Những thay đổi của SEO hiện tại so với 7 năm trước
DỊCH VỤ FAGOGROUP
DỊCH VỤ THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN SEO
DỊCH VỤ THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN SEO
DỊCH VỤ SEO
DỊCH VỤ SEO
DỊCH VỤ SEO SHOPEE VÀ VẬN HÀNH SHOPEE
DỊCH VỤ SEO SHOPEE VÀ VẬN HÀNH SHOPEE
DỊCH VỤ QUẢNG CÁO GOOGLE ADS
DỊCH VỤ QUẢNG CÁO GOOGLE ADS
DỊCH VỤ XÂY DỰNG VÀ VẬN HÀNH GIAN HÀNG TMĐT LAZADA
DỊCH VỤ XÂY DỰNG VÀ VẬN HÀNH GIAN HÀNG TMĐT LAZADA
DỊCH VỤ QUẢNG CÁO FACEBOOK ADS
DỊCH VỤ QUẢNG CÁO FACEBOOK ADS
DỊCH VỤ THIẾT KẾ BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
DỊCH VỤ THIẾT KẾ BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
Những thay đổi của SEO hiện tại so với 7 năm trước
Làm SEO từ năm 2011 đến nay gần 10 năm, bao nhiêu biến cố và thăng trầm dự án, từ hồi ban đầu cứ mỗi lần nghe Google Update là đau tim, mà đau nhiều rồi cũng chai và tìm ra cách để ung dung bình thản khi nghe tin.
SEO của 7 năm trước và SEO bây giờ khác nhau nhiều lắm.
Những công ty làm Dịch vụ SEO như Fago Agency luôn luôn phải cập nhật kiến thức để có thể phục vụ tốt nhất cho khách hàng
Cách đây 7 năm hơn, SEOer bắt đầu đông như quân Nguyên, liên tiếp mấy năm liền thời gian đó từ ít người cho đến nhà nhà người người bắt đầu làm SEO và học SEO, SEO như một trend kéo dài mấy năm trời sau đó.
Các khoá học, sự kiện nhiều dần dần đến khi chững lại, gần nhất chỉ có event SEO của Diệp Nguyễn năm 2019 mới là sự kiện SEO đáng được chú ý nhất và có chuyên môn cao.
Rồi hụt hơi, các SEOer khi mới chập chững vào nghề sau một thời gian đã chán với sự chờ đợi và khắc nghiệt, bắt đầu chuyển dần qua các kênh Online khác như Google Adw, Facebook, sàn TMĐT, các kênh khác như Zalo, Tiktok…
Và dần dần cộng đồng SEO giảm dần, chỉ còn vài cộng động lớn, nhưng so với các cộng đồng Google Adw, Facebook đã chênh quá nhiều. Ban đầu cộng đồng Google Adw mới vài ngàn thì cộng đồng SEO đã mấy chục ngàn thành viên, còn bây giờ thì ngược lại. Thời thế thay đổi, con người và công nghệ cũng thay đổi.
Các SEOer thời đó bây giờ toàn ông chủ bà chủ, hoặc là manager cho các công ty có phòng ban marketing ( - mình), vì cơ bản thứ khó như SEO anh chị còn nhai được thì ngại gì vết bẩn.
Cơ bản cách đây 7 năm, SEO còn là cuộc chơi của link, lúc đó chỉ cần tối ưu cơ bản, lên content và bắn link là TOP, và TOP rất nhanh. Các phần mềm như GSA được thịnh hành và sử dụng như một công cụ chiến lược trong SEO.
Nhưng bây giờ đã khác, SEO phức tạp hơn, việc sử dụng GSA không còn dễ lên TOP nữa, Google đòi hỏi nhiều hơn về các chỉ số khác như content, Signal, LSI…. Nhất là trong các chủ đề về sức khoẻ, tài chính thì bản quyền và tác giả như một yếu tố tiên quyết trong SEO.
Thuở sơ khai, tút trick black rất nhiều, cho tới bây giờ vẫn nhiều nhưng hiệu quả phải do người triển khai như thế nào. Bây giờ có nhiều cách SEO hơn, thậm chí không link, tí content vẫn lên TOP như bình thường, hoặc bá đạo hơn có những tút trick cho phép Bật TOP 1 từ khoá khó trong 1 ngày…
Trước đây cũng không có Schema, không có featured snippet, các kết quả Youtube, sàn TMĐT cũng ít hơn… Trước đây làm SEO dễ hơn nhiều.
