messenger

Chat Face

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Phone: 0934014388

Backlink là gì? Hướng dẫn 8+ cách đi backlink lên top từ khóa an toàn trong SEO

Backlink là gì? Hướng dẫn 8+ cách đi backlink lên top từ khóa an toàn trong SEO

Nếu như những doanh nghiệp đã từng làm SEO chắc không xa lạ gì với thuật ngữ backlink. Có rất nhiều trường phái SEO 

Và nhiều người nói rằng SEO không cần backlink, chỉ cần viết content tốt là đủ?

Câu nói này không hề sai, nhưng nếu như đối với những sản phẩm cạnh tranh lớn trên google, thì mỗi content thôi thì chưa đủ, vì backlink là 1 trong các yếu tố google đánh giá về rank top từ khóa

Nhưng nếu như làm dụng quá đà, website của bạn sẽ dễ bị google phạt. Khá nhiều doanh nghiệp sử dụng dịch vụ SEO nhưng không hiểu nên mãi không thể lên Top.

Trong bài viết này, Fago agency sẽ chi sẻ chi tiết cho bạn hiểu Backlink là gì? và hướng dẫn chi tiết cách đi backlink tốt và an toàn nâng hạng từ khóa

Backlink được hiểu là những liên kết được trả về từ các website khác, blog, diễn đàn, mạng xã hội khác tới website của mình. Google luôn đánh giá backlink là yếu tố rất quan trọng trong việc xếp hạng từ khóa trong công cụ tìm kiếm. Vì bản chất của google chính là các Network. Một website có càng nhiều Backlink chất lượng thì cơ hội đạt Top càng cao.

Bên cạnh đó, trước khi đi vào xây dựng Backlink thì hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu rõ các khái niệm liên quan được kể đến dưới đây:

  • Anchor text: Là những cụm từ khóa được sử dụng để chứa link. Để khi người dùng thấy từ khóa đó sẽ click vào link để dẫn đến trang mà người dùng muốn tìm hiểu và khám phá tiếp. Các anchor text này sẽ giúp ích cho SEO khi bạn muốn đẩy mạnh thứ hạng cho một từ khóa cụ thể nào đó.
  • Link juice: Là khái niệm dùng để chỉ liên kết trỏ tới website. Link juice càng nhiều thì Domain Authority của website bạn càng tăng, việc này rất có ích cho SEO.
  • Link Dofollow: Theo mặc định, mỗi Backlink bạn tạo ra đều là dofollow link và nó sẽ chuyển link juice về website đích của bạn.
  • Link Nofollow: Khi một Backlink được tạo ra nhưng nó có gắn thẻ tag nofollow thì link juice sẽ không được chuyển đi.
  • Internal link: Là các đường link dẫn từ bài viết này đến bài viết khác trong cùng một website.
  • Low-quality link: Đây là khái niệm dùng để chỉ những Backlink kém chất lượng. Những Backlink được trỏ về từ các website vi phạm quy tắc chung, website spam, website có nội dung độc hại hoặc đồi trụy… đều được xem là backlink kém chất lượng. Hãy cẩn thận khi đặt Backlink trên những trang tương tự vậy nhé!

Chúng ta đều hiểu Backlink rất quan trọng trong SEO. Nhưng tác dụng chính xác của nó như thế nào? đó chính là:

2.1 Cải thiện thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm tự nhiên google

Khi 1 website được nhiều trang web, blog khác trỏ tới, nghĩa là các trang đó đang nói đến website của mình và truyền sức mạnh cho website được đặt backlink. Google sẽ nhận diện là website này uy tín và được đánh giá cao hơn trong quá trình xếp hạng

2.2 Giúp url, website được index nhanh hơn

Khi 1 website được nhiều website, blog khác đặt backlink trỏ về, điều này sẽ làm google bot sẽ crawl dữ liệu thường xuyên hơn và sẽ làm website được index nhanh hơn so với các website khác

Đặc biệt đối với các website mới. Backlink giúp cho website của bạn được các crawler phát hiện và index nhanh hơn. Không đơn giản là gia tăng số trang được công cụ tìm kiếm tín nhiệm mà còn gia tăng số lượng từ khóa tiềm năng được xếp hạng trên mỗi trang.

2.3 Có thêm được nguồn traffic lớn

Việc được các website, blog khác đặt backlink về, nghĩa là sẽ có người dùng click vào, từ đó bạn sẽ có thêm 1 nguồn traffic lớn và tạo được đơn hàng từ đó

Hiện nay Backlink được chia thành các nhóm như sau

Backlink mạng xã hội là các link được trỏ về từ các trang như:

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Tumblr
  • Reddit
  • ....

