messenger

Chat Face

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Phone: 0934014388

4P Trong Marketing Là Gì? Quy Trình Xây Dựng Marketing 4P Hiệu Quả

4P là một mô hình Marketing Mix được sử dụng phổ biến trong Marketing, bao gồm bốn yếu tố: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm) và Promotion (Quảng cáo).

4P Trong Marketing Là Gì? Quy Trình Xây Dựng Marketing 4P Hiệu Quả

Để tạo một chiến lược Marketing hiệu quả giúp tiếp cận đến các đối tượng mục tiêu, từ đó thu về doanh thu cho doanh nghiệp thì việc sử dụng mô hình 4P là một trong những yếu tố quan trọng. Mặc dù có nhiều mô hình Marketing Mix khác nhau, nhưng 4P marketing hiện vẫn đang được sử dụng phổ biến nhất và là nền tảng để tạo ra một kế hoạch tiếp thị thành công. 

Trong bài viết này, Fago Agency sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ 4P trong Marketing là gì? Quy trình xây dựng Marketing 4P hiệu quả.

1. 4P marketing là gì?

4P là một mô hình Marketing Mix được sử dụng phổ biến trong Marketing, bao gồm bốn yếu tố: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm) và Promotion (Quảng cáo).

Mô hình 4P marketing được các nhà quản trị sử dụng để tiếp thị một sản phẩm/ dịch vụ và đạt được các mục tiêu tiếp thị của họ. Việc áp dụng thành công mô hình 4P trong marketing sẽ tác động trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp bạn.  

4p trong marketing

4P Marketing được nhiều doanh nghiệp sử dụng phổ biến 

2. Các yếu tố trong 4P 

2.1. Yếu tố Product trong 4P 

Yếu tố đầu tiên trong Marketing Mix đó là về Product.  Để xác định nên bán gì, bắt buộc bạn phải hiểu nhu cầu của khách hàng tiềm năng và biết họ muốn có được giá trị gì khi mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn. 

Cáng đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của khách hàng bạn càng bán được nhiều hàng, nếu sản phẩm của bạn chất lượng thì tỉ lệ cao bạn sẽ được họ giới thiệu cho các bạn bè, người thân của họ trong tương lai. 

Khi thiết kế một sản phẩm/ dịch vụ bản cần lưu ý một số điểm sau:

- Sản phẩm của bạn được sản xuất hàng loạt phù hợp với mọi khách hàng hay là sản phẩm được sản xuất theo đơn đặt hàng mỗi khách hàng sẽ được cung cấp những sản phẩm khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu. 

- Sản phẩm của bạn là những loại nào sau đây: hàng hóa tiện lợi, hàng hóa mua sắm, hàng hóa đặc biệt hay hàng hóa thụ động. 

- Sản phẩm đã có mặt trên thị trường hay chưa: Nếu đó là sản phẩm mới thì đòi hỏi bạn phải có kế hoạch trong việc giáo dục khách hàng từ đó khơi gợi nhu cầu của khách hàng. Còn nếu nó đã có mặt trên thị trường bạn cần đánh mạnh vào lợi ích của sản phẩm mà bạn cung cấp.

- Kiểm tra sản phẩm: đảm bảo sản phẩm của bạn khi tung ra thị trường không có bất kỳ lỗi nào và đảm bảo chắc chắn rằng nó đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.  

4p trong marketing

Cần xác định giá trị khách hàng mong muốn khi mua sản phẩm/dịch vụ

2.2. Yếu tố Price trong 4P 

Giá bán của sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh số của bạn cũng như tính cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh của bạn.

Giá bán của sản phẩm/ dịch vụ có thể được xác định dựa trên các yếu tố: định giá dựa chi phí của một sản phẩm, định giá theo đối thủ, định giá giá trị cảm nhận của khách hàng. 

Để xác định mức giá chính xác cho sản phẩm/ dịch vụ, bạn có thể xem xét một số câu hỏi dưới đây:

- Giá trị mà khách hàng có được từ sản phẩm là gì?

- Giá bán so với các đối thủ cạnh tranh ra sao?

- Có nên giảm giá sản phẩm để đổi lấy doanh thu không?

4p trong marketing

Giá ảnh hướng đến doanh thu của doanh nghiệp 

2.3. Yếu tố Place trong 4P  

Kênh phân phối là nơi sản phẩm của bạn được mua bởi khách hàng. Kênh phân phối sẽ chi phối việc khách hàng tìm thấy và mua sản phẩm ở đâu. 

Hiểu đơn giản hơn nó là việc khách bán sản phẩm thông qua trung gian là các nhà phân phối hay qua các nền tảng internet như sàn thương mại điện tử hoặc bạn cũng có thể bạn hàng trực tiếp tại cửa hàng.   

Chiến lược phân phối đạt hiệu quả khi khách hàng mục tiêu dễ tìm kiếm được sản phẩm của bạn, vậy nên bạn phải đảm bảo khách hàng cảm thấy thuận tiện khi mua sản phẩm của bạn. 

