Quay về chủ đề xanh xanh đỏ đỏ, hôm nay tôi sẽ không nói tới “lighthouse” hay “Core Web Vital”, mà đó là chủ đề xanh đỏ của Rank Math SEO
DỊCH VỤ FAGOGROUP
DỊCH VỤ SEO
DỊCH VỤ SEO
DỊCH VỤ SEO SHOPEE VÀ VẬN HÀNH SHOPEE
DỊCH VỤ SEO SHOPEE VÀ VẬN HÀNH SHOPEE
DỊCH VỤ XÂY DỰNG VÀ VẬN HÀNH GIAN HÀNG TMĐT LAZADA
DỊCH VỤ XÂY DỰNG VÀ VẬN HÀNH GIAN HÀNG TMĐT LAZADA
DỊCH VỤ QUẢNG CÁO FACEBOOK ADS
DỊCH VỤ QUẢNG CÁO FACEBOOK ADS
DỊCH VỤ THIẾT KẾ BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
DỊCH VỤ THIẾT KẾ BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
Bài chia sẻ của anh Trịnh Bảo trong nhóm Ngiện SEO
Quay về chủ đề xanh xanh đỏ đỏ, hôm nay tôi sẽ không nói tới “lighthouse” hay “Core Web Vital”, mà đó là chủ đề xanh đỏ của Rank Math SEO.
Để không mất thời gian của nhiều anh em SEO Pro, master SEO,... tôi xin nói trước bài này dành cho các bạn mới vào nghề SEO, mấy bạn đang sử dụng WordPress và đang bị mắc kẹt trong câu chuyện làm quen với Yoast SEO hay Rank Math SEO,... Hầu hết những anh em đã làm SEO lâu năm, có kinh nghiệm sẽ chẳng cần đến Plugin để viết bài "chuẩn SEO", hoặc nói như một master SEO từng nói với tôi: "ba cái đồ yêu này nhắm mắt viết cũng xanh"
Trong dịch vụ SEO của Fago Agency, thì chỉ số Web Core Vital là chỉ số chúng tôi đặc biệt quan tâm
Hầu hết các Plugin hỗ trợ cho SEO hiện nay như: Yoast SEO, All in One SEO, Rank Math,... đều được xây dựng và hoạt động dựa trên cơ chế bám sát thuật toán của Google hay những yêu cầu cơ bản nhất trong biên tập nội dung để cung cấp cho người dùng tính năng tiện lợi, tối ưu nội dung đáp ứng những tiêu chí từ cơ bản đến nâng cao.
Trong bài này tôi ưu tiên nói về Rank Mạth, (ngay bản thân tôi trước đây sử dụng Yoast SEO bản Premium cài cho web của khách, tuy nhiên sau này cũng gỡ luôn Yoast chuyển qua Rank Math free rồi lên bản Pro, vì những thứ có trong Yoast Premium thì Rạnk Math free cũng đã có gần đủ), anh em cũng có thể tìm đọc thêm nhiều bài so sánh giữa 2 Plugin này, hoặc cứ dùng cái nào mình thích là được.
Với thang điểm 100, nó được đánh giá dựa trên 19 tiêu chí của 4 phần: tiêu chí cơ bản, phần bổ sung, tiêu đề và nội dung bài viết. Tuy nhiên để rút ngắn gọn hơn thay vì nói hết 19 phần thì tôi chỉ gạch 4 dòng sau đây, vì vốn dĩ bạn dịch trong web của bạn thì Rank Math cũng ghi rõ rồi:
+ Từ khoá tiêu điểm (Focus Keyword): phần này là phần quan trọng, bất kể một bài viết nào đăng lên web với mục đích SEO thì từ khoá chính là thứ đầu tiên không thể thiếu, tuy nhiên bạn có thể thấy vì sao Rank Math dành tới 10/19 tiêu chí để nói về Focus Keyword.
Trong 10 tiêu chí mà Rank Math đưa ra bao gồm: từ khoá phải xuất hiện ở 10% nội dung đầu tiên, nằm trong tiêu đề chính, tiêu đề phụ, nằm trong url của bài viết, xuất hiện trong thẻ alt của hình ảnh, từ khoá xuất hiện không quá nhiều hay quá ít,.. và điều quan trọng là không nên sử dụng cùng 1 từ khoá trọng tâm cho nhiều bài viết (cái này chúng ta hay nghe nói tới "từ khoá ăn thịt" - và Rank Math cũng chỉ dựa theo nguyên tắc đó mà thôi)
+ Liên kết trong bài: bao gồm liên kết nội bộ (internal link), liên kết bên ngoài (external link - bao gồm cả dofollow và noffolow)
+ Url của bài viết: một đường dẫn liên kết ngắn gọn là điều được Rank Math khuyên, và nên hạn chế ở mức 75 ký tự
+ Trình bày nội dung: độ dài của một bài viết nên từ 600 từ trở lên, không nên dùng một đoạn văn bản quá dài mà quên ngắt xuống dòng, nội dung nên có thêm hình ảnh/ video, và có thêm phần mục lục nếu nội dung dài và có chứa nhiều hơn 4 - 5 thẻ heading.