Nghĩa là backlink từ các trang báo chí chính thống như:

  • Dantri
  • Cafef
  • Báo lạng sơn
  • Báo nghệ an
  • ....

3.3 Backlink guest post

Nghĩa là link từ các blog, website khác có cùng link vực trỏ về

Là các backlink từ chính phủ, giáo dục

Chính là các backlink từ các website làm trên nền tảng mở mà bất kỳ ai cũng có thể tạo

Chính là backlink từ các trang mà có tạo tài khoản và đặt câu hỏi trên cộng đồng, Forum đó

Trước khi tìm hiểu các cách để đi backlink hiệu quả, chúng ta hãy nhớ rằng, Backlink chất lượng nhất chính là Backlink tự nhiên

Backlink tự nhiên chính là backlink mà các website, blog khác tự trỏ về website của mình và không có 1 tác động nào cố ý từ chủ website được đặt backlink cả

Thực tế chẳng ai lập kế hoạch backlink mà lập cả tỷ lệ backlink tự nhiên cả. Điều này rất khó, vì nó tự nhiên nên nó có thể đến từ bất kỳ đâu, bất kỳ thời điểm nào.

4.1 Tạo backlink tự nhiên bằng Money post và information post

Thành thật mà nói, những bài money post (bài chứa quảng cáo hoặc bài chốt đơn) rất khó để mà có backlink tự nhiên. Những backlink tự nhiên thường đến từ những bài chia sẻ thông tin, kiến thức, mẹo vặt..information.

Chẳng hạn như hôm trước nhà tôi hỏng máy giặt, tôi cũng search Google để tìm đơn vị sửa và cũng gọi điện để họ đến nhà sửa. Sửa xong -> Máy giặt hết hỏng -> Th(a)nh toán -> Họ đi về. Mọi chuyện diễn ra như vậy và bây giờ tôi cũng chả nhớ mình đã vào web nào để gọi điện.

Nhưng nếu như thế này thì may ra tôi sẽ chia sẻ website của họ lên Facebook này. Giả sử thợ máy giặt mặc vest đến sửa. Tôi sẵn sàng chụp ảnh người ta đăng lên facebook và nói: Nhân viên công ty ABC đến sửa máy giặt mặc vest, thật là chuyên nghiệp (ví dụ thế)

Hoặc như họ đi Mercedes đến sửa máy giặt thì tôi cũng sẽ post lên Facebook: Công ty ABC đi Mercedes đến sửa máy giặt, vl không các bạn.

Đấy nó kiểu như thế, nó phải dị dị thì may ra mới có backlink tự nhiên trỏ thẳng đến bài dịch vụ. Mà cái content đặt backlink nó cũng unique cơ: ảnh tôi tự chụp, text tôi tự viết

Đối với nhiều ngành nghề khác, không cần đến đặc thù thì nó vẫn diễn ra như vậy:

  • Bạn gọi taxi sân bay xong có bao giờ share thông tin không?

  • Bạn mua đồng hồ tissot ở trang: dongho.com/dong-ho-tissot xong bạn có share link cho họ không?

  • Bạn bị trĩ bạn có share thuốc làm cho bạn hết trĩ không?

Rất rất khó để backlink tự nhiên trỏ thẳng vào bài sản phẩm hoặc dịch vụ (nói chung là money page). Tôi không nói là tuyệt đối, nhưng thực sự chẳng ai dựa vào backlink tự nhiên mà lên TOP cả.

Còn đối với bài information (bài không chứa quảng cáo hoặc chốt đơn) thì lại dễ có backlink tự nhiên hơn.

  • Bài viết quảng cáo dịch vụ thông tắc -> không ai share. Bài viết hướng dẫn thông tắc trong 1 phút -> Có thể có người share

  • Bài viết thủ tục ly hôn 2021 -> không ai share. Bài viết phân tích case study ly hôn của một nhân vật ảnh hưởng nào đó -> Có thể có người share

Vì vậy các bạn thôi kỳ vọng backlink tự nhiên trỏ vào money post đi để tôi còn nói tiếp

Cách để có backlink tự nhiên.

