Các nhà phát triển công cụ SEO nói chung thường xuất phát từ những yếu tố mà họ coi là quan trọng rồi sau đó tạo ra một cái tool thông kê các số liệu từ các yếu tố đó.
DỊCH VỤ FAGOGROUP
DỊCH VỤ THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN SEO
DỊCH VỤ THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN SEO
DỊCH VỤ SEO
DỊCH VỤ SEO
DỊCH VỤ SEO SHOPEE VÀ VẬN HÀNH SHOPEE
DỊCH VỤ SEO SHOPEE VÀ VẬN HÀNH SHOPEE
DỊCH VỤ QUẢNG CÁO GOOGLE ADS
DỊCH VỤ QUẢNG CÁO GOOGLE ADS
DỊCH VỤ XÂY DỰNG VÀ VẬN HÀNH GIAN HÀNG TMĐT LAZADA
DỊCH VỤ XÂY DỰNG VÀ VẬN HÀNH GIAN HÀNG TMĐT LAZADA
DỊCH VỤ QUẢNG CÁO FACEBOOK ADS
DỊCH VỤ QUẢNG CÁO FACEBOOK ADS
DỊCH VỤ THIẾT KẾ BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
DỊCH VỤ THIẾT KẾ BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
Đây là bài chia sẻ của anh Vương Thành Nam trong Group Nghiên SEO được Fago Agency sưu tầm về cho các khách hàng và team tham khảo
Đối với khách hàng sử dụng Dịch vụ SEO của Fago Agency, thì chúng tôi luôn luôn sử dụng để báo cáo với khách hàng các chỉ số hàng tháng
Các nhà phát triển công cụ SEO nói chung thường xuất phát từ những yếu tố mà họ coi là quan trọng rồi sau đó tạo ra một cái tool thông kê các số liệu từ các yếu tố đó.
Ví dụ thế này:
Ahref coi Referral Domain, Referral Page, Organic Traffic, DR, UR...v.v thì họ coi đây là những chỉ số quan trọng của một website. Nên họ tạo ra một cái tool thống kê các chỉ số này
Semilarweb thì thống kê các loại traffic đổ vào website, vì họ coi traffic vào web là quan trọng nên mới tạo ra một cái tool thống kê các số liệu này
Tương tự với các tool khác check onpage, hoặc ngay cả một Extention như SEOQuake cũng thống kê những gì mà nhà phát triển coi là quan trọng. Nó có thể không đủ để mình dùng, nhưng với nhà phát triển thì họ coi nó là quan trọng
Và Google cũng có 2 công cụ dành cho Webmaster (hay mình hiểu là SEOer đi) là: Google Search Console và Google Analytics. Các số liệu trong 2 công cụ này, với Google, họ coi là quan trọng.
Chuyện sẽ chẳng có gì nếu như nhiều người thích ngồi soi công cụ khác hơn là xem 2 công cụ miễn phí của Google thì tôi có thể kể đến 3 lý do:
Một là, không hiểu ý nghĩa của số liệu
Hai là, hiểu ý nghĩa các số liệu nhưng không biết xử lý thế nào
Ba là, hiểu ý nghĩa các số liệu nhưng cần thêm các chỉ số khác (mà Google không thống kê) để xử lý công việc.
Kiểu (1) thì là newbie, kiểu (2) là chiếu mới, còn kiểu (3) là chiếu nhàu rồi. Tôi thì thuộc loại chiếu mới nhàu, nên trước khi một dự án triển khai thì có dùng đến các công cụ ngoài để tham khảo và có góc nhìn tổng quan hơn. Còn khi dự án đang chạy rồi thì chỉ ngồi xem Google Search Console và Google Analytics thôi.
Nếu chỉ sử dụng 2 công cụ của Google thì tôi chia dự án SEO thành 3 giai đoạn.
Số lượng hiển thị là số lần mà một webpage được hiển thị trên SERP khi người dùng thực hiện truy vấn. Vì vậy, khi nói tối ưu hiển thị sẽ bao gồm 2 giai đoạn nhỏ: tối ưu hiển thị cho bài một webpage cụ thể và tối ưu hiển thị cho từng từ khóa cụ thể.
