messenger

Chat Face

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Phone: 0934014388

[TIP] Những việc nên làm khi bán hàng Shopee trong mùa Covid

[TIP] Những việc nên làm khi bán hàng Shopee trong mùa Covid

Như các shop đã biết tình hình dịch đang trở nên phức tạp và đặc biệt nghiêm trọng ở một số khu vực giãn cách để tránh tỷ lệ hủy đơn cũng như đóng băng kho bãi đang trở thành vấn đề đau đầu của nhà bán.

1. [TIP] Những việc nên làm khi bán hàng Shopee trong mùa Covid

1.1. Liên hệ với Shopee/KAM tìm hướng giải quyết về các đơn hàng mới lên, đơn hàng hoàn để đưa ra phương án.

Trong giai đoạn này. sẽ có những vùng bị khoang vùng cách ly. Vậy nên liên hệ với shopee để thống nhất cách làm việc đối với đơn mới hoặc đơn hủy trong vùng đang bị dịch

1.2. Phương án bật mode “TẠM NGHỈ” có thể được cân nhắc nếu khu vực shop không thể tiến hành giao hàng, shipper không được phép vào lấy hàng.

Đây gọi là phương án khi shop của bạn đang nằm trong khu vực cách ly, nội bất xuất, ngoại bất nhập

1.3. Nếu khu vực shop được lấy hàng nhưng có nguy cơ cao

Shop nên dành riêng khu vực chỉ để shipper lấy, kiểm tra số lượng đơn cho khớp với hệ thống, khuyến khích in xác nhận đơn hàng kèm số lượng và mã vận đơn cho shipper ký xác nhận.

1.4. Chủ động kiểm tra tồn kho và cân lượng hàng cho đợt SALE trong mùa dịch

 Đối với shop kinh doanh mặt hàng bị ảnh hưởng bởi dịch thì việc lên đơn trữ hàng sẽ đảm bảo được giá nhập tốt hơn khi thị trường khan hiếm nguồn cung.

1.5. Chủ động phân chia nhân công gói hàng

Nếu khu vực shop bị hạn chế thì tận dụng người trong nhà hoặc người trong cùng khu vực nhờ/thuê hỗ trợ để gói hàng; để tránh tụ tập đông người thì shop nên chia theo khu vực đóng và số lượng người theo ca trực.

1.6. Trong trường hợp shop nằm trong khu vực giãn cách không được hỗ trợ lấy hàng

Thì để đảm bảo an toàn shop có thể chủ động off shop, mặc dù việc này ảnh hưởng doanh thu và traffic nhưng an toàn sức khỏe cho bản thân và cộng đồng nên được ưu tiên.

1.7. Nếu khu vực shop nằm trong khu vực có khả năng bị giãn cách

Trường hợp này thường có thông báo trước, shop nên chủ động đẩy hàng hóa về kho khác, rồi chuyển đổi địa chỉ lấy hàng sang kho này để đảm bảo không gián đoạn doanh thu với điều kiện nhà bán hàng theo dõi, quản lý được kho dự phòng.

1.8. Trong trường hợp bất đắc dĩ phải off shop 

Ngồi nhà rảnh quá thì ngồi ngâm cứu gian hàng đối thủ :)), đi trang trí shop cho pro, lên kế hoạch chạy sale tháng tới và quý tới để phục thù cho mùa sale cuối năm shop nhé.

2. KINH DOANH THỜI COVID - CHỦ SHOP CẦN LÀM GÌ ĐỂ SỐNG SÓT VÀ PHÁT TRIỂN

Hôm nay là 8/6, đã 2 ngày kể từ khi đại tiệc sales hè lớn nhất năm 6/6. Có những Shop giờ này vẫn miệt mài gói hàng cho kịp deadline 9/6, cũng có những Shop đã và đang lên kế hoạch cho 7/7, lại có những Shop vẫn đang trong tình trạng bế tắc, chưa tìm được hướng đi.