Với một kênh phân phối hoạt động tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp duy trì và gia tăng doanh thu của mình từ đó chiếm lĩnh được thị phần của ngành. 

2.4. Yếu tố Promotion trong 4P 

Chiến lược Promotion là hình thức truyền thông sản phẩm đến đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Chữ P cuối cùng này trong Marketing sẽ tác động trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp bạn. 

Trước khi ra quyết định mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn thì khách hàng bắt buộc phải biết đến sản phẩm mà bên bạn cung cấp, ngoài ra độ tin tưởng của họ đối với sản phẩm của bạn phải lớn thì khi đó quyết định này mới hiệu quả. 

Trong chiến lược Promotion sẽ bao gồm 6 công cụ, để mang lại hiệu quả tốt nhất bạn lên có một kế hoạch để tích hợp các công cụ, bởi mỗi công cụ sẽ có những mặt ưu và nhược khác nhau. Dưới đây là 6 công cụ trong Promotion: 

  • Quảng cáo 
  • Marketing kỹ thuật số 
  • Bán hàng cá nhân 
  • Marketing trực tiếp 
  • Marketing tương tác 
  • Quan hệ công chúng

4p trong marketing

Tích hợp 6 công cụ Promotion để mang lại hiệu quả tốt nhất

3. Vai trò của chiến lược 4P trong Marketing

3.1. Xây dựng sản phẩm/ dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng 

Để một chiến lược 4P Marketing diễn ra hiệu quả, doanh nghiệp bắt buộc phải nghiên cứu kỹ thị trường và nhu cầu của khách hàng. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu. 

3.2. Chiến lược 4P giúp tạo giá trị thương hiệu 

Chiến lược 4P giúp sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu trở nên dễ khiến khách hàng chấp nhận. Ngoài ra, nếu triển khai tốt chiến lược Marketing Mix này sẽ giúp bạn duy trì được mối quan hệ và xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu của mình. 

3.3. Gia tăng lợi ích trong quá trình sử dụng sản phẩm 

Khi bạn thực hiện tốt chiến lược 4P trong Marketing, chúng tôi chắc chắn rằng khách hàng của bạn sẽ nhận được nhiều giá trị hơn trong quá trình sử dụng sản phẩm/ dịch vụ. Điều đó sẽ là tiền đề để biến khách hàng của bạn quay trở lại và biến họ thành khách hàng trung thành hàng đầu của doanh nghiệp. Những giá trị bạn có thể cân nhắc đưa vào sản phẩm/ dịch vụ mà mình cung cấp như: 

- Lợi ích từ đặc tính sản phẩm/ dịch vụ mang lại 

- Giá bán sản phẩm 

-  Lợi ích từ những dịch vụ bổ sung  

- Lợi ích từ giá trị thương hiệu 

- Độ tiện lợi khi mua sản phẩm/ dịch vụ

3.4. Chiến lược 4P tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh 

Miếng bánh thị trường ngày càng gay gắt khi có sự góp mắt của các đối thủ cạnh tranh lớn nhỏ, việc không ngừng học hỏi và phát triển để từ đó gia tăng giá trị để trao cho các đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ là một cách bền vững nhất và cũng là cách cạnh tranh lành mạnh nhất mà doanh nghiệp lên hướng đến.  

4p trong marketing

Vai trò của chiến lược 4P trong Marketing 

4. Ưu điểm và nhược điểm của Mô hình 4P marketing

4.1. Ưu điểm của mô hình 4P marketing 

Tiếp cận khách hàng: Việc xác định khách hàng mục tiêu trong chiến lực 4P sẽ giúp tạo điều kiện để tiếp cận đến đối tượng mục tiêu của mình. Bởi qua bước này bạn sẽ hiểu rõ khách hàng của mình hơn và xây dựng được một kế hoạch phù hợp.   

Dễ dàng đo lường thông số: Các kênh truyền thông hiện đại đã trở lên phổ biến với các doanh nghiệp, bởi các thông số và số liệu được chỉ ra rõ ràng và chi tiết từ đó doanh nghiệp xem xét được hiệu quả của chiến lược Marketing Mix của mình.   

Nâng cao giá trị thương hiệu: Việc triển khai tốt các chiến lược 4P sẽ giúp cho thương hiệu được củng cố từ đó gia tăng giá trị của doanh nghiệp nơi khách hàng, hãy đảm bảo 4 yếu tố trong Marketing của bạn được thống nhất.  

4.2. Nhược điểm của mô hình 4P marketing 

Mặc dù có nhiều ưu điểm, tuy nhiên 4P trong Marketing cũng có những mặt hạn chế sau: 

Dễ khiến khách hàng cảm thấy phiền nhiễu, khi hàng ngày họ phải tiếp xúc hàng trăm ngàn các điểm trạm với các thương hiệu qua đó khiến họ rất dễ càm thấy khó chịu. 

Dễ bị bỏ quên: Đầu tư vào chiến lược Marketing Mix nhưng không đồng nghĩa là nó sẽ hiệu quả khi hiện tại rất nhiều doanh nghiệp cũng triển khai nó. Nếu bạn không xây dựng tốt thì việc dễ bỏ bị quên là rất dễ xảy ra.  