Số lượng hiển thị của một webpage bằng tổng số lượng hiển thị của từng truy vấn hiển thị với webpage đó. Vì vậy, giai đoạn này là làm cho bài viết lên TOP với nhiều từ khóa, hay nói nôm na là SEO 10 - 100 - 1000 từ khóa cho một bài viết.
Chính xác bao nhiêu từ khóa SEO cho một webpage thì không có số liệu chung nào cả, mà câu trả lời là còn tùy webpage đó là gì. Nhưng đặc điểm chung là các từ khóa phải cùng Intent với nhau. Miễn là danh sách từ khóa cùng intent thì đều có thể SEO cho 1 webpage được.
Lúc này sẽ lại có 2 trường hợp:
- Một là, truy vấn vớ vẩn xuất hiện hiển thị. Ví dụ tôi có bài viết: "5 cách làm sữa chua nha đam" mà trong GCS lại báo có từ khóa "cách chọn nha đam" hiển thị với webpage này. Đây là từ khóa lệch hẳn Intent rồi, không phải tối ưu bài viết SEO để SEO cái từ khóa lệch này. Nếu là Google Ads thì thao tác sẽ dễ dàng hơn bằng cách phủ định từ khóa. Nhưng là SEO, để giảm về 0 hiển thị của từ khóa "cách chọn nha đam" thì chỉ có cách điều hướng sang bài viết khác đặt trong anchortext "cách chọn nha đam"
- Hai là, sẽ có những truy vấn mới xuất hiện. Những truy vấn này chưa xuất hiện trong quá trình nghiên cứu từ khóa, nó không nằm trong bộ từ khóa của kế hoạch SEO. Điều này bình thường. Vì khi nghiên cứu từ khóa là nghiên cứu truy vấn trong quá khứ. Hiện tại và tương lai xuất hiện truy vấn mới là bình thường. Nếu truy vấn mới cùng Intent với các từ khóa còn lại thì tối ưu thêm nội dung để SEO cho truy vấn đó. Nếu truy vấn mới không cùng Intent thì quay về trường hợp (1)
Sau giai đoạn 1.1 thì mới xong việc SEO bao nhiêu từ khóa lên TOP với một webpage cụ thể. Lúc này nếu xuất tất cả từ khóa của webpage đó ra, đưa vào công cụ check volume sẽ thấy: tổng hiển thị của từ khóa không bằng tổng volume.
Điều này có thể giải thích bằng 2 lý do:
Một là, Search Volume thay đổi tự nhiên theo diễn biến của thị trường hoặc mùa vụ
Hai là, do thứ hạng chung của từ khóa đang thấp (trang 2 trở lên) nên từ khóa không được hiển thị 100%
Ví dụ tôi SEO từ khóa "đồng hồ tissot" có volume 10,000/tháng. Khi từ khóa này đang ở trang 3 (21- 30), nó có thể là 1000 hiển thị/tháng. Khi nó ở trang 2 (11 - 20) nó có thể là 3000 hiển thị/tháng. Do vị trí trung bình không cố định, khi vị trí trung bình ở trang 3 thì cũng có lúc từ khóa nó nhảy lên trang 1, nhưng cũng có lúc lại xuống trang 5
Khi vị trí trung từ khóa ở trang 2 thì có thể lúc ở trang 1, lúc ở trang 2, trang 3.
Bằng kinh nghiệm cá nhân mà tôi quan sát thấy thì các từ khóa có vị trí trung bình nhỏ hơn 5 sẽ có hiển thị same same với volume (không tính đến biến động của thị trường). Vì khi vị trí trung bình từ khóa nhỏ hơn 5, thứ hạng từ khóa vẫn dancing, nhưng dancing trong trang 1 là chủ yếu, tức là lúc thì ở TOP 3, lúc lại ở TOP 5 - 10.
Lúc này, hiển thị của từ khóa đã đạt cực đại. Tức là đang ở TOP 5 mà cố SEO nữa lên TOP 3, TOP 1 thì tổng hiện thị nó vẫn là thế thôi, 10,000/tháng là 10,000/tháng.