Trước đây tôi viết một bài về External link rồi, trong bài đó tôi đã phân tích chỉ có 3 lý do để đặt một linkout trong bài viết của mình. Đó là:

  • Link out để bổ sung thông tin

  • Link out để giải thích thông tin

  • Link out để xác thực thông tin

Link out của mình là backlink của thằng khác. Vì vậy, lý do bạn có backlink tự nhiên là vì bài viết của bạn cho người ta 1 trong 3 lý do này. Mình đặt một cái link out ra ngoài cũng phải cân nhắc bỏ mẹ ra, xem xét đủ tiêu chí rồi mới quyết định. Thế thì người ta đặt backlink tự nhiên vào trang mình thì người ta cũng phải cân nhắc thôi.

Câu này là mấy blogger nổi tiếng thế giới nói: backlinko, searchengineland, moz..v.v. Tất nhiên họ không nói sai.

Nhưng mà tạo ra nội dung tuyệt vời thì rất khó và không phải ai cũng làm được. Tuyệt vời nó đến từ sự chuyên sâu của kiến thức, hoặc một phát minh vĩ đại hoặc một thắc mắc bấy lâu nay được hé mở hoặc một cái gì đó làm xoay cả trục trái đất. Nếu không có gì mới, thì nội dung phải hay ho đến từ cách dẫn truyện của người viết.

Viết thì vẫn viết được.

Nhưng trông cậy vào bài viết tuyệt vời để tạo ra backlink tự nhiên rồi tự đẩy bài viết tuyệt vời lên TOP thì nó hên xui hơn cả đánh đề. Tìm ai để viết? Tìm ở đâu? Chi phí thuê là bao nhiêu? Cần bao nhiêu bài tuyệt vời? Hạ tầng chia sẻ trước khi có Organic Viral cũng cần phải tính đến.

Nói chung tạo ra nội dung tuyệt vời để có backlink tự nhiên là cái không phải để phản biện. Nhưng khó

Các bạn đọc hộ tôi đoạn này:

Các danh hiệu Grand Slam của Roger Federer dành được: 6 lần vô địch Australia vào các năm: 2004, 2006, 2007, 2010, 2017, 2018). Một lần vô địch Pháp mở rộng vào năm 2009. 8 lần vô địch Wimbledon: 2003, 2004, 2005, 2006, 2007, 2009, 2012, 2017. 5 lần vô địch Mỹ mở rộng vào các năm: 2004, 2005, 2006, 2007, 2008)

Nhiều chữ, khó đọc đúng không? Giờ mình chuyển nó thành cái bảng.

Tương tự,

  • Thực đơn ăn dặm cho bé: có thể trình bày dạng bảng

  • Các bài tập giảm cân trong tuần: có thể trình bày dạng bảng

  • Các dòng thang máy bán chạy của Mitsubishi: có thể trình bày dạng bảng

  • vân vân..

Tại sao cái bảng có thể tạo ra backlink tự nhiên?

Lý do thứ 1: Rất ít người sử dụng bảng trong soạn thảo. Vì vậy, khi bạn dùng bảng tức là bạn tạo ra một cách truyền tải nội dung mới mẻ dựa trên những nội dung cũ. Mình tạo cái bảng mới nhiều khi chỉ thay đổi vị trí thứ nguyên và số liệu là đã thành một cái bảng mới rồi. Bên tây nó fair lắm, nó copy bảng của mình rồi nó để nguồn

Lý do thứ 2: Bảng biểu trực quan hơn vì nó ít chữ. Như ở ví dụ về Roger Federer, nếu giữ nguyên đoạn văn thì nó dài 311 ký tự. Nếu tạo thành cái bảng thì nó chỉ còn 80 ký tự. Ít ký tự hơn, ít chữ hơn không đồng nghĩa time on page ít hơn. Bạn thử tạo cái bảng rồi ngồi ngắm nó mà xem, thời gian đọc nội dung trong bảng tương đương với thời gian đọc text. Mà lại còn dễ đọc hơn.

Nói chung, bảng biểu là một cách diễn đạt một nội dung cũ theo hình thức mới. Tôi không thể bịa ra Roger Federer đã dành những danh hiệu gì, số liệu này phải lấy từ wiki. Lợi thế của bảng biểu là trực quan, thoáng mắt. Thao tác khó nên nhiều đứa copy cả cái bảng trên web mình cho nhanh rồi đặt link nguồn. Và thế là mình có backlink tự nhiên.

Đây có lẽ là dạng backlink tự nhiên nhiều nhất

Trường hợp 1: Ảnh sản phẩm, ảnh bạn tự chụp unique. Có watermark thì khả năng bị copy ảnh thấp hơn. Nhưng cũng có thể người ta vẫn lấy ảnh về rồi dẫn nguồn ảnh. Một số thì copy cả cái đường link ảnh thì mình được backlink tự nhiên.