Trước đây cũng ít có Master trong lĩnh vực, nhưng giờ có, như Thegioididong, vatphamphongthuy, batdongsan... Và trước đây các sàn TMĐT còn sơ khai chứ không mạnh mẽ như bây giờ.
SEO trước đây còn sơ khai không chuyên nghiệp như bây giờ, với các hệ thống quản lý và report realtime khiến cho quản trị SEO cũng đơn giản hơn.
Bây giờ cũng có nhiều đơn vị triển khai SEO nổi tiếng hơn, chứ trước đây chỉ toàn là cá nhân triển khai dự án là chính.
Thế hệ SEOer bây giờ có quá nhiều điều kiện học tập cho nên cũng nhanh nhạy và giỏi hơn thế hệ trước, nhưng bù lại họ lại thiếu đi sự kiên trì cần có của nghề.
Trước đây toàn phải ra các diễn đàn nước ngoài học thì giờ chỉ cần lên Youtube là nhan nhản.
Dễ có được kiến thức nhưng lâu thấy kết quả thành ra nhân sự nghành SEO biến động rất nhanh, tỉ lệ chuyển đổi nghành cũng cực kì cao, và đa phần chất lượng nhân sự cũng không tốt như hồi trước.
Trước đây SEO có thể chạy độc lập như một kênh marketing hoàn toàn riêng biệt, và hiệu quả tích luỹ ngày càng lớn. Nhưng bây giờ SEO là một kênh marketing online chạy nền đúng nghĩa, để hiệu quả bắt buộc phải kết hợp xuyên suốt với các kênh marketing khác như Facebook, PR, các Social chanel khác….Thì khi đó hiệu quả mới được tối ưu hoá giá trị chuyển đổi, và giá trị SEO mới nổi bật hơn.
Trước đây SEO được coi như là kênh chính và các kênh khác triển khai xung quanh, nhưng giờ thời thế đổi chiều, SEO là kênh nền chạy chung với các kênh marketing khác.
Trước đây một SEOer khi làm dự án không cần xây dựng hệ thống vẫn SEO bình thường, đẩy TOP hàng chục website cùng một lúc, khi ấy chỉ cần làm nội dung, tối ưu cơ bản và bắn link về là TOP.
Nhưng bây giờ thì khác, để lâu dài và có sự đồng bộ, cần phải có một hệ thống hạ tầng riêng đi kèm. Ví dụ như hệ thống hoa tươi thì sẽ có hoa lan hồ điệp, hoa sinh nhật, hoa viếng….
Hoặc là chuyên biệt vào một mảng nhỏ trong đó, thì dễ SEO và chuyển đổi hơn. Còn nếu muốn triển khai các dự án lớn ở các mảng khó thì cần phải có hệ thống được xây dựng đi kèm.
Cho nên SEO bây giờ đa phần là chuyện của đội ngũ, cá nhân nếu không có các hệ thống CTV và oursoure mạnh rất khó triển khai dự án thành công.
Cách đây 7 năm, các hệ thống website/ diễn đàn được tạo ra để phục vụ SEO nhiều như rác, có thời điểm bị Google quét phạt hơn 2000 site, việc mua bán tài khoản hệ thống, mua textlink hệ thống diễn ra rất náo nhiệt, các hệ thống nổi bật một thời Hoàng Gia Châu, Seomxh... Sau này cũng chết hết.
Hiện tại việc mua bán tài khoản hầu như không còn, chuyển qua hình thức mới là mua bán Guest post là chính. Vẫn còn các hình thức textlink và rất hiệu quả trong đẩy Top từ khoá.
Các hệ thống giờ cũng private hơn, có tính tập trung từng lĩnh vực hơn, xây dựng phục vụ cho mình hoặc trao đổi hệ thống với nhau trong nhóm nhỏ.
Xây dựng hệ thống trước đây xài Blogspot là chính, bây giờ chuyển qua xây hệ thống PBN cho tiết kiệm và hiệu quả.
