9 Yếu tố để xây dựng 1 thương hiệu mạnh

Một thương hiệu ra đời, phải xác định rõ là để làm gì, phụng sự ai, đem lại giá trị gì cho họ trong lâu dài. Đó chính là sứ mệnh của nó!

Mục lục

1. VÌ SAO THƯƠNG HIỆU CẦN CÓ SỨ MỆNH?

Một thương hiệu ra đời, phải xác định rõ là để làm gì, phụng sự ai, đem lại giá trị gì cho họ trong lâu dài. Đó chính là sứ mệnh của nó!

Sứ mệnh của thương hiệu là lý do ra đời và mục đích tồn tại của nó. Nếu không có lý do rõ ràng, thương hiệu không nên ra đời. Nếu không có mục đích hay lẽ sống rõ ràng (như một con người), thương hiệu không nên tồn tại, và sẽ không thể tồn tại. Thương hiệu phải xác định, và phải tuyên ngôn rõ ràng, là nó ra đời để thực hiện điều gì, giải quyết vấn đề gì, xử lý nỗi đau hay đáp ứng mong đợi nào của nhóm khách hàng mục tiêu nào, và đem lại giá trị gì cho họ.

Một thương hiệu không có sứ mệnh không khác gì một con người không có mục đích sống. Khách hàng sẽ không biết nó là ai, nhiệm vụ của nó là gì, họ cần nó để làm gì, và lẽ đương nhiên, vì thế, họ sẽ không mua dùng, nên nó không thể trở thành thương hiệu mạnh.

Một thương hiệu dầu gội ra đời, nó phải thực hiện sứ mệnh là “làm suôn, mềm, mượt”, hay “làm sạch gàu”, hay “chống rụng tóc”, hay “đem lại sức sống cho mái tóc phụ nữ”…

Một thương hiệu nước rửa chén ra đời, nó phải thực hiện nhiệm vụ lâu dài là làm sạch chén dĩa, hoặc đánh tan dầu mỡ, hoặc giảm nhẹ vất vả cho người rửa chén dĩa…

Một thương hiệu quần áo ra đời, nó phải có nhiệm vụ tạo phong cách cho giới trẻ, hoặc làm đẹp cho người già, hoặc đơn giản là bảo hộ cho người lao động (trang phục bảo hộ lao động).

Dù nói ra (dưới dạng một câu tuyên ngôn) hay không nói ra, thương hiệu phải xác định rõ và truyền thông bằng nhiều cách cho khách hàng, người tiêu dùng rõ sứ mệnh, tức nhiệm vụ lâu dài của mình. Và thương hiệu phải thực hiện sứ mệnh đó, như cái cách mà thương hiệu Group PTDNV vẫn đang thực hiện ngày ngày!

Khác với nhiệm vụ thông thường, sẽ đến lúc hoàn thành, sứ mệnh là nhiệm vụ lâu dài, làm hoài, làm mãi, không bao giờ kết thúc, chừng nào thương hiệu còn tồn tại, và còn thực hiện nhiệm vụ đó. Nếu không truyền thông cho khách hàng biết thương hiệu ra đời để làm gì, phụng sự ai, đem lại giá trị gì cho họ, làm sao thương hiệu có thể tồn tại và phát triển?

Các thương hiệu hàng đầu thế giới như Apple, Facebook, Coca-Cola, Google, Microsoft, Disney, Tesla, Harley – Davidson... đều có sứ mệnh!

2. 9 YẾU TỐ ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU MẠNH

Một thương hiệu muốn trở thành thương hiệu mạnh phải có đủ ít nhất các yếu tố sau:

2.1. Có sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi

2.2. Có chiến lược thương hiệu được hoạch định kỹ

2.3. Định vị đúng và phù hợp

2.4. Có sự khác biệt rõ ràng và truyền thông nhất quán

2.5. Có giá trị cảm nhận tốt

2.6. Có độ tin cậy cao

2.7. Tạo được cảm xúc mạnh cho khách hàng

2.8. Có tính bền vững

2.9. Đạo đức và nhân văn

Và rồi bạn hãy liên tưởng đến thương hiệu sản phẩm và thương hiệu cá nhân của bạn, xem nó có đủ 9 yếu tố đó chưa? Nếu chưa, hãy làm cho có đủ!

star star star star star

5/5 (1 Review)

Hoàng Tiến Cường

ĐĂNG KÝ YÊU CẦU GỌI LẠI

ĐĂNG KÝ

Công Ty TNHH Giải Pháp Thương Mại FAGO AGENCY 2019