[Audit website] Cách vượt qua update thuật toán của Google

Audit website - Cách vượt qua update thuật toán của Google, và biến website của bạn thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình.

Mục lục

Audit website - Cách vượt qua update thuật toán của Google, và biến website của bạn thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình.

Như các bạn có website cũ, hoặc website được triển khai không theo bài bản sẽ rất sợ khi mỗi lần nghe tin Google update thuật toán. 

1. 7+ Nguyên nhân phổ biến làm cho website rơi top

1.1. Website của bạn dính tác vụ thủ công.

Tìm trên google các lỗi khiến web của bạn bị tác vụ thủ công

1.2. Googe Panda có thể phạt bạn

Tìm trên google các lỗi mà google panda phạt nhé

1.3. Google Pengium phạt

Tìm google

1.4. Bị đối thủ DMCA

1.5. Google medic đang dòm ngó bạn.

1.6. Ý định tìm kiếm của người dùng thay đổi

1.7. Bị cả 6 cái ở trên

Vậy làm cách nào để tìm nguyên nhân?

Chỉ có thể là SEO AUDIT mà thôi các bạn của tôi ợ :))

2. Vậy SEO AUDIT là gì

SEO AUDIT là một quá trình kiểm soát website để đánh giá sự thân thiện với công cụ tìm kiếm, chắc chắn rồi mình phải kiểm soát được tất cả những gì làm SEO (onpage & offpage) vì chỉ khi các bạn kiểm soát được thì các bạn mới tối ưu nó đước chứ đúng ko mấy mẹ :))

3. Khi nào chúng ta làm SEO AUDIT?

Rất may SEO AUDIT không phải là công việc thường xuyên phải làm, chúng ta sẽ làm SEO AUDIT khi:

Audit định kỳ: 4 - 6 tháng/1 lần ( website của bạn cũng giống như 1 cỗ máy no hoạt động liên tục và cần được kiểm tra định kỳ để tránh trường hợp máy hỏng nặng mới mang sửa)

Nhận 1 dự án SEO mới (chắc chắn rồi khi bạn tiếp nhận 1 dự án SEO mới thì phải kiểm tra lại tổng thể trức khi làm SEO, để tránh các trường hợp SEO 1 time dài không hiệu quả mới quay lại kiểm tra thì 1 đống lỗi)

Website bị rớt traffic & từ khóa ( nếu website của bạn vào 1 ngày đẹp trời từ khóa và traffic tụt giảm thảm hại, hãy nghĩ tới SEO AUDIT thường xuyên vì chỉ AUDIT bạn mới tìm được nguyên nhân và tức nhiên khi tìm được nguyên nhân chúng ta sẽ có giải pháp)

4. SEO AUDIT LÀ LÀM GÌ & LÀM NHƯ THẾ NÀO?

Audit phân thành 2 dạng.

  • Audit onsite

  • Audit offsite

Mình sẽ nói về onsite trước nhé , offsite để sau 

4.1. Audit Onsite.

- Technical SEO

Tất cả nhưng gì liên quan tới code web như robot.txt, sitemap, Tốc độ load, 301, 302, 404....bạn có thể lên google tìm check list nhé.

Quét tổng quan về vấn nạn index/noindex

Đây chính là bước chúng ta xem các url nào mà google lỡ làm mất index thì chúng ta sẽ đưa vào google search console để index lại

- Liệt kê tất cả URL SEO

Sau khi quét ra rồi sẽ ra các url. Đây chính là bước chúng ta tổng hợp lại toàn bộ các url. Các Seoer nên tổng hợp ra file excel hoặc google sheet để dễ quản lý

Phân loại URL theo Category/Subcate/Page/Post:

  • Catagory được xác định là danh mục SEO, ví dụ như bạn SEO lĩnh vực nội thất, thì "ghế văn phòng" nó sẽ là catagory chính và "Ghế giám đốc" sẽ là subcategory vì nó là con của ghế văn phòng. 
  • Page thì ít ai sử dụng đến, nhưng việc sử dụng page để SEO cho 1 dịch vụ nào đó, cụ thể như dịch vụ SEO thì sẽ rất hiện quả, và tiện hơn so với post
  • Post có 2 dạng: Post chính, nó sẽ là bài viết chính/ Post phụ sẽ là tin tức.