Trước đây hệ thống đo lường SEO chỉ có đơn giản là thứ hạng từ khoá là chính, nhưng bây giờ với các công cụ đi kèm như Google Tag Manager, chỉ số đo lường của SEO còn phức tạp hơn.
Tất nhiên SEO vẫn chỉ cam kết thứ hạng từ khoá là chính, nhưng song song đó SEO cũng phải có các chỉ số khác đi kèm như tỉ lệ click, tỉ lệ load trang….Để dễ dàng thống kê lại các chỉ số nhằm phục vụ cho việc tối ưu.
Tất nhiên nếu xét trên các con số bình diện chung, tỉ lệ chuyển đổi của SEO vẫn cao hơn các lĩnh vực. Vì cơ bản họ đến với website qua SEO là theo nhu cầu thật sự, còn các kênh như Facebook thì theo yêu thích sẽ khác.
Nhưng cũng vì vậy, khá nhiều lĩnh vực volume thị trường của SEO sẽ nhỏ hơn Social, ví dụ thời trang, sức khoẻ, làm đẹp….Cho nên hiệu quả của SEO bây giờ là phải kết hợp với nhiều kênh khác, mới tối ưu hoá lợi ích được.
Trước đây, người tiêu dùng lên Google tìm kiếm, click vào website lên TOP là tỉ lệ mua hàng đã rất cao. Nhưng bây giờ, khi các quảng cáo ập vào họ tính theo từng giây, thì đã khác, khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn, khách hàng cũng có nhiều điều kiện mua hàng hơn. Vậy thì SEO cũng phải thay đổi.
Ví dụ: Khách hàng lên Facebook lướt và thấy quảng cáo, họ thích quá nhưng sợ bị lừa, họ ra Google Search, họ mở một loạt website lên TOP và tìm hiểu, sau đó họ qua sàn TMĐT mua hàng. Yep, thế đấy, TOP cao chưa chắc bán được hàng.
À còn nữa, khách hàng hôm nay search “ mua ip 12 pro” click vào website, xem chán chê, rồi tắt trình duyệt. Mai lại search tiếp “ mua iphone 12 pro màu xanh”, lại xem và tắt.
Rồi ngày kia search tiếp “ mua iphone 12 pro gần đây”… Thế đấy, khi người dùng có nhiều lựa chọn hơn, SEOer cũng phải thay đổi cấp tiến hơn để đáp ứng những nhu cầu phù hợp nhất.
Cho nên tuỳ vào từng lĩnh vực thì phải xác định được vị trí của SEO như thế nào. Và có chiến lược phù hợp để tiếp cận.
Suy cho cùng, thời thế thay đổi, khi công nghệ luôn được update mới hàng ngày thì cuộc sống cũng phải thay đổi, và SEO cũng phải thay đổi. Thay đổi để sinh tồn, để phát triển. Trong một thế giới đang thay đổi từng ngày thì việc dậm chân một chỗ đã là những bước đi lùi.
Hành trình vạn dặm đều bắt đầu từ một bước chân, chân đi, chân chạy, chân vấp ngã đều phải bước. SEOer bây giờ toàn năng hơn, làm được nhiều thứ hơn, và nếu tập trung tốt thì lại trở thành master dễ hơn.
Cho nên cứ mạnh mẽ bước tới, chúc các SEOer luôn chân cứng tim vững để cùng vượt qua mọi khó khăn trong công việc khô khan này nhé.
LIÊN HỆ NGAY
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
12
Thang 03
Content Seeding Là Gì? Làm Sao Để Seeding Hiệu Quả?
Content seeding là một thuật ngữ chuyên ngành. Đây được hiểu là một chiến thuật marketing online mà người sáng tạo nội dung sẽ đăng tải nội dung đó trên nhiều nền tảng khác nhau.
12
Thang 03
Content Strategy Là Gì? Hướng Dẫn Lên Một Chiến Lược Nội Dung
Content Strategy là một trong những yếu tố làm tăng giá trị của doanh nghiệp. Nếu chiến lược nội dung của bạn không liên quan tới mục tiêu kinh doanh thì đây không được xem là Content Strategy, mà nó chỉ được gọi là nội dung.
07
Thang 03
Copywriter là gì? Copywriter Cần Những Kỹ Năng Gì?