Covid ập đến ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, không một ai trong thời điểm này dám ngạo mạn tuyên bố không bị ảnh hưởng bởi Covid, cũng không ai chắc chắn được khi nào đợt dịch này sẽ qua đi. Lựa chọn duy nhất của chúng ta là thích nghi với hoàn cảnh hoặc là dừng lại. Với các chủ Shop thích ứng nhanh và linh hoạt, Covid là cơ hội, và ngược lại, Covid sẽ nhấn chìm những doanh nghiệp chậm chạp đổi mới. Vậy với các chủ Shop đang kinh doanh trên Shopee, chúng ta cần làm gì để Doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi và phát triển

2.1. THIÊN THỜI

Như đã nói ở trên, suy nghĩ một cách tích cực thì Covid là một dạng “thiên thời". Dịch thúc đẩy xã hội chuyển mình trong mô hình mua sắm. Thay vì đến các chợ truyền thống, người ta dần biết đến các “chợ Online". Nhu cầu mua sắm Online tăng vọt, độ tuổi trung bình tham gia mua sắm Online cũng ngày càng tăng lên.

2.2. ĐỊA LỢI

Chúng ta vừa trải qua 6 tháng “downtrend" của kinh doanh Thương mại điện tử và chính thức bắt đầu bước vào mùa uptrend. Thông thường với 6 tháng cuối năm, Shopee đẩy cực mạnh truyền thông nhằm kích thích nhu cầu mua sắm, đặc biệt là 4 tháng cuối năm (9-12).

Nhiều chủ shop tâm sự với mình rằng thông thường doanh thu 4 tháng cuối năm (9-12) của họ gấp đôi tổng doanh thu 8 tháng đầu năm (1-8), anh em vẫn hay gọi vui là 9-12 hàng năm là “mùa gặt" là vì vậy. Để mình cho anh em một số liệu thống kê để chứng minh điều này nhé. Vào năm 2020, doanh thu của Shopp lần lượt 4 quý là 6.2, 8, 9.3 và 11.9 tỷ đô la (Nguồn: https://www.sea.com/investor/home). Doanh thu Quý 1/2021 là 12,6 tỷ đô, gấp 2 lần Quý 1/2020. Mùa downtrend còn vậy, mùa uptrend cuối năm thì cỡ nào

2.3. NHÂN HÒA

Như đã phân tích ở trên, chúng ta thấy rõ ràng cơ hội 6 tháng phía trước là vô cùng lớn. Nhưng với tình hình Covid đang diễn ra ngày càng căng thẳng như hiện tại, các chủ Shop cần làm gì? Sau đây là một vài gợi ý từ mình, mong nhận được thêm ý kiến đóng góp từ các chủ Shop

1. Đừng giảm nhân sự, hãy tăng tinh thần:

Một trong những sai lầm phổ biến đặc biệt của các chủ Shop đó là khi khó khăn ập đến thì tìm cách cắt giảm nhân sự nhằm giảm quỹ lương. Việc cắt giảm nhân sự vào mùa uptrend cuối năm sẽ khiến bạn không có đủ nhân sự để vận hành shop và sẽ cực khó khăn để tuyển lại một nhân sự có chất lượng tương đương. Các Cty Headhunting hiện nay đang ăn nên làm ra nhờ cung ứng nhân sự cho các doanh nghiệp TMĐT. Thông thường mức chi phí để tuyển dụng một nhân sự làm sàn hiện nay phổ biến ở mức 5-6 triệu đồng.

Thay vì suy nghĩ việc cắt giảm nhân sự, các chủ Shop hãy ngay lập tức họp lại nhân sự, chia sẻ cùng nhân sự về tình hình khó khăn chung, khích lệ tinh thần nhân sự để cùng nhau vượt qua. Các chủ Shop nên có quy chế thưởng khuyến khích nhân sự bằng Doanh số Shop để các bạn nhân sự thấy rằng, trong thời điểm khó khăn nhất, các bạn ấy không bị bỏ rơi, mà còn được thưởng dựa trên thành tích. Điều này sẽ khiến các bạn cố gắng hơn, làm việc tích cực hơn và tạo ra nhiều thành quả hơn. 