Trường hợp 2: Ảnh cũ đã có trên Google nhưng chỉnh sửa lại

Chỉnh sửa ở đây không chỉ dừng lại ở resize ảnh hay crop. Một bức ảnh cũ tạo ra giá trị mới khi mà trên ảnh đó có thêm nội dung.

Ví dụ:

  • Có 4 loại lông mày thì bạn search riêng từng loại lông mày -> ghép 4 cặp lông mày vào chung 1 cái ảnh rồi viết chữ ghi chú lên ảnh -> Đó là một cái ảnh mới, giá trị mới

  • Hoặc bạn lấy ảnh một người nổi tiếng, khoanh vào lông mày người ta, rồi viết lên ảnh: đây là lông mày

Nói chung tạo thêm ghi chú trên ảnh, ghép ảnh để so sánh..đại loại là tạo thêm 1 giá trị mới ngoài việc nó chỉ là cái ảnh. Dễ hình dung hơn là các bạn để ý một số fanpage hay nhét chữ vào mồm người nổi tiếng ý. Ảnh Albert Einstein thì không ai share, nhưng ảnh Albert Einstein có chữ trên ảnh thì lại được share. Mà ảnh Albert Einstein thì cũng là lấy từ Google thôi, chứ ổng lâu mất rồi.

Ảnh giá trị hoặc thú vị sẽ có backlink tự nhiên. Nhưng vẫn không loại trừ ảnh bị ăn cắp mà không ghi nguồn.

Trường hợp 3: Ảnh biểu đồ

Vẫn ví dụ ở trên Roger Federer. Giờ bạn không tạo bảng nữa, bạn dùng công cụ để tạo biểu đồ hình tròn, biểu đồ hình khối gì đó thì tùy. Xuất ra cái ảnh rồi up lên web.

Biểu đồ như nào là do số liệu bạn nhập vào, màu sắc đẹp hay xấu của biểu đồ là do bạn chỉnh. Hên thì thằng ăn cắp ảnh để link nguồn thì có backlink tự nhiên, xui thì mất

Đây là cách phức tạp nhất. Nhắc lại về 3 lý do có backlink tự nhiên:

  • Bạn có nội dung tuyệt vời (phần 1) thì người ta sẽ đặt link out đến bài của bạn để bổ sung thông tin. Hoặc đơn giản là người ta copy ghi nguồn.

  • Còn giải thích thông tin thì bạn quên luôn đi, vì trừ khi bạn là một tổ chức đủ uy tín có khả năng tạo ra các định nghĩa thì người ta mới đặt backlink đến nội dung của bạn.

  • Còn lý do cuối cùng là để xác thực thông tin thì bạn có thể có backlink tự nhiên nếu tạo ra được số liệu thống kê mới

Cách đây mấy hôm, có đứa 1 bạn là sinh viên nó gửi Fago Agency cái bài khảo sát. Là khảo sát về tỷ lệ số tiền chi trả cho ăn sáng trên tổng thu nhập. Mình cũng search Google xem tỷ lệ này là bao nhiêu thì chưa thấy ai thống kê.

Khi Fago Agency hỏi bạn ấy khảo sát bao nhiêu người thì bạn ấy bảo cả đội nó khảo sát 10,000 người. Đủ mọi đối tượng, nghề nghiệp, vùng miền, thu nhập..v.v.

Nếu như khảo sát này công bố: 5% thu nhập của bạn dành cho ăn sáng thì có khi mình cũng tin. Vì nó khảo sát thật, đối tượng đa dạng và đáng tin cậy.

Có 2 mấu chốt ở đây:

  • Một là, bạn hoặc tổ chức của bạn uy tín đến đâu để người sẵn sàng điền khảo sát

  • Hai là, tệp mà bạn khảo sát nó có đủ số lượng và đúng mục tiêu cho số liệu hay không

Trước Fago agency có hướng dẫn cho 1 bạn thực tập sinh đặt form khảo sát trên website của nó. Điền xong khảo sát thì bạn giảm cho người ta 5-10%. Trên website thì đúng khách mục tiêu rồi. Khi có số liệu, cái tốt đầu tiên là tốt cho mình khi được lắng nghe khách hàng. Cái tốt thứ 2 mới là khi công bố số liệu thì dễ có backlink tự nhiên.

Khảo sát cái gì cho nó ra số liệu mới mới tý,. Và phải thú vị thì mới có backlink tự nhiên. Chứ số liệu cũ, search Google là ra thì cần gì khảo sát nữa.