Nhưng mà chẳng ai dừng lại ^^
Vì hiển thị bằng nhau, CTR của thằng nào tốt hơn thì sẽ có nhiều traffic hơn
Sau giai đoạn (1) bạn sẽ có một list từ khóa đang lên TOP ở trang 1 rồi. Mà một bài lên TOP sẽ có những từ khóa chính, từ khóa phụ với volume khác nhau, thậm chí chênh lệch lớn. Tôi ví dụ như này cho dễ:
- Từ khóa chính: đồng hồ tissot có 10,000 hiển thị/tháng
- Từ khóa phụ: đồng hồ tissot chính hãng có 1000 hiển thị/tháng
Giả sử webpage dong-ho-tissot chỉ lên TOP với 2 từ khóa này và cùng ở TOP 5. CTR là 10% thì traffic tương đương là 1,100 traffic/tháng.
Nếu CTR tăng lên 15% thì traffic là 1,650/tháng. Nhưng mà có cái này thú vị này:
- CTR từ khóa phụ tăng từ 10% -> 15% tương đương với traffic tăng từ 100 -> 150. Chênh lệch 50
- CTR từ khóa chính tăng từ 10 -> 15% tương đương với traffic tăng từ 1000 -> 1500. Chênh lệch 500.
Vậy nên khi tối ưu CTR cần chú ý tối ưu CTR của từng từ khóa cụ thể, không nhìn tổng thể CTR của webpage. Vì cả đống từ khóa phụ CTR lên 80% mà CTR của từ khóa chính (volume lớn) có 5% thì nó cũng sẽ kéo các chỉ số CTR của webpage lên 30 - 40%.
Lúc này nếu chỉ nhìn vào con số CTR của webpage là 30 - 40% thì rất dễ bị đánh lừa. CTR cao mà traffic lại thấp vì toàn CTR của từ khóa volume thấp.
Như ví dụ trên, thà kéo CTR của từ khóa chính "đồng hồ tissot" lên 30% thì đã có thêm 3000 traffic/tháng. Mất công tối ưu CTR của từ khóa phụ để rồi nhận lại lèo tèo mấy chục traffic cũng không đáng.
Từ kinh nghiệm của ban thân, tôi cũng đánh giá khi từ khóa chính (high - volume) lên TOP thì nó cũng kéo theo các từ khóa phụ volume thấp lên thôi. Ở giai đoạn 1 thì còn SEO từ khóa phụ trước, từ khóa chính sau. Chứ giai đoạn này thì tối ưu CTR từ khóa chính trước, rồi từ khóa phụ sau.
Chúng mình cần phải thừa nhận với nhau là CTR cực đại là 100% thực tế không thể xảy ra với một webpage. Vì vậy, khi CTR đạt đến một mức X% nào đó thì mình cần phải chấp nhận mình mất (100-X)% traffic.
X là bao nhiêu, tùy mỗi người.
Lúc này thì việc hơn thua nhau về hiệu quả SEO nó chính là hiệu quả của chuyển đổi. Giờ thì không xem Google Search Console nữa mà cần phải xem Google Analytics. Thậm chí, kết hợp cùng với các công cụ ngoài: quay màn hình, highlight điểm di chuột .v.v để từ đó ra được con số % chuyển đổi tối ưu nhất.
Việc này thuần về Content, vai trò của người SEO có thể thấp đi. Nếu làm dịch vụ SEO, làm xong giai đoạn 2 là có thể bàn giao rồi.
Kết luận,
Thực sự thì việc này tôi làm hàng ngày nhưng mà viết ra thì khó quá, hy vọng ae đọc hết. Tôi vẽ cái ảnh này thay lời tổng kết lại nội dung bài viết
LIÊN HỆ NGAY
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
12
Thang 03
Content Seeding Là Gì? Làm Sao Để Seeding Hiệu Quả?
Content seeding là một thuật ngữ chuyên ngành. Đây được hiểu là một chiến thuật marketing online mà người sáng tạo nội dung sẽ đăng tải nội dung đó trên nhiều nền tảng khác nhau.
12
Thang 03
Content Strategy Là Gì? Hướng Dẫn Lên Một Chiến Lược Nội Dung
Content Strategy là một trong những yếu tố làm tăng giá trị của doanh nghiệp. Nếu chiến lược nội dung của bạn không liên quan tới mục tiêu kinh doanh thì đây không được xem là Content Strategy, mà nó chỉ được gọi là nội dung.
07
Thang 03
Copywriter là gì? Copywriter Cần Những Kỹ Năng Gì?