Có nhiều người thực sự rất giỏi viết lách nhưng chưa chắc ai cũng thành công. Để trở thành một người Copywriter giỏi thì các bạn phải thật sự hiểu rõ và rèn luyện các kỹ năng để phát triển bản thân.
06
Thang 03
Content Writer Là Gì? Content Writer Cần Những Kĩ Năng Gì?
Ngày nay, với thời đại Internet phát triển mạnh mẽ từ đó mà nhu cầu truyền thông và tiếp thị cũng tăng vọt song song. Để đáp ứng được nhu cầu đó, Content Writer đã xuất hiện nhằm truyền bá nội dung, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng.
05
Thang 03
Content Creator Là Gì? Để Trở Thành Content Creator Khó Không?
Content creator là gì? Những kỹ năng cần thiết để trở thành một content creator chuyên nghiệp? Nếu bạn đang có những thắc mắc này khi tìm hiểu về ngành sáng tạo nội dung thì đừng bỏ qua nội dung bài viết bên dưới.
04
Thang 03
Content Là Gì? Phân Biệt Các Dạng Content Marketing
Content là gì, có bao nhiêu loại, đóng vai trò quan trọng như thế nào trong marketing? Hãy cùng khám phá những điều thú vị về content, biết đâu bạn sẽ tìm được giải pháp tốt nhất cho hoạt động kinh doanh của mình.
02
Thang 03
Cấu Trúc Website Chuẩn SEO Quan Trọng Ra Sao? Tối Ưu Thế Nào?
Cấu trúc website là sự sắp xếp, xây dựng các nội dung xuất hiện trên các trang của website. Một cấu trúc website đạt chuẩn là khi tạo sự thoải mái cho người dùng, giúp họ dễ dàng tìm kiếm được thông tin mong muốn.
02
Thang 03
SEO Onpage Là Gì? Tối Ưu SEO Onpage Như Thế Nào?
Seo Onpage là tổ hợp các công việc cần phải làm của người làm nghề Seo để có thể tối ưu hóa tất cả các yếu tố hiển thị trên Website của công ty hoặc đơn vị khách hàng.
03
Thang 02
Hiểu Về SEM Và Chiến Lược Triển Khai SEM Hiệu Quả
SEM hay Search Engine Marketing chính là một loại hình tiếp thị dựa trên Internet và có liên quan đến việc nghiên cứu cũng như sử dụng nhiều phương pháp Marketing khác nhau
13
Thang 07
#[Case Study] Phục Hồi & Tăng Trưởng Cho Website Bị Kìm Hãm
Chào mọi người, thời gian gần đây mình thấy rất nhiều những bạn newbie đang dính tình trạng bị google kiềm hãm, key rớt top và tuột traffic nhưng thấy câu trả lời rất chung chung nên mình xin phép dc làm case này để chia sẻ cho các bạn mới, chưa có kinh nghiệm mà đang gặp tình trạng như trên.
13
Thang 06
#1 Cách Tăng Traffic Cho Website Hiệu Quả & Dễ Thực Hiện
Hôm nay Fago Agency quyết định viết thêm 1 bài chia sẻ cách tăng traffic dựa trên những kinh nghiệm và kết quả bên mình đạt được. Hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn mới trong quá trình làm SEO.
13
Thang 04
Chiến lược digital marketing hiệu quả cho doanh nghiệp bằng cách sử dụng video
Video là một công cụ hữu ích giúp bạn có thêm khách hàng và xây dựng sự tín nhiệm tốt hơn. Để tận dụng công cụ này một cách hiệu quả và tối ưu, bạn phải xây dựng một chiến lược video marketing thân thiện với SEO
ĐĂNG KÝ YÊU CẦU GỌI LẠI
CỘNG TY TNHH GIẢI PHÁP THƯƠNG MẠI FAGO AGENCY
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0110257262
Ngày cấp: 20/02/2023.
Nơi cấp: Sở Kế Hoạch Đầu Tư Thành phố HN
2A/51/102 Hoàng Đạo Thành, Quận Thanh xuân, Hà Nội
HCM: 26/1 Nguyễn Minh Hoàng, phường 12, Q.Tân Bình.
0934014388 [email protected]Công Ty TNHH Giải Pháp Thương Mại FAGO AGENCY 2019