messenger

Chat Face

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Hotline: 0934014388

Search Intent là gì? Tầm quan trọng của search intent đối với SEO

Search Intent là gì? Và tại sao Search Intent tại lại quan trọng đối với SEO. Hãy cùng Fago Agency tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

Search Intent là gì? Tầm quan trọng của search intent đối với SEO

Search Intent là gì? Đây chắc hẳn là thuật ngữ không còn mới mẻ đối với các SEOer và rất quan trọng trong quá trình tối ưu thứ hạng của trang Website trên Google. Nếu bạn còn chưa biết Search Intent là gì hãy theo dõi ngay bài viết sau đây! 

1. Search Intent là gì?

Search Intent chính xác được gọi là ý định tìm kiếm. Đây là mục đích, câu hỏi hoặc ý định của người dùng khi họ sử dụng trên các SERPs (kết quả trên công cụ tìm kiếm) như Google. Mỗi người có những mục đích khác nhau khi tìm kiếm thông tin trên internet. Nếu một trang web có thể đáp ứng được nhu cầu hoặc ý định đó, thì nó có thể được xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm.

 Search Intent là gì?

 Search Intent là gì?

2. Tầm quan trọng Search Intent đối với SEO

Ý định tìm kiếm là bước bắt đầu cũng như quan trọng nhất trong SEO. Sau đây là một số lợi ích quan trọng mà Search Intent mang lại trong quá trình SEO: 

  • Giảm tỷ lệ thoát trang: việc người dùng truy cập trang web cung cấp đúng nội dung cần thiết sẽ giúp giảm tỷ lệ người dùng thoát ra các trang khác.
  • Tăng thứ hạng website: trang web cung cấp nội dung có các từ khóa đúng với ý định và mục đích tìm kiếm của khách hàng sẽ được Google đánh giá cao và được tăng thứ hạng trên trang tìm kiếm. 
  • Tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng: thông qua Search Intent giúp tiêu đề và nội dung sẽ đến đúng với đối tượng cần, từ đó tăng lượng khách hàng tiềm năng.  

Tại sao Search Intent lại quan trọng?

Tại sao Search Intent lại quan trọng?

3.Phân loại Search Intent chi tiết

  • Answer Intent - Ý định tìm câu trả lời nhanh:

Đối với người dùng có ý định tìm kiếm câu trả lời nhanh, họ mong muốn vấn đề được giải quyết nhanh gọn mà không cần truy cập vào bất kỳ đường link nào khác. Google sẽ hiện câu trả lời giải đáp bằng hộp câu trả lời ( answer boxes), hộp tính ( calculator boxes), hộp định nghĩa( definition boxes),..

Answer Intent - Ý định tìm câu trả lời nhanh

Answer Intent - Ý định tìm câu trả lời nhanh

  • Research Intent - Ý định nghiên cứu thông tin:

Đây là loại Research Intent phổ biến, khi người dùng tìm kiếm bất kỳ từ khóa gì liên quan đến các vấn đề cần được giải đáp, các trang kết quả hiện lên thường sẽ là các blog, diễn đàn, thảo luận, wikipedia,... từ đây ta có thể biết được ý định của người dùng cho từ khóa này là gì.

Ý định nghiên cứu thông tin (Research Intent)

Ý định nghiên cứu thông tin (Research Intent)

  • Visual Intent - Ý định tìm kiếm trực quan:

Đây là Search Intent xuất hiện khi người dùng có ý định tìm kiếm thông tin trực quan và chỉ muốn xem hình ảnh thay vì đọc các dạng thông tin bài viết. Kết quả tìm kiếm cho dạng Search Intent này là một loạt ảnh ở đầu hoặc giữa trang tìm kiếm. 

Visual Intent - Ý định tìm kiếm trực quan

Visual Intent - Ý định tìm kiếm trực quan

  • News Intent/Fresh Intent - Ý định tìm các tin mới/tin thời sự:

Những kết quả tìm kiếm xuất hiện dưới dòng “Tin bài hàng đầu” cho thấy Search Intent liên quan đến việc tìm kiếm tin tức mới.

News Intent/Fresh Intent - Ý định tìm các tin mới/tin thời sự

News Intent/Fresh Intent - Ý định tìm các tin mới/tin thời sự

  • Branded Intent - Ý định tìm hiểu thương hiệu:

Là khi người dùng gõ trực tiếp dịch vụ, sản phẩm,... kèm tên thương hiệu vào thanh công cụ tìm kiếm. Qua đó google sẽ hiện trực tiếp website của thương hiệu.

