CHUYỂN ĐỔI GOOGLE SHOPPING

THÊM UY TÍN - THÊM NIỀM TIN - THÊM KHÁCH HÀNG - THÊM MỐI QUAN HỆ

Chúng tôi giúp cho doanh nghiệp của bạn tối đa hóa doanh thu và giảm chi phí quảng cáo. Quan trọng hơn là giúp bạn tối đa hóa ROI

quang_cao_google

Nguồn tham khảo:

  1. https://disruptiveadvertising.com/adwords/what-is-google-adwords/
  2. https://www.freshbooks.com/hub/marketing/how-does-google-adwords-work
star star star star star

5/5 (1 Review)

Hoàng Tiến Cường

ĐĂNG KÝ YÊU CẦU GỌI LẠI

ĐĂNG KÝ

Công Ty TNHH Giải Pháp Thương Mại FAGO AGENCY 2019