7+ Yếu tố tối ưu SEO onpage hiệu quả

SEO Onpage là những công việc các bạn thực hiện tối ưu bên trong website của mình giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm google, thì đây là yếu tố then chốt giúp cho công việc SEO thành công. Còn những công việc SEO bên ngoài website thì được gọi là SEO offpage. Thì để triển khai SEO onpage thì các bạn cần có 1 website chuẩn SEO

Mục lục

Nếu là một SEOer chắc hẳn bạn cũng biết Google liên tục thay đổi thuật toán. Điều này gây nhiều khó khăn và đòi hỏi những người làm SEO website phải liên tục cập nhật để vượt xa đối thủ. Và Google đã tập trung đánh mạnh vào SEO Onpage và content hơn trước.

Những thay đổi khiến trang của bạn biến động không ngừng! Vậy điều quan trọng nhất lúc này là gì? Chính là cập nhật những tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage “thần tốc”.

Trong bài viết này, tôi không chỉ sẽ giới thiệu đến bạn định nghĩa SEO Onpage là gì? Mà bên cạnh đó, còn mang đến 22 tiêu chuẩn SEO Onpage “thần tốc” mà GTV đã kiểm nghiệm trong hơn 70+ dự án để hướng dẫn SEO Onpage cho các bạn.

Kết quả đã giúp website tăng trưởng rất nhiều về từ khóa, traffic, website …

Bây giờ hãy tìm hiểu khái niệm SEO Onpage là gì?

1. SEO onpage là gì

SEO Onpage là những công việc các bạn thực hiện tối ưu bên trong website của mình giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm google, thì đây là yếu tố then chốt giúp cho công việc SEO thành công. Còn những công việc SEO bên ngoài website thì được gọi là SEO offpage. Thì để triển khai SEO onpage thì các bạn cần có 1 website chuẩn SEO. Sau đây là 7 yếu tố giúp các bạn SEO Onpage hiệu quả:

2. 7+ Yếu tố giúp bạn SEO onpage hiệu quả:

2.1. Keyword Domains

Đầu tiên là keyword domains, phần này mình đã có đề cập ở video 2 rồi nếu các bạn chưa xem thì có thể xem trên này. Về keyword domains thì sẽ có 2 lợi ích: Đầu tiên sẽ giúp khách hàng nhớ được tên miền của bạn hơn. Thứ 2 nó sẽ giúp google biết được cái web của bạn nói về lĩnh vực gì thông qua từ khóa tên miền.

Có một lưu ý là khi các bạn làm web thì các bạn cần nâng cấp từ http lên https thông qua việc đăng ký SSL, việc này sẽ giúp cho google nhận biết được độ bảo mật an toàn của người dùng khi họ truy cập vào một trang web. Đây cũng là một yếu tố cho google xếp hạng những từ khóa của trang web bạn trên những trang web của đối thủ không có đăng ký https.

2.2. Friendly URL

Yếu tố thứ 2 chính là URL. Thông thường các bạn cần phải làm sao cho URL của mình ngắn gọn và bắt đúng vào từ khóa mà các bạn đang SEO. Đây là một Demo các bạn có thể tham khảo để thực hiện tối ưu URL làm sao thân thiện với google.

2.3. Thẻ tiêu đề (Meta Tittle)

Yếu tố thứ 3 đó là thẻ tittle đó là tiêu đề của website. Thông thường các bạn sẽ nhằm tưởng tiêu đề mặc định là 55 ký tự nếu vượt quá 55 ký tự thì sẽ để dấu...Chính xác hơn thì google sẽ dựa vào pixel để cắt những tiêu đề quá dài ở trang tìm kiếm. Các bạn sẽ có khoảng 512 pixel để đặt tiêu đề giúp người dùng click vào website của mình.

Có một mẹo nhỏ giúp các bạn đặt tiêu đề đó chính là các bạn sẽ đưa từ khóa chính hoặc những từ khóa mà các bạn cần SEO đưa lên đầu để khi Bot google đọc vào tiêu đề của bạn thì nó sẽ bắt được ngay từ khóa chính hoặc là từ khóa mà các bạn cần SEO ở đầu tiêu đề.