Trong trường hợp thương hiệu không có website thì trang tìm kiếm sẽ hiển thị những thông tin, nhận xét, đánh giá về sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu đó thông qua các website khác.

Kết quả tìm kiếm trả về trang website có thương hiệu trùng với kết quả tìm kiếm

Kết quả tìm kiếm trả về trang website có thương hiệu trùng với kết quả tìm kiếm

  • Split Intent - Ý định mix nhiều loại, hỗn hợp:

Loại Search Intent này là tổng hợp của 8 loại khác, khi người dùng gõ từ khóa tìm kiếm không rõ truy vấn, ý định thì kết quả trả lại trên trang tìm kiếm sẽ bao gồm cả hình ảnh, tin tức, thương hiệu,...

Từ khóa “Trà sữa” trên kết quả tìm kiếm của google

Từ khóa “Trà sữa” trên kết quả tìm kiếm của google

  • Transactional Intent - Ý định mua hàng:

Ý định mua hàng thuộc mục đích giao dịch và mua bán trên internet. Khi người dùng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ sẽ hiện các đường link và website mua hàng. Với dạng Search Intent này kết quả hiển thị thường thấy là các trang sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada,...

Keyword “ốp lưng” trả về kết quả mua hàng

Keyword “ốp lưng” trả về kết quả mua hàng

  • Local Intent - Ý định tìm địa điểm local:

Search Intent này sẽ hiển thị cho bạn những kết quả từ Map Pack, Local Pack liên quan đến sản phẩm, dịch vụ theo vị trí địa lý mà bạn tìm kiếm.

Ý định tìm địa điểm local (Local Intent)

Ý định tìm địa điểm local (Local Intent)

  • Video Intent-Ý định tìm kiếm video:

Đây là dạng Search Intent tương đồng với Visual Intent. Google sẽ hiển thị lại cho người dùng các video nổi bật với tiêu đề ngắn gọn, bao quát. Ví dụ những từ khóa mang tính chất hướng dẫn, review như: Hướng dẫn nấu trà sữa, review tủ lạnh abc,...

Từ khóa với ý định tìm kiếm video

Từ khóa với ý định tìm kiếm video

4. Phân biệt Search Intent và Insight người dùng.  

Có lẽ nhiều người vẫn chưa phân biệt rõ giữa Search Intent và Insight khác nhau điều gì. Thật ra đây là 2 khái niệm chủ yếu chỉ khác nhau ở mức độ mong muốn tìm kiếm của người dùng trên thanh công cụ tìm kiếm. 

  • Search Intent: ý định, mong muốn trong đầu của người dùng khi thực hiện truy vấn và tìm kiếm một vấn đề nào đó trên các thanh công cụ tìm kiếm. 

Ví dụ: Khi người dùng muốn tìm kiếm “cách viết bài chuẩn SEO” thì họ sẽ thực hiện thao tác nhấn vào công cụ tìm kiếm trên Google thì đây chính là Search Intent.

  • Insight: Đây là những điều  mong muốn sâu xa bên trong người dùng, và những mong muốn này thúc đẩy họ thực hiện Search Intent. Đôi lúc, người dùng cũng không nhận thức được bản thân có những mong muốn sâu xa đó. 

Ví dụ: Cũng như ví dụ trên, khi người dùng muốn tối ưu lại các bài viết trên website của mình chuẩn SEO hơn để có thể giúp trang web của mình lên thứ hạng cao hơn trên trang kết quả của Google thì đây được gọi là Insight.

5. Các dạng Search Intent phổ biến hiện nay. 

  • Navigational (Điều hướng): tên thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm,...
  • Informational (Thông tin):  ở đâu, là gì, tại sao, như thế nào,...
  • Transactional (Giao dịch): báo giá cả, thuê,...
  • Commercial (Thương mại): đánh giá, so sánh, top mua bán,..

