messenger

Chat Face

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Hồ Chí Minh: 0934014388

Hà Nội: 0948231189

AIDA Là Gì? Tất Tần Tật Những Điều Bạn Cần Biết Về Mô Hình AIDA Trong Marketing

AIDA là một trong những mô hình tiếp thị kinh điển được sử dụng trong việc xây dựng các chiến lược Marketing và kế hoạch truyền thông của doanh nghiệp. Mô hình AIDA đề cập đến các giai đoạn nhận thức trong hành trình mua hàng của khách hàng.

AIDA Là Gì? Tất Tần Tật Những Điều Bạn Cần Biết Về Mô Hình AIDA Trong Marketing

AIDA là một trong những mô hình tiếp thị kinh điển được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong việc xây dựng các chiến lược Marketing. Bởi mô hình này thể hiện được những diễn biến tâm lý của khách hàng trong hành trình mua hàng của khách hàng.

Việc ứng dụng AIDA trong Marketing sẽ giúp doanh nghiệp dẫn dắt khách hàng đến quyết định cuối cùng là mua hàng. Vậy để hiểu thêm về AIDA, Fago Agency sẽ cùng bạn đi tìm hiểu AIDA là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết về mô hình AIDA trong marketing.

aida

AIDA là gì?   

1. AIDA là gì? 

AIDA là một trong những mô hình tiếp thị kinh điển được sử dụng trong việc xây dựng các chiến lược Marketing và kế hoạch truyền thông của doanh nghiệp.  Mô hình phễu AIDA đề cập đến các giai đoạn nhận thức trong hành trình mua hàng của khách hàng, qua đó giúp doanh nghiệp xác định các hoạt động truyền thông cần thiết để đạt được hiệu quả trong từng giai đoạn, cuối cùng dẫn đến bước mua hàng ở cuối phễu. 

 AIDA là thuật ngữ viết tắt của của 4 chữ: 

  • Attention - Thu hút
  • Interest - Thích thú
  • Desire - Khao khát
  • Action - Hành động 

Mô hình AIDA chỉ ra cách để thu hút người tiêu dùng đến việc mua sản phẩm. Nó thực hiện điều này bằng cách đầu tiên, họ chú ý đến quảng cáo hoặc thông điệp, sau đó họ trở nên quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ, tiếp theo họ nảy sinh mong muốn mua hoặc sử dụng nó, và cuối cùng họ thực hiện hành động và mua hàng.  

aida

Mô hình AIDA

2. Nguồn gốc của AIDA?

Người đầu tiên đưa ra lý thuyết về AIDA là E.St. Elmo Lewis, ông là một nhà quảng cáo và bán hàng tại Mỹ. Trong một tác phẩm của mình ông đã đưa ra 3 quy tắc về quảng cáo: 

“Nhiệm vụ của quảng cáo là thu hút người đọc để họ xem và bắt đầu đọc; sau đó quan tâm, để họ tiếp tục theo dõi nó; cuối cùng thuyết phục đối tượng khách hàng mục tiêu để sau khi đọc quảng cáo, họ sẽ tin điều đó. Nếu một chiến dịch tiếp thị có đủ ba phẩm chất thành công này, thì đó là một quảng cáo thành công”.

Đến năm 1899, công ty Bissell Carpet Sweeper đã tổ chức cuộc thi với chủ đề nội dung quảng cáo. Trong cuộc thi, chủ tịch công ty đã đánh giá bài thi dựa trên các tiêu chí. 

  • Quảng cáo phải nhận được sự chú ý 
  • Sau giai đoạn chú ý phải tạo ra sở thích 
  • Sau sở thích phải kích thích được “ Mong muốn”
  • Mong muốn sẽ dẫn đến hành vi mua. 

Nhưng phải đến năm 1921, khái niệm về mô hình AIDA mới chính thức được hình thành và được áp dụng phổ biến cho tới nay.

3. Mô hình truyền thông Marketing – AIDA

3.1. Attention - Thu hút

Giai đoạn đầu tiên của mô hình truyền thông Marketing – AIDA là thu hút sự chú ý của các đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Mục tiêu ở giai đoạn này là làm cho càng nhiều đối tượng mục tiêu biết đến sản phẩm/ dịch vụ hay thương hiệu càng tốt. Vậy nên trong giai đoạn này, các nhà Marketer phải có những lựa chọn chính xác trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông, các phương tiện được lựa chọn trong giai đoạn này phải có tính phủ sóng rộng rãi.