2. Lấy sáng tạo thắng kinh nghiệm:

Kinh nghiệm là một thứ quý báu vô giá và tất cả các cộng đồng, bao gồm cả Lập nghiệp với Shopee này được tạo lập ra nhằm “chia sẻ kinh nghiệm". Nhưng dập khuôn kinh nghiệm theo quan điểm của mình lại là một trong các sai lầm ngớ ngẩn nhất của các chủ Shop.

Thấy ai hay ai tốt làm như nào cũng dập khuôn làm y chang, không sai một ly. Vấn đề là năng lực nội tại của các Shop là khác nhau. “Kinh nghiệm" này áp dụng được cho Shop này, nhưng chưa chắc áp dụng được vào cho Shop khác. Cho nên, hãy tích cực học hỏi và trau dồi, nhưng khi triển khai thực tế hãy tạo ra những sáng tạo mang bản sắc của riêng Shop mình. Chủ Shop hãy tạo môi trường cho nhân sự được nói lên ý tưởng, được sáng tạo và thể hiện hết mình. Đừng trói buộc Shop của bạn trong lồng kính an toàn, vì như vậy Shop của bạn sẽ mờ nhạt như hàng trăm ngàn Shop khác trong cái thị trường khốc liệt này

3. Quan trọng nhất: Lấy công nghệ thắng quy mô

Cách mạng 4.0, chuyển đổi số,...anh em nghe các cụm từ này có quen không. Đúng vậy, việc chuyển đổi số đem lại cho các chủ Shop cực kì nhiều lợi thế cạnh tranh. Trong khi các doanh nghiệp truyền thống đang vất vả trong công cuộc chuyển mình thì các doanh nghiệp TMĐT chúng ta có vô vàn công cụ để “tối ưu điểm chạm".

Không phải đả kích ai nhưng mình thấy đại đa số các chủ Shop bây giờ vẫn loay hoay trong cái “Đấu thầu từ khóa" (bây giờ Shopee gọi nó là Quảng cáo tìm kiếm). Đây là một công cụ cực kì tốt, không ai phủ nhận. Nhưng các Shop có đồng ý với mình rằng, bây giờ và 6 tháng cuối năm, đây sẽ là “một bãi chiến trường đẫm máu" bởi sự cạnh tranh cực kì cao, thậm chí là cả với những người chạy Quảng cáo kì cựu nhất. Lý do thì rất đơn giản thôi, một con hổ dù mạnh cũng không thể chiến thắng được một bầy trâu rừng. Một nhà quảng cáo kinh nghiệm cũng phải bó tay thôi khi lao vào một cuộc chiến toàn “trâu" vít thầu lên cao chót vót. Đấy là thực tế. Và cho dù bạn có là master về Đấu thầu từ khóa, thì bạn cũng mới chỉ “chiến thắng" ở trong sàn.

Trong khi ngoài kia có n công cụ giúp bạn đạt được cả mục tiêu viral lẫn doanh số, với chi phí thấp hơn rất nhiều. Và đây là các khái niệm mà mình tin rằng các chủ shop BẮT BUỘC phải nắm được nếu không muốn tụt hậu lại phía sau của cuộc chơi này:

- Quảng cáo cộng tác hiệu suất CPAS: Đây là loại Quảng cáo FB dựa trên catalog của Shopee. Nó giúp các bạn retargeting các Khách hàng đã từng tương tác với Shop cũng nhưng các khách hàng “look a like" tệp khách hàng của Shop bạn.

- Quảng cáo Branded Content: Đây là loại Quảng cáo cho phép Fanpage của bạn liên kết với một Fanpage người nổi tiếng và tiếp cận thẳng vào tệp Fan của người nổi tiếng đó. Thích hợp cho các chiến dịch collab giữa nhãn hàng và KOL

- KOL/KOC: Xu hướng mua hàng dựa trên trải nghiệm của người nổi tiếng/ người có chuyên môn/ chuyên gia đang đạt đến thời kì cực thịnh nhờ chính sách Affiliate của Shopee. Các KOC khi Quảng cáo sản phẩm không chỉ nhận được tiền booking của nhãn hàng mà còn cả tiền Affiliate từ các đơn hàng. Nhãn hàng 2021 chưa biết đến KOC là một thiếu xót rất lớn