6. Cách xác định Search Intent cụ thể. 

Để xác định Search Intent một cách tốt hơn, có thể thực hiện các phương pháp sau:

  • Nghiên cứu từ khóa: Phân tích các từ khóa mà người dùng sử dụng để truy vấn và tìm kiếm thông tin. Hiểu rõ ngôn ngữ và cụm từ mà người dùng sử dụng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn nhu cầu của họ.
  • Quan sát trang kết quả tìm kiếm: Theo dõi các trang kết quả tìm kiếm trên Google để nhận biết ý định của người dùng. Sử dụng các thông tin từ các tính năng tìm kiếm của Google như "Mọi người cũng tìm kiếm" để hiểu rõ hơn về nhu cầu và quan tâm của khách hàng.
  • Sử dụng Google Trends: Theo dõi xu hướng tìm kiếm trên Google Trends để hiểu rõ hơn về những chủ đề nào đang được tìm kiếm nhiều nhất và nhận biết ý định của người dùng.
  • Phân tích kết quả SERPs: Nghiên cứu các kết quả trang kết quả tìm kiếm để nhận biết ý định tìm kiếm thương mại của người dùng. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về cách mà người dùng tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Tổng hợp lại, việc xác định Search Intent đòi hỏi sự kết hợp giữa nghiên cứu từ khóa, quan sát kết quả tìm kiếm trên Google, sử dụng Google Trends và phân tích kết quả SERPs. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và SEO của bạn.

7. Một số cách tối ưu ý định tìm kiếm hiệu quả

Để tối ưu Search Intent một cách hiệu quả nhất trên trang web của bạn, Fago Agency đã giúp bạn tổng hợp 6 cách hiệu quả nhất giúp bạn tối ưu ý định tìm kiếm ngay sau đây:

7.1 Nghiên cứu ý định tìm kiếm thông qua từ khóa

Đây là bước đầu tiên quan trọng nhất. Để tối ưu Search Intent, bạn phải lọc ra được những từ khóa thật sự chất lượng và phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng.

Ngoài việc triển khai từ khóa vào nội dung trong bài, bạn phải mở rộng từ khóa ra nhiều khía cạnh khác trong cùng lĩnh vực nội dung mà bạn đang viết.

7.2. Nâng cao trải nghiệm người dùng trên website

Để tối ưu được thứ hạng trang website của bạn, việc đầu tiên là bạn phải đi đúng hướng mục tiêu mà Google mong muốn đó chính là mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Người tiêu dùng không mong muốn truy cập vào nội dung của bạn nhưng lại không giải quyết được vấn đề họ đang tìm kiếm và phải thoát ra rồi đi sang những trang web khác. 

Một số biện pháp nâng cao trải nghiệm người dùng:

  • Phông chữ rõ ràng: khuyến khích bạn để kích cỡ chữ 14, phông chữ to rõ, tránh việc người dùng không thể đọc được nội dung trên website của bạn. 
  • Tiêu đề phụ bổ trợ: bài viết có tiêu đề phụ bổ trợ nội dung mở rộng ra chi tiết cho tiêu đề chính khiến nội dung bài viết trở nên mạch lạc và có logic từ đó giúp người đọc dễ dàng nắm bắt thông tin hơn.
  • Chèn hình ảnh: khi người dùng bước vào trang web với nội dung toàn chữ sẽ khiến họ không còn hứng thú muốn đọc tiếp, một trang web với hình ảnh trực quan và minh họa rõ ràng cho các đề mục sẽ dễ dàng truyền đạt ý chính cũng như đưa thông tin hiệu quả đến người dùng hơn. 
  • Nội dung: Đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng, nội dung ngắn gọn súc tích nhưng vẫn mang được đầy đủ ý nghĩa.

7.3. Mở rộng và cải thiện nội dung hiện có trên web

Đối với các bài viết hiện có trên trang web của bạn, hãy theo dõi và cập nhật thứ hạng tìm kiếm. Cho dù bài viết của bạn có hay đến đâu và đã thực hiện các bước SEO tốt như thế nào nhưng bạn lại xác định sai từ khóa tìm kiếm thì tất nhiên những bài viết đó đều không thể xuất hiện trên top tìm kiếm.

Để có thể giữ chân người dùng lâu hơn cũng như tăng lượt traffic hiệu quả nhất, bạn hãy nghiên cứu lại ý định tìm kiếm của người dùng từ đó mở rộng và cải thiện lại nội dung trang web.

7.4. Tối ưu hóa trang thương mại điện tử

Sau khi đã tìm kiếm được thông tin cần, người dùng sẽ phát sinh ra những mục đích khác như mua, bán, giao dịch,.. Chính vì vậy ngay lúc này đây, trang web của bạn phải thật sự đáp ứng được những nhu cầu mua bán của người dùng ngay lúc đó.