Nó chỉ gói gọn vậy thôi, và cũng là những điều cơ bản nhất dành cho một bài viết. Trong 19 tiêu chí không phải lúc nào bạn cũng cần đạt được tất cả để có điểm tối đa, vì vậy tôi nói về xanh - đỏ chứ không nói về số điểm (vì đạt đủ 80 đã là xanh rồi)
Tôi nói thật là nó quan trọng (nó quan trọng trong từng yếu tố chứ không nằm ở điểm số), và nếu bạn mới tập làm SEO, tập viết bài cho SEO thì cố gắng xanh, xanh không có nghĩa bài đó sẽ TOP, bạn lưu ý về điều này nhưng bản chất như tôi phân tích ở trên, những gì Rank Math đưa ra là bài học vỡ lòng đầu tiên bạn nên tìm hiểu
Mỗi khi bàn giao dự án web cho khách, tôi thường dành ra thời gian để giải thích và hướng dẫn họ từng mục một trong cả 19 tiêu chí nào, và cái nào quan trọng nhất cái nào sau (Rank Math cũng đã chia 100 điểm cho cả 19 tiêu chí, và tỷ lệ chia cũng khác nhau)
Vì sao nó quan trọng? bản chất nó là những thứ cơ bản nhất nên có và cần phải có trong một bài viết, có những thứ nếu bạn không làm đúng theo Rank Math thì bạn sai hoàn toàn, tôi lấy ví dụ về việc phân chia nội dung bằng cấu trúc thẻ Heading, tối ưu Meta Description, phân bổ từ khoá,...
Vì vậy tôi khuyên các bạn mới bắt đầu tiếp cận SEO trên web WorpPress nên cố gắng nghiên cứu về các tiêu chí của Rank Math, để hiểu vì sao phải có cái này, phải có cái kia và nó giúp ích gì cho việc tối ưu nội dung của bạn.
Nói túm lại hãy xem Rank Math hay Yoast SEO là "cô giáo th.ả.o" đầu tiên khi bạn bắt đầu đầu công cuộc gõ phím để làm SEO, thử hình dung nếu không có công cụ này, cũng không ai hướng dẫn thì bạn sẽ viết ra một bài văn xuôi, một bài viết thuộc dạng "văn tế nghĩa sĩ cần giuộc" hay viết tràng giang đại hải (tôi dám cá cứ đưa cái web không cài Plugin bổ trợ SEO cho một bạn mới, kể cả học giỏi văn 9/10 điểm thì bài viết cũng sẽ tựa như bài văn xuôi)
Nhiều người tôi biết họ đang gặp khó khăn trong những gì tôi nói ở trên, viết hoài, sửa mãi vẫn không xanh được... tôi khuyên thật lòng đừng cố để xanh hay đạt 100 điểm làm gì. Nó quan trọng là khi bạn chưa hề nắm được nguyên lý, cơ chế kỹ thuật để áp dụng cho nội dung một bài viết, còn khi bạn đã nắm rõ thì việc xanh hay cam không quá thành vấn đề.