Thời gian: Việc phân tích chiến lược 4P trong Marketing đòi hỏi bạn cần phải đầu tư nhiều thời gian.

Ngoài ra, để đưa ra một chiến lược Marketing phù hợp đòi hỏi độ ngũ Marketing của bạn phải có những kiến thức chuyên sâu và cái nhìn tổng quan về thị trường. 

5. Quy trình xây dựng Marketing 4P hiệu quả

Để xây dựng Marketing 4P hiệu quả thường sẽ có 6 bước trình. 

Bước 1: Xác định USP của sản phẩm 

USP là viết tắt của Unique Selling Point được dịch ra là điểm bán hàng độc đáo, nghĩa là bạn sẽ phải xác định được sự khác biệt của sản phẩm/ dịch vụ so với đối thủ để giúp khách hàng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ. 

USP sẽ tác động trực tiếp đến kết quả mua hàng vậy nên đòi hỏi bạn phải tìm ra được USP của sản phẩm/ dịch vụ mà mình cung cấp để tiếp cận và thu hút được khách hàng. 

4p trong marketing

USP giúp dễ dàng thu hút khách hàng

Bước 2: Xác định và thấu hiểu khách hàng 

Để giảm thiểu chi phí cho các chiến lược 4P Marketing, việc xác định và thấu hiểu tệp khách hàng là rất cần thiết. 

Bởi nó giúp cho doanh nghiệp biết rằng mình cần vụ phụ cho tệp đối tượng nào tránh được tình trạng tiếp cận sai đối tượng gây lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp. 

Ngoài ra, việc thấu hiểu được khách hàng sẽ giúp cho chiến lược Marketing Mix khi đi vào hoạt động sẽ đạt hiệu quả cao.    

Bước 3: Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh 

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng” vậy lên bạn phải hiểu rõ đối thủ cạnh tranh của mình ra sao. Bởi độ cạnh tranh trên thị trường là rất cao, việc bạn lơ là sẽ khiến doanh nghiệp bạn mất đi miếng bánh thị trường. 

Doanh nghiệp nên theo sát hoạt động Marketing của đối thủ, xem có những ưu nhược điểm gì và có gì mới không để từ đó học hỏi và rút kinh nghiệm để đưa ra các chiến lược Marketing phù hợp cho doanh nghiệp.   

Việc đánh giá và phân tích đối thủ cạnh tranh là vô cùng quan trọng trong việc triển khai kế hoạch Marketing của doanh nghiệp. 

Bước 4: Đánh giá kênh phân phối và điểm bán 

Trong bước này, nhà quản trị Marketing sẽ phải xác định được nơi khách hàng mua sản phẩm của mình. Qua đó, bạn sẽ có những đánh giá rõ ràng về các kênh phân phối và đưa ra quyết đúng đắn trong việc lựa chọn kênh phân phối. 

Bước 5: Triển khai chiến lược Promotion

Qua việc đã tìm hiểu kỹ càng những thông tin về khách hàng mục tiêu, sản phẩm, đối thủ cạnh tranh sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc lập kế hoạch truyền thông phù hợp. 

Bước 6: Kết hợp các yếu tố trong 4P và kiểm tra 

Trong 4P marketing sẽ có mối quan hệ mật thiết, việc kết hợp tốt các chữ P này sẽ giúp doanh nghiệp có một chiến lược Marketing thành công. 

Chẳng hạn như chiến lược sản phẩm và chiến lược truyền thông sẽ bổ trợ cho nhau, qua việc bao bì sản phẩm đẹp mắt sẽ giúp cho chiến lược truyền thông dễ dàng hàng trong gây sự chú ý của khách hàng. 

Qua bài viết mà Fago Agency mang lại, mong rằng bạn đã hiểu thêm về 4P trong Marketing là gì? Quy trình xây dựng Marketing 4P hiệu quả. 

Ngoài ra, doanh nghiệp nên cân nhắc đầu tư nguồn lực vào việc xây dựng các chiến lược Marketing Online. Bởi hiện tại rất rất nhiều các doanh nghiệp đã tiến hành xây dựng các chiến lược Marketing Online, nếu bạn không thực hiện nó một cách bài bản đó sẽ là một khuyết điểm rất lớn trong doanh nghiệp của bạn. 

Fago Agency tự tin rằng với Dịch Vụ Marketing Online Tổng Thể mà bên chúng tôi cung cấp, đảm bảo 100% giúp bạn tạo lợi thế cạnh tranh và gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. 
 

LIÊN HỆ NGAY

  • 0934014388
  • 9:00 sáng - 8:00 tối
  • HN: 2A/51/102 Hoàng Đạo Thành, Quận Thanh xuân, Hà Nội
  • HCM: 26/1 Nguyễn Minh Hoàng, phường 12, Q.Tân Bình.

ĐĂNG KÝ YÊU CẦU GỌI LẠI

fago
0934014388 sale@fagogroup.vn
DMCA.com Protection Status BCT