Cách để tối ưu hóa trang thương mại điện tử: 

  • Đơn giản hóa thao tác của khách hàng: gắn link trang sản phẩm vào các từ khóa sản phẩm trong nội dung bài viết.
  • Trình bày trang sản phẩm: trang sản phẩm cần trực quan bao gồm hình ảnh sản phẩm rõ ràng, tên sản phẩm, nút đặt hàng one-click nhanh chóng tiện lợi, giỏ hàng có nhiều hình thức thanh toán.
  • Tối ưu hóa tốc độ website: các file ảnh trong bài viết cần có kích thước và dung lượng nhẹ để tránh ảnh hưởng đến tốc độ tải trang, tốc độ hiện hình ảnh trong bài và hình ảnh sản phẩm. 
  • Thực hiện đủ chức năng: website cần lưu lại lịch sử người dùng, ví dụ hôm nay khách hàng bỏ vào giỏ hàng những sản phẩm cần mua nhưng họ tạm thời chưa có nhu cầu đặt hàng ngay lúc đó thì đến hôm sau họ quay lại giỏ hàng trên trang web vẫn phải còn đầy đủ những sản phẩm mà họ đã thêm vào trước đó.

7.5. Điều hướng truy vấn của người dùng

Là một loại những hành động của người dùng bao gồm nhập từ khóa vào công cụ tìm kiếm, duyệt qua các kết quả tìm kiếm, chọn các liên kết hoặc trang web phù hợp, và tiếp tục tương tác để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của họ.

Để có thể điều hướng truy vấn người dùng thành công, trang web của bạn phải có trang sản phẩm, dịch vụ được tối ưu bằng cách: sử dụng tên thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ ở nhiều vị trí như tiêu đề trang, mô tả,...

Điều hướng truy vấn của người dùng. 

Điều hướng truy vấn của người dùng. 

7.6. Tối ưu hóa Search Intent nâng cao

Trong quá trình tối ưu hóa Search Intent nâng cao, điều cốt lõi đầu tiên là bạn phải nắm được ý định cũng như mục đích sau cùng của người dùng. Bạn cần phải mở rộng Search Intent ra nhiều khía cạnh khác nhau. 

Ví dụ khi người dùng tìm kiếm từ khóa “mua khóa học SEO” liệu ý định của họ chỉ dừng ở việc mua khóa học hay không? Ở giai đoạn tìm kiếm này người dùng mong muốn tìm hiểu thêm nhiều thông tin kỹ càng rồi mới đưa ra quyết định. Vì vậy bạn có thể mở rộng và thêm vào các Search Intent như: “Khóa học SEO uy tín”, “ Khóa học SEO cấp tốc cho người mới bắt đầu”,...

Tối ưu hóa Search Intent nâng cao

Tối ưu hóa Search Intent nâng cao

Bài viết trên đã tổng hợp toàn bộ thông tin chi tiết về Search Intent là gì? Cách để tối ưu Search Intent và những thông tin liên quan khác. Fago Agency hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp cho các bạn tối ưu Keyword Intent hiệu quả. 

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn và chưa có đội ngũ Marketing để tối ưu Search Intent trên website của mình, hãy liên hệ ngay với dịch vụ seo Fago Agency. Chúng tôi tự tin am hiểu về SEO và sẽ giải quyết tất các vấn đề trên website của bạn, giúp cho bạn có một website hoạt động tốt và hiệu quả nhất. 

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Công Ty TNHH Giải Pháp Thương Mại Fago Agency

Địa chỉ: 2A/51/102 Hoàng Đạo Thành, Quận Thanh xuân, Hà Nội

HCM: 26/1 Nguyễn Minh Hoàng, phường 12, Q.Tân Bình.

Website: https://fagoagency.vn/

Hotline: 0934014388

Email: sale@fagogroup.vn

 

LIÊN HỆ NGAY

  • 0934014388
  • 9:00 sáng - 8:00 tối
  • HN: 2A/51/102 Hoàng Đạo Thành, Quận Thanh xuân, Hà Nội
  • HCM: 26/1 Nguyễn Minh Hoàng, phường 12, Q.Tân Bình.

ĐĂNG KÝ YÊU CẦU GỌI LẠI

fago
0934014388 sale@fagogroup.vn
DMCA.com Protection Status BCT