 

aida

Mô hình truyền thông Marketing – AIDA

 

3.2. Interest - Thích thú

Đây có thể nói là giai đoạn khó nhất trong mô hình truyền thông Marketing – AIDA. Sau khi tạo được sự chú ý với các đối tượng khách hàng mục tiêu, để kích thích sự thích thú của đối tượng khách hàng với các sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp một khéo léo. Doanh nghiệp phải có những kế hoạch nội dung thực sự hữu ích và liên quan đến nhu cầu của họ. 

Trong giai đoạn này các Marketer phải đặt mình vào tâm thế làm khách hàng để hiểu được đối tượng khách hàng muốn gì, bạn có thể đặt ra những câu hỏi để hiểu khách hàng như “ Tại sao họ lại tìm đến mình?”, “ Họ đang có nhu cầu tìm hiểu về vấn đề gì?”. Từ những câu hỏi trên sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc xây dựng các kế hoạch nội dung hữu ích. Đảm bảo rằng nội dung của bạn thật nổi bật nếu không chúng sẽ bị nhấn chìm trong hàng vạn ngàn những thông tin đang xuất hiện trên các phương tiện.    

3.3. Desire - Khao khát

Sau khi có đủ thông tin về sản phẩm, bước tiếp theo trong mô hình truyền thông Marketing – AIDA là khách hàng sẽ phải nảy sinh mong muốn và cảm thấy rằng họ phải sở hữu nó. Mục tiêu của bước này là phải khiến cho khách hàng cảm thấy cần phải sở hữu sản phẩm/ dịch vụ của mình và khiến họ tin rằng nó sẽ mang lại cho họ nhiều lợi ích. 

Có 2 cách đơn giản mà doanh nghiệp có thể sử dụng để kích thích sự mong muốn của khách hàng đó là tăng cường trải nghiệm thực tiễn với sản phẩm/ dịch vụ hoặc tạo những trải nghiệm tích cực về sản phẩm từ người khác ở đây bạn có thể cân nhắc sử dụng hình ảnh của các KOC, KOL, Celeb để gia tăng tính tin tưởng.  

Sau khi khơi gợi được sự mong muốn trong lòng khách hàng, bước cuối cùng cũng là bước quan trọng nhất đó là khách hàng mục tiêu phải tiến hành mua hàng theo “Call to Action” từ doanh nghiệp. 

3.4. Action - Hành động

Đây là giai đoạn cuối cùng của mô hình truyền thông Marketing – AIDA. Mục tiêu của giai đoạn này là khiến đối tượng khách hàng mục tiêu thực hiện hành động và mua hàng. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đưa ra lời kêu gọi hành động rõ ràng, chẳng hạn như 'Mua ngay' hoặc 'Đăng ký ngay hôm nay'. 

Ngoài ra, các nhà tiếp thị nên sử dụng câu từ mang cảm giác cấp bách để khiến khán giả đưa ra quyết định mà không có bất kỳ sự chậm trễ không cần thiết nào. Ví dụ: Họ có thể sử dụng các cụm từ như "Hành động ngay bây giờ" hoặc "Ưu đãi trong thời gian có hạn".

aida

Kêu gọi hành động trong AIDA

4. Ứng dụng AIDA trong Marketing Online

4.1. Giai đoạn Attention khi ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online

Các kênh marketing online được sử dụng trong giai đoạn đầu của mô hình AIDA phải tiếp cận với lượng khách hàng lớn, dưới đây là một số kênh Marketing Online có thể sử dụng: 

-  AD Google và AD social: Hình thức quảng cáo này sẽ giúp bạn tiếp cận được một lượng lớn đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến chỉ trong thời gian ngắn.

- SEO sẽ dễ dàng giúp cho Website của bạn lên Top và tiếp cận được lượng lớn đối tượng khách hàng với mức chi phí vừa phải, ngoài ra khi thực hiện tốt các kế hoạch SEO doanh nghiệp sẽ có cơ hội hiển thị ở Top đầu, từ đó cũng tăng sự tin tưởng nơi khách hàng.

- PR online: Với một chiến lực PR tốt, sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều đối tượng. Đặc biệt hỗ trợ SEO hiệu quả trong các vấn đề về Backlink trong SEO

- Content marketing: Là yếu tố quan trọng để giúp truyền tải nội dung về sản phẩm/ dịch vụ tới khách hàng vậy nên trong giai đoạn này nội dung của doanh nghiệp phải thật sự nổi bật và đáng chủ ý để thu hút được khách hàng, bạn có thể cân nhắc sử dụng nội dung dưới hình thức Video. 

4.2. Giai đoạn Interest khi ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online

Các kênh nên sử dụng ở giai đoạn này:

- Website chính là công cụ hữu ích để tạo sự kết nối và tăng sự uy tín của thương hiệu, vậy nên trong giai đoạn này nên đầu tư xây dựng một Website với nội dung hữu ích, có giá trị đối với khách hàng.

- Ad google và Ad social : Bước sang giai đoạn tiếp theo, việc tiếp tục sử dụng hình thức chạy quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp duy trì sự thích thú của khách hàng qua đó có thể khiến khách hàng quan tâm đến nhiều khía cạnh của doanh nghiệp hơn.  

- Email Marketing sẽ giúp doanh nghiệp có thể chăm sóc khách hàng một cách trực tiếp hơn qua việc cung cấp những thông tin hữu ích đến khách hàng.  

- Content Marketing: Trong giai đoạn này nội dung khiến khách hành thích là nội dung phải giải quyết được các câu hỏi của họ như đã phân tích ở trên. 

aida

Ứng dụng AIDA trong Mareketing Online 

4.3. Giai đoạn Desire khi ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online 

Các kênh có thể sử dụng trong giai đoạn Desire:

- Nội dung Website cần đẩy mạnh trong giai đoạn là các nội dung liên quan đến chủ đề bán hàng, đồng thời phải dẫn dắt hành vi khách hàng từ các nội dung hữu ích sang các nội dung bán hàng.

- Social Media: Trong kênh này doanh nghiệp nên sử dụng hình ảnh, video để tăng tính chân thực từ đó thu hút được sự quan tâm, tương tác từ phía khách hàng. 

- Email marketing: Bạn có thể lồng ghép các Email chăm sóc khách hàng, bán hàng để tiếp cận khách hàng, tuy nhiên tránh sử dụng quá nhiều gây khó chịu với khách hàng.

- Content marketing: Giai đoạn này nội dung cần mang tính khơi gợi để dẫn dắt đánh vào tâm lý khao khát của khách hàng. 

4.4. Giai đoạn Action khi ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online

- Website là nơi cuối cùng để chuyển đổi hành vi khách hàng, do đó bạn có thể cung cấp các chương trình khuyến mãi để thúc đẩy khách hàng hành động nhanh hơn.

- Remarketing Google: Thông qua việc cung cấp các nội dung ưu đãi từ Remarketing cũng sẽ thúc đẩy khách hàng quyết định nhanh hơn. 

- Email Marketing các doanh nghiệp có thể sử dụng hình thức nay trong giai đoạn chốt đơn đặc biệt đối với các doanh nghiệp B2B, hình thức sẽ này đặc biệt hiệu quả trong một quá trình chăm sóc khách hàng lâu dài. 

- Content Marketing: Nội dung quan trọng trong giai đoạn này là CTA vậy nên cần sử dụng văn phong mạnh mẽ và mang tính thuyết phục cao. 

Qua bài viết chia sẻ chi tiết và đầy đủ ở trên, Fago Agency đã giúp bạn tìm hiểu rõ về AIDA là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết về mô hình AIDA trong marketing.  Đặc biệt, nếu có nhu cầu và hiểu thêm Marketing Online nhằm giúp tiết kiệm thời gian và tối ưu trong việc vận hành thì hãy liên hệ với chúng tôi. Rất mong có thể hợp tác với bạn trong tương lai. 

LIÊN HỆ NGAY

  • 0934014388
  • 9:00 sáng - 8:00 tối
  • HN: 2A/51/102 Hoàng Đạo Thành, Quận Thanh xuân, Hà Nội
  • HCM: 26/1 Nguyễn Minh Hoàng, phường 12, Q.Tân Bình.

ĐĂNG KÝ YÊU CẦU GỌI LẠI

fago
0934014388 sale@fagogroup.vn
DMCA.com Protection Status BCT