Đánh giá và phân loại content

Đây là bước phân tích content Tốt/Chưa Tốt. Chưa tốt ở đây sẽ thường xuyên sảy ra là content ngắn, không rõ ràng, thông tin không chính xác hoặc nội dung không cuốn hút dành cho người đọc... Và chưa nhắc đến vấn đề tối ưu onsite

Xác định lại từ khóa theo đúng với URL SEO mong muốn

Xử lý các lỗi trùng lặp content trên site của mình hoặc trùng với đối thủ hoặc các trang tham chiếu khác.

Nếu trùng content trên site, chúng ta có thể canonical nó đến 1 category có vai trò cao nhất trên website.

Nếu trùng với đối thủ thì xóa nó đi và redirect 301 về 1 URL nào đó mà bạn xác định nó là chính.

Tiến hành soạn thảo outline cho từng bài viết

 Để mang tới cho khách hàng cái nhìn sau hơn về dịch vụ/ sản phẩm mà bạn cung cấp.

Đưa outline vào bài viết, sắp xếp lại nội dung và tiến hành audit content.

Việc audit cần chú ý các kỹ thuật SEO

(heading, từ khóa, chú thích ảnh, đoạn văn, ngữ cảnh của câu chuyện, sắp xếp chúng theo 1 cách khoa học và dễ đọc nhất có thể...vvv)

- Internal link & External link 

  • Việc internal link giữa post A sang B hoặc C thì sẽ tùy theo bạn muốn phân bổ lực nó tới đâu, và muốn điều hướng người dùng tới page nào! Việc triển khai internal link với nhiều nội dung có liên quan hoặc trùng với nhau, nên triển theo dạng topic cluster.
  • External link đến các trang uy tín như wikipedia, được xem là một trong những kho tàn về định nghĩa. Nó giúp cho Google hiểu sau hơn về nội dung của bạn, đặc biệt là hiểu rất nhanh.

Sau khi xử lý xong phần content, bạn nên xử lý đến phần giao diện của website

Yếu tố này thường xuyên được bỏ qua vì không phải SEOer nào cũng biết code hoặc hiểu code. 

Phần này sau này có thời gian sẽ đi sau hơn về phần này, không chỉ tối ưu code vitals hay pagespeed insight mà còn nhiều vấn đề khác!

Các lưu ý khi audit

  • Không nên làm 1 lúc quá nhiều, việc thay đổi quá nhiều trong 1 ngày làm việc sẽ không tốt cho website của bạn.

  • Internal link nó đến 1 nơi cuối cùng, không nên để internal link bị đứt đoạn. Việc này gây ảnh hướng trực tiếp đến cấu trúc.

4.2. Audit Offpage

Trong offpage bạn có 2 thứ cần kiểm soát

- Audit Backlink

( Bạn cần đánh giá được backlink chất lượng hay không và thức nhiên là sẽ loại bỏ những link không chất lượng đi rồi đúng ko nào)

- E.A.T

Như ở trên mình đã nói EAT có cả onpage và offpage bạn cứ việc đọc tài liệu thêm nhé

5. Công cụ SEO nào hỗ trợ bạn Audit

Hiện tại có khá nhiều công cụ hỗ trợ làm SEO AUDIT nhưng mình thưởng sử dụng các công cụ sau:

1. Ahref.com

2. https://www.screamingfrog.co.uk/

3. https://www.copyscape.com/

4. webmaster tool

5. Analytics

NGOÀI RA ĐỂ LÀM SEO AUDIT HIỆU QUẢ BẠN CẦN PHẢI NẮM ĐƯỚC CÁC THUẬT TOÁN CỐT LÕI ẢNH HƯỞNG TRỰC TIẾP TỚI THỨ HẠNG VÀ CẢ CÁCH SỬ DỤNG CÁC CÔNG CỤ NỮA NHÉ!!!

star star star star star

5/5 (1 Review)

Nguyễn Duy Sơn

ĐĂNG KÝ YÊU CẦU GỌI LẠI

ĐĂNG KÝ

Công Ty TNHH Giải Pháp Thương Mại FAGO AGENCY 2019