[Hướng dẫn] viết content chuẩn SEO cho người mới bắt đầu

Mục lục

1. CONTENT CHUẨN SEO LÀ GÌ

Bài viết chuẩn SEO là dạng bài viết được chú trọng tối ưu nội dung thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng và được triển khai các kỹ thuật SEO để thúc đẩy thứ hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm. Đồng thời bài viết chuẩn SEO có thể kéo được lượng lớn Traffic (lượng truy cập) từ bộ máy công cụ tìm kiếm.

Cho nên:

Viết bài chuẩn SEO là viết nội dung mà Google có thể hiểu được. Đồng thời, nội dung đó cần phải đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Vì vậy, nếu bạn viết nội dung chỉ dành cho Google, nội dung của bạn có thể nghe siêu “rô bốt”.

Ngược lại, nếu bạn viết nội dung chỉ dành cho người dùng, trang của bạn có thể sẽ không chứa các từ khóa quan trọng để làm hài lòng bộ máy tìm kiếm.

Nhưng bạn muốn có một bài viết chuẩn SEO, bạn cần phải đáp ứng cả 2 yếu tố trên.

Để có thể làm hài lòng bộ máy tìm kiếm và khách hàng tiềm năng của bạn, bạn bắt buộc phải tạo dựng những bài viết chuẩn SEO có giá trị cao đối với người dùng, chứ không chỉ là tối ưu SEO cho nó.

Và trong phần kế tiếp, tôi sẽ cho bạn thấy cấu trúc & cách viết bài chuẩn SEO như thế nào.

3. MẸO TỐI ƯU BÀI VIẾT CHUẨN SEO

Các bài nội dung tổng quan mình đã có khá nhiều nên hôm nay viết 1 topic nhỏ, nhưng topic này cá nhân mình rất thích vì nhờ nó mà các bài viết khi nhìn vào mình ưng mắt hẳn. 

Cơ bản nó là các checklist nhỏ khi mình tối ưu giao diện, trải nghiệm cho 1 bài viết:

- Bài viết nên được căn 2 lề, mình thấy sẽ đẹp hơn nếu được căn 2 lề

- Phải có mục lục, và dĩ nhiên mục lục cần di chuyển theo nếu mình cuộn trang để đọc. Nếu mục lục chỉ ở đầu page, cá nhân mình thấy quá chưa đủ vì người dùng lúc đang đọc nội dung rất cần mục lục, nếu nội dung càng dài thì điều này càng cần

- Vẫn với mục lục, nếu cuộn trang quá Heading 2 đầu tiên, mục lục cần được mặc định xổ xuống, vì với giao diện PC, không phải ai cũng nhìn thấy Icon mục lục nếu chúng ta không tự xổ nó xuống.

- Tiếp tục với ý ngay trên, mục lục nên là bên trái thay vì bên phải. Mình thấy bên trái hợp tầm nhìn người dùng hơn và khả năng người dùng chú ý vào nó là cũng cao hơn.#

- Các thẻ heading nên được đánh số. Ví dụ Heading 2 đầu tiên là 1. Heading 2. Thì Heading 3 (con của Heading 2 đó) nên là 1.1, Heading 3 tiếp theo nên là 1.2. Kiểu này sẽ rất phù hợp nếu là Big Content. 

- Các Heading 1-6 cần phân rõ kích thước phù hợp để người dùng có sự phân biệt dễ dàng, chứ ngang ngang hoặc giống nhau thì người dùng rất khó phân biệt. Kích thước thường sẽ to giảm dần theo H1->H6.

- Khoảng cách giữa các hàng nội dung cần dễ đọc. Khoảng cách các hàng trong 1 câu sẽ bé hơn khoảng cách giữa các câu.

- Hình ảnh cần click vào là zoom to được. Cái này cực tốt thứ nhất cho người dùng vào bằng di động, vì di động sẽ hiển thị ảnh khá nhỏ và KH sẽ có mong muốn click hoặc zoom ảnh to hơn. Cái tốt thứ 2 là những ngành mà KH cần xem ảnh nhiều sẽ rất có ích.

- Các hình ảnh trong cùng 1 bài nên cùng chiều ngang với nhau, điều này sẽ làm giao diện tổng quan cân bằng.

- Dưới hình ảnh có mô tả đúng với hình ảnh (thay vì thực trạng chủ yếu hiện tại là chèn từ khóa để SEO)

- Internal Link cần chọn màu dễ nhìn (mình thích màu xanh dương)

- Câu CTA chứa Internal Link cần CSS để nổi bật hơn, tăng khả năng click của người dùng.

- Icon chia sẻ social LUÔN hiển thị khi người dùng lướt nội dung (thay vì chỉ hiển thị đầu hay cuối)

Về cơ bản thì có thể, thực hiện hết là mình thấy content đọc ổn áp rồi, ai có checklist gì thêm có thể comment trao đổi

star star star star star

5/5 (1 Review)

Nguyễn Phước Đạt

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐĂNG KÝ YÊU CẦU GỌI LẠI

ĐĂNG KÝ

Công Ty TNHH Giải Pháp Thương Mại FAGO AGENCY 2019