- TikTok Ads gắn Deeplink: Mọi người có đồng ý với mình rằng TikTok đang là xu thế không thể chống lại không? Với đối tượng người xem đa phần là người trẻ, thích mua sắm Online, TikTok đang là mỏ vàng để các nhà quảng cáo khai thác. Điều tuyệt vời hơn cả là chi phí Ads của tiktok đang cực rẻ, CPM mình thường xuyên chạy ở mức dưới 10K, CPC dưới 1K. Rẻ hơn đấu thầu từ khóa rất nhiều và rất dễ để scale. Ở bài viết này, mình demo một đoạn Quảng cáo TikTok của GENZ trong dịp 6/6 vừa rồi. Anh em thấy “điểm chạm" thế nào? Chỉ 1 click, app Shopee được mở ra và mở sẵn trang chủ Shop. Tuyệt vời, đúng không?

- Loyalty: Ai cũng biết việc chăm sóc và khai thác một KH cũ luôn dễ hơn và rẻ hơn việc có một Khách hàng mới nhiều lần. Thế nhưng như đã nói ở trên, các Shop lại cứ bị luẩn quẩn trong cái đấu thầu từ khóa, tức là việc tìm kiếm một Khách hàng mới. Các nhãn hàng, họ chú ý hơn đến việc CSKH cũ nhiều hơn.

Ngày trước, việc một nhãn hàng có được 1 App CSKH riêng ( như app tích điểm của Golden Gate ý) là một điều xa xỉ, viển vông và “ông toàn nói chuyện trên trời" thì hiện tại với sự phát triển của công nghệ phần mềm, các Shop dễ dàng có được một App CSKH của riêng mình với chi phí chỉ khoảng 5-60 triệu. 5-60 triệu nghe thì cũng to, nhưng chắc chỉ đủ chạy đấu thầu cho 1 shop tầm trung 1 tháng. Còn với việc đầu tư làm App CSKH và tích lũy khách hàng qua năm tháng, bạn sẽ có trong tay một tài sản khổng lồ.

Nên nhớ một sự thật phũ phàng như thế này, khách hàng trên Shopee là của Shopee, không phải của bạn. Chừng nào bạn chưa có “điểm chạm” để kết nối với khách hàng, khách hàng đó vẫn là tài sản của Shopee. Nhớ nhé

Nói thật, để tìm hiểu và làm chủ công nghệ 5 khái niệm trên, chắc chắn cần không ít thời gian. NHƯNG ĐỪNG LƯỜI. Vì chỉ cần một ngày bạn không tiến lên, thì xã hội đã bỏ lại bạn ở phía sau. Mình biết là ở bài viết này mình có dùng từ hơi mạnh và có vẻ giống mấy ông đa cấp hay truyền động lực.

Thế nhưng tất cả những thứ ở trên là những thứ mình đã trải qua, có những thứ viết trong bài viết này ko phải là ngẫu hứng mà viết ra được. Nó đã được trả giá bằng tiền, thậm chí rất nhiều tiền. Cái lợi của người đi sau là được học các bài học mà không phải trả học phí. Nên hi vọng các chủ Shop sẽ tìm được nhiều giá trị và hướng đi trong bài viết này

Xoay quanh 5 khái niệm ở trên, nếu chủ Shop nào có câu hỏi, hãy comment. Mình sẽ cố gắng trả lời ( không cam kết trả lời hết được) trong khả năng. Chúc các chủ Shop full giáp full lực chiến chuẩn bị thật tốt cho mùa uptrend cuối năm nay

LIÊN HỆ NGAY

  • 0934014388
  • 9:00 sáng - 8:00 tối
  • HN: 2A/51/102 Hoàng Đạo Thành, Quận Thanh xuân, Hà Nội
  • HCM: 26/1 Nguyễn Minh Hoàng, phường 12, Q.Tân Bình.

ĐĂNG KÝ YÊU CẦU GỌI LẠI

fago
0934014388 sale@fagogroup.vn
DMCA.com Protection Status BCT