Có nhiều người thực sự rất giỏi viết lách nhưng chưa chắc ai cũng thành công. Để trở thành một người Copywriter giỏi thì các bạn phải thật sự hiểu rõ và rèn luyện các kỹ năng để phát triển bản thân.
06
Thang 03
Content Writer Là Gì? Content Writer Cần Những Kĩ Năng Gì?
Ngày nay, với thời đại Internet phát triển mạnh mẽ từ đó mà nhu cầu truyền thông và tiếp thị cũng tăng vọt song song. Để đáp ứng được nhu cầu đó, Content Writer đã xuất hiện nhằm truyền bá nội dung, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng.
05
Thang 03
Content Creator Là Gì? Để Trở Thành Content Creator Khó Không?
Content creator là gì? Những kỹ năng cần thiết để trở thành một content creator chuyên nghiệp? Nếu bạn đang có những thắc mắc này khi tìm hiểu về ngành sáng tạo nội dung thì đừng bỏ qua nội dung bài viết bên dưới.
04
Thang 03
Content Là Gì? Phân Biệt Các Dạng Content Marketing
Content là gì, có bao nhiêu loại, đóng vai trò quan trọng như thế nào trong marketing? Hãy cùng khám phá những điều thú vị về content, biết đâu bạn sẽ tìm được giải pháp tốt nhất cho hoạt động kinh doanh của mình.
02
Thang 03
Cấu Trúc Website Chuẩn SEO Quan Trọng Ra Sao? Tối Ưu Thế Nào?
Cấu trúc website là sự sắp xếp, xây dựng các nội dung xuất hiện trên các trang của website. Một cấu trúc website đạt chuẩn là khi tạo sự thoải mái cho người dùng, giúp họ dễ dàng tìm kiếm được thông tin mong muốn.
02
Thang 03
SEO Onpage Là Gì? Tối Ưu SEO Onpage Như Thế Nào?
Seo Onpage là tổ hợp các công việc cần phải làm của người làm nghề Seo để có thể tối ưu hóa tất cả các yếu tố hiển thị trên Website của công ty hoặc đơn vị khách hàng.
03
Thang 02
Hiểu Về SEM Và Chiến Lược Triển Khai SEM Hiệu Quả
SEM hay Search Engine Marketing chính là một loại hình tiếp thị dựa trên Internet và có liên quan đến việc nghiên cứu cũng như sử dụng nhiều phương pháp Marketing khác nhau
13
Thang 07
#[Case Study] Phục Hồi & Tăng Trưởng Cho Website Bị Kìm Hãm
Chào mọi người, thời gian gần đây mình thấy rất nhiều những bạn newbie đang dính tình trạng bị google kiềm hãm, key rớt top và tuột traffic nhưng thấy câu trả lời rất chung chung nên mình xin phép dc làm case này để chia sẻ cho các bạn mới, chưa có kinh nghiệm mà đang gặp tình trạng như trên.
13
Thang 06
#1 Cách Tăng Traffic Cho Website Hiệu Quả & Dễ Thực Hiện
Hôm nay Fago Agency quyết định viết thêm 1 bài chia sẻ cách tăng traffic dựa trên những kinh nghiệm và kết quả bên mình đạt được. Hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn mới trong quá trình làm SEO.
13
Thang 04
Chiến lược digital marketing hiệu quả cho doanh nghiệp bằng cách sử dụng video
Video là một công cụ hữu ích giúp bạn có thêm khách hàng và xây dựng sự tín nhiệm tốt hơn. Để tận dụng công cụ này một cách hiệu quả và tối ưu, bạn phải xây dựng một chiến lược video marketing thân thiện với SEO
ĐĂNG KÝ YÊU CẦU GỌI LẠI
CỘNG TY TNHH GIẢI PHÁP THƯƠNG MẠI FAGO AGENCY
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0110257262
Ngày cấp: 20/02/2023.
Nơi cấp: Sở Kế Hoạch Đầu Tư Thành phố HN
2A/51/102 Hoàng Đạo Thành, Quận Thanh xuân, Hà Nội
HCM: 26/1 Nguyễn Minh Hoàng, phường 12, Q.Tân Bình.
0934014388 [email protected]Công Ty TNHH Giải Pháp Thương Mại FAGO AGENCY 2019