Chung quy lại Rank Math như một "cô giáo th.ả.o" dễ thương dạy bạn bài học vỡ lòng, bạn nên tập viết theo những gì cô hướng dẫn giống các em học sinh tập đánh vần và viết chữ theo cô. Nhưng sau này khi bạn đã hiểu hết, bạn tự do viết những gì mình thích, đọc những gì mình muốn như khi đã lên THPT hay Đại Học vậy
Tôi từng làm việc với rất nhiều bạn freelance và cả agency chuyên nhận viết bài, hầu hết các bạn đều tự tin ở hai từ "Chuẩn SEO", tuy nhiên chẳng cần tới bất kỳ công cụ chấm điểm nào thì cũng thấy phạm quá nhiều lỗi cơ bản: lặp từ, viết văn phong lủng củng, lặp từ khoá quá nhiều, gắn internal link và external link bừa bãi,... (và trong hình là nội dung về chủ đề "Vệ sinh nhà xưởng" khi tôi giao cho 1 đơn vị agency viết content thực hiện (họ có cả website chuyên dịch vụ nhận viết bài nhé))
Bản thân tôi không thích dùng từ "viết bài chuẩn SEO", tuy nhiên khi các bạn dùng từ này thì có lẽ việc hiểu chữ "chuẩn" ở đây là gì, nó là những gì cơ bản nhất mà Rank Math muốn bạn hiểu (hiểu nguyên lý chứ không hẳn cố làm cho giống)
Câu trả lời là CÓ (bạn nghe vui chứ), mà cũng là KHÔNG (hụt hẫng chứ). Bản chất công cụ chỉ là công cụ, nó bổ trợ cho bạn trong khi bạn chưa hiểu, bổ trợ cho bạn tìm ra vấn đề nhanh hơn, thành thục hơn, ngày càng thuộc lòng hơn việc tối ưu cho nội dung của một bài viết, chứ không hề quyết định rằng xanh thì hiển nhiên sẽ lên TOP. Khi bạn đã tự tin vào khả năng biên tập bài viết của mình đạt được yếu tố kỹ thuật cơ bản, bạn có khả năng về cách trình bày ngôn từ trong văn phạm, cộng thêm những yếu tố khác cho SEO thì rõ ràng bạn đã đi được một chặng đường khá suôn sẻ cho hành trình đưa từ khoá lên TOP rồi.
Chủ đề này cũng là điều mà tôi nhận được trong khá nhiều lần chat với anh em mới làm SEO (như trong hình minh hoạ), những câu hỏi kiểu: "em viết bài nào cũng xanh mà sao nó mãi không lên TOP?" (tôi ít post bài lên group nhưng lại hay đi comment dạo, vậy nên nhiều anh em hay inbox hỏi đủ thứ, và trong đó liên quan Rank Math nhiều nên nay tôi mới post bài này)
Rạnk Math SEO hay bất kỳ một Plugin nào hiện đang phổ biến, đều có những tính năng bổ trợ cho bạn trong việc tối ưu hoá cả về nội dung tổng thể trên trang lẫn chi tiết từng phần cài đặt, tuy nhiên anh em mới vào nghề đừng quá bận tâm về chỉ số xanh xanh đỏ đỏ, mà hãy tập trung vào tự vấn rồi đi tìm câu trả lời: vì sao nó xanh và vì sao nó đỏ?
Khi anh em tự vấn bản thân trong 19 tiêu chí của Rank Math, tôi tin chắc anh em sẽ học được thêm rất nhiều kiến thức bổ ích về internal link là gì, external link là gì? dofollow, nofollow là gì? vì sao cần đặt url ngắn gọn, vì sao nên có các thẻ heading? thẻ h2, h3, h4,.. là gì?
Khi tìm được tất cả những câu hỏi tự vấn ở trên, tôi tin chắc rằng anh em không cần ngó tới Rank Math hay Yoast SEO thì viết bài cũng xanh, như anh bạn tôi nói "ba cái đồ yêu này nhắm mắt viết cũng xanh"
Một lần nữa chúc anh em cuối tuần nhiều niềm vui, hẹn với admin Nguyễn Đình Toản nhiều lần về việc viết bài chia sẻ trên group, nhưng quả thật tôi bận và cũng không mấy khi tham gia viết bài ở các group.
Tuy nhiên tôi vẫn thích về chủ đề content, và nếu có thời gian sắp tới tôi lại lên bài 2 nói về văn phạm, cảm xúc trong cách trình bày nội dung bài viết.
LIÊN HỆ NGAY
ĐĂNG KÝ YÊU CẦU GỌI LẠI
CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP THƯƠNG MẠI FAGO AGENCY
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0110257262
Ngày cấp: 20/02/2023.
Nơi cấp: Sở Kế Hoạch Đầu Tư Thành phố HN
2A/51/102 Hoàng Đạo Thành, Quận Thanh xuân, Hà Nội
HCM: 26/1 Nguyễn Minh Hoàng, phường 12, Q.Tân Bình.
0934014388 sale@fagogroup.vnDỊCH VỤ
DỊCH VỤ CHĂM SÓC WEBSITE - CONTENT WEBSITE CHUẨN SEO Dịch Vụ SEO Dịch vụ SEO Shopee và vận hành Shopee Dịch Vụ Xây Dựng Và Vận Hành Gian Hàng TMĐT Lazada Dịch Vụ Quảng Cáo Facebook Ads Dịch Vụ Thiết Kế Bộ Nhận Diện Thương HiệuKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI
Công Ty TNHH Giải Pháp Thương Mại FAGO AGENCY 2019
KẾT NỐI
KẾT NỐI NGAY VỚI CHÚNG TÔI