Tóm lại,

Backlink tự nhiên đến từ 2 lý do:

  • Bạn có nội dung HAY: Người ta chia sẻ để bổ sung thông tin cho bài viết của người ta. Hoặc copy dẫn nguồn
  • Bạn có nội dung MỚI: đến từ bảng biểu, ảnh hoặc số liệu thống kê

Nếu như chúng ta không biết cách để có thể có backlink tự nhiên thì có thể làm 1 số cách sau

Trao đổi Backlink với các trang web khác là cách tạo ra Backlink mà các SEOer hiện nay sử dụng phổ biến nhất. Trao đổi liên kết có 2 cách: trao đổi 2 chiều và trao đổi chéo. Nhưng trong đó, cách trao đổi 2 chiều dường như không đem lại hiệu quả đáng kể mà còn có nguy cơ bị google đánh giá thấp. Do đó trao đổi liên kết chéo được đánh giá chất lượng cao hơn.

Ví dụ cụ thể về trao đổi liên kết chéo: Bạn có site A, B và C. Bạn cần Backlink cho A thì mô hình trao đổi sẽ được thiết lập như sau: A => B => C => A.

Đây là 1 trong số các cách khá hiệu quả. Chúng ta có thể tìm kiếm những website có lĩnh vực tương đương hoặc xung quanh đối tượng của các bạn. Sau đó gọi điện hoặc gửi email đến website đó để nhờ hoặc trả tiền để có thể đặt link trên website của họ

Đây là cách làm tốt nhưng khá tốn tiền trong quá trình xây dựng trang vệ tinh. Vì bạn sẽ phải đầu tư chi phí để duy trì tên miền, hosting, chi phí content. Chúng ta thường xây dựng backlink của các trang vệ tinh khi lĩnh vực của bạn rất cạnh tranh

Đây là các loại backlink của chính phủ và giao dục. Các loại backlink này rất trust và nếu chúng ta sử dụng dịch vụ SEO của Fago Agency thì website của bạn luôn có trên 500 backlink loại này

Đây là loại backlink nên hạn chế và phải sử dụng khéo léo. Vì nếu các bạn không biết sử dụng có thể còn có hiệu ứng ngược làm rớt từ khóa

Fago Agency khuyến nghị bạn sử dụng thì nên sử dụng backlink tool uy tín như auto pilot hoặc ranker X. Và phải là SEOer thật sự hiểu về tool và SEO mới nên sử dụng

Chúng ta đều thấy rõ, Backlink quan trọng như vậy đối với việc xếp hạng từ khóa với google. Nhưng tại sao có rất nhiều website bị phạt vì 1 thuật ngữ là "Spam backlink". Vậy chúng ta cần tránh các điều sau khi đi backlink để tránh google phạt vì "Spam backlink"

Đây là trường hợp không tăng thứ hạng từ khóa mà nhiều lúc còn tạo hiệu ứng ngược làm giảm thứ hạng từ khóa

Ví dụ như website của bạn về lĩnh vực làm đẹp. Nhưng bạn lại đặt backlink về lĩnh vực đồ công nghiệp, bán vật liệu xây dựng hay ắc quy. Google sẽ đánh giá backlink không hề liên quan đến nội dung viết

Trường hợp đặt backlink và anchor text không liên quan đến nhau sẽ dẫn đến người dùng và google bị đánh lừa, ví dụ anchor text bạn để là "báo giá ắc quy" nhưng bạn lại trỏ backlink về dịch vụ tắm bé chẳng hạn

Trường hợp bạn đặt backlink ở các trang có DR từ 0 đến 10, không những không tăng lực cho website mà còn bị giảm lực website của bạn --> rớt top

Các website bẩn như là cờ bạc, s.e.x. Nếu có những backlink từ các website này thì bạn cần Disavow ngay lập tức

Việc bạn có backlink quá nhiều từ cùng 1 website cũng rất rất hạn chế tránh trường hợp google sẽ phạt

LIÊN HỆ NGAY

  • 0934014388
  • 9:00 sáng - 8:00 tối
  • HN: 2A/51/102 Hoàng Đạo Thành, Quận Thanh xuân, Hà Nội
  • HCM: 26/1 Nguyễn Minh Hoàng, phường 12, Q.Tân Bình.

ĐĂNG KÝ YÊU CẦU GỌI LẠI

fago
0934014388 sale@fagogroup.vn
DMCA.com Protection Status BCT