2.4. Thẻ heading

Yếu tố thứ 4 đó chính là thẻ heading. Trong một trang web thì thường sẽ bố trí từ heading 1 đến heading 6. Các bạn lưu ý 1 cái quan trọng đó là trên một trang web thì chỉ có duy nhất 1 thẻ heading 1 thôi, phần còn lại là những thẻ heading 2 heading 3.

Heading 1 sẽ chứa từ khóa chính và bổ trợ cho thẻ tiêu đề. Ở heading 2 và heading 3 thì các bạn có thể chèn những keywords mở rộng, những key đồng nghĩa với key chính mà các bạn đang SEO.

2.5. Mục lục (Table of content)

Yếu tố thứ 5 đó là về phần mục lục (table of content). Đây là yếu tố giúp nâng cao trải nghiệm người dùng khi họ xem một bài viết. Giống như khi các bạn đi mua 1 quyển sách thì nó sẽ có phần mục lục để các bạn xem quyển sách đó. Các bạn quan tâm phần nào thì các bạn có thể click vào để các bạn xem luôn phần đó luôn. Phần này sẽ giúp nâng cao trải nghiệm người dùng ở trong bài viết đó cũng như hiển thị phần sitelink trên google nó sẽ giúp tăng %CTR của người dùng khi người dùng tìm kiếm từ khóa và website của bạn có phần sitelink ở bên dưới so với những đối thủ không có phần sitelink đó.

2.6. Bài viết chuẩn SEO

Tiếp theo là bài viết chuẩn SEO. Thứ nhất là bài viết đó phải đảm bảo không đi copy những bài viết khác, phải được viết mới và số lượng từ của bài viết sẽ giao động tầm 1000 đến 2000 từ đối với những từ khóa có độ cạnh tranh trung bình đến cạnh tranh cao. Bên trong bài viết cần phải bố trí những từ khóa làm sao cho phù hợp từ trên xuống dưới. Có nghĩa từ khóa của các bạn cần phải trãi đều từ trên xuống dưới và ưu tiên những từ khóa đồng nghĩa những từ khóa mở rộng của từ khóa chính mà các bạn đang SEO để giúp google hiểu hơn đa dạng về keyword mà các bạn đang SEO.

2.7. Tối ưu SEO hình ảnh

Trong 1 bài viết thì các bạn cần có những hình ảnh để các bạn minh họa cho bài viết đó. Việc tối ưu SEO hình ảnh sẽ giúp cho khách hàng khi họ tìm bên phần hình ảnh thì nó sẽ xuất hiện hình ảnh mà các bạn đang SEO, ở đây sẽ có những lưu ý mà các bạn cần làm khi mà các bạn thực hiện SEO hình ảnh. Đầu tiên là các bạn đặt tên URL hình ảnh đó trùng với tên hình ảnh. Thứ 2 là thể ALT hình ảnh. Khi các bạn up ảnh lên website thì nó sẽ có phần đặt ALT thì các bạn cần đặt tên đúng với tên hình ảnh đó để giúp google hiểu được hình ảnh đó đang nói về vấn đề gì, tại vì google không thể nhìn vào hình ảnh mà nó biết được hình ảnh đó đang nói về vấn đề gì, thì nó sẽ thông qua những cái đó để hiểu được hình ảnh của bạn, thì nó sẽ đưa hình ảnh của bạn lên phần tìm kiếm của google hình ảnh.

2.8 Tối ưu liên kết nội bộ theo mô hình song song

Liên kết nội bộ là những liên kết giữa các bài viết trong trang web của bạn. 

Theo ý kiến cá nhân của tôi, liên kết nội bộ có hai tác dụng chính:

  • Đó là tối ưu SEO
  • Điều hướng người dùng theo hành trình mua hàng (buyer journey). 

Về mặt tối ưu SEO, liên kết nội bộ giúp điều phối sức mạnh nội tại, và tạo sự liên quan cho những Page SEO. 

Về hành trình mua hàng, liên kết nội bộ giúp khách hàng đi qua tuần tự và trọn vẹn hành trình mua hàng của mình (nhận thức - quan tâm - mua hàng - khách hàng trung thành). 

Kết quả cuối cùng của mô hình này, là giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng, từ đó giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

2.8.1 Nền tảng tối ưu SEO

Nền tảng tối ưu SEO chính là thuật toán PageRank. 

Thuật toán PageRank có hai đặc tính quan trọng, đó chính là:

  • Tính năng truyền lực (PageRank)
  • Tính năng tạo sự liên quan (anchortext). 

Theo tính năng truyền lực, những bài viết nào có nhiều liên kết chất lượng trỏ tới, thì chúng có sức mạnh càng lớn. 

Theo tính năng tạo sự liên quan, Google đọc qua văn bản của anchor text, để hiểu hơn về nội dung bài viết có liên kết trỏ tới. 

Ví dụ Page A link qua Page B, với anchor text là "covid 19". 

Google sẽ hiểu Page B nói về covid 19, mà không cần đọc qua Page B. 

Tài liệu chi tiết, bạn có thể xem tại đây: http://infolab.stanford.edu/~backrub/google.html

2.8.2 Nền tảng tối ưu hành trình mua hàng

Nền tảng tối ưu hành trình mua hàng, bạn có thể tham khảo mô hình AIDA, và các biến thể của nó.

Bạn hình dung, người dùng trải qua 3 trạng thái trong hành vi mua hàng, đó là:

  1. Awareness (nhận thức)
  2. Consider (quan tâm)
  3. Decision (quyết định mua hàng).

Công việc của bạn, đó là xác định người dùng đang ở trạng thái nào, sau đó điều hướng họ qua trạng thái tiếp theo trong hành trình đó. 

Tài liệu chi tiết, bạn có thể tham khảo tại đây: https://blog.hubspot.com/sales/what-is-the-buyers-journey

2.8.3 Các mô hình liên kết nội bộ

Hiện tại, bạn thấy có nhiều mô hình liên kết nội bộ, ví dụ như:

  • Mô hình bánh xe
  • Mô hình kim tự tháp
  • Mô hình ngôi sao
  • Mô hình SILO (Authority Hacker)
  • Mô hình Topic Cluster (Hubspot)...

Mỗi mô hình đều có một triết lý xây dựng, và ưu điểm riêng của nó. 

Tuy nhiên, các mô hình này hiện đang tập trung nhiều về mặt tối ưu SEO, và thiếu đi mục tiêu điều hướng người dùng để tăng tỉ lệ mua hàng.

Hoặc trong một số mô hình, việc điều hướng mua hàng của người dùng, lại đi ngược với các nguyên tắc khi xây dựng liên kết nội bộ SEO.

Giải pháp của Fago agency đưa ra là thiết kế lại mô hình liên kết nội bộ, vẫn tối ưu được SEO, vừa bổ sung tối ưu hành trình mua hàng của người dùng, với số lượng liên kết nội bộ cần xây dựng là thấp nhất. 

Fago agency gọi đó là MÔ HÌNH SONG SONG.

2.8.4 Những nguyên tắc xây dựng cơ bản

Từ góc nhìn về mặt SEO và hành trình mua hàng, Quang đưa ra 3 nguyên tắc cơ bản sau: 

  • Các Page SEO quan trọng, cần có nhiều liên kết nội bộ chất lượng nhất

  • Anchor Text sử dụng, là các từ khóa cần SEO hoặc có nội dung liên quan

  • Các bài viết được liên kết với nhau theo cùng chủ đề, và đi theo đúng trình tự của hành trình mua hàng (buyer's journey) 

Bạn có thể tự do thiết kế hệ thống liên kết nội bộ cho trang web mình, chỉ cần đáp ứng đúng các nguyên tắc trên. 

Do phần hiện thực ý tưởng có nhiều bước làm và hình vẽ, nên đăng lên đây mọi người sẽ khó hình dung hết được.

star star star star star

5/5 (1 Review)

Lê Văn Tuấn Anh

ĐĂNG KÝ YÊU CẦU GỌI LẠI

ĐĂNG KÝ

Công Ty TNHH Giải Pháp Thương Mại FAGO